Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đạt 99,54%. Các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của Dự án đã hoàn tất. Đồng thời, việc tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các công trường cũng đã được thực hiện.
Cụ thể, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng Phòng Thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, toàn bộ các gói thầu thuộc phần trên cao của dự án đã được hoàn thành. Trong giai đoạn tiếp theo, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục tích hợp các tính năng để bảo đảm hệ thống khi đi vào hoạt động sẽ đúng với thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng Phòng Thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ về tiến độ dự án. (Ảnh: Thành Đạt)
"Đây không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía tây thành phố", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.
Dự án Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn.
Hệ thống dầm chữ U sử dụng tại Dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt như giảm thiểu ảnh hưởng đến tầm nhìn, kết hợp với các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy. Thiết kế này cũng tạo ra ít các góc cạnh, góp phần tạo nên tính thẩm mỹ, và quan trọng nhất là bảo đảm mức độ an toàn cao, bảo vệ cả nhân viên và hành khách khi sử dụng.
Toàn cảnh dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội nhìn từ trên cao.
Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 2 tầng.
Cụ thể, tầng mặt đất là nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy.
Tầng trung chuyển được chia làm hai khu vực riêng biệt: Khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.
Bên trong tầng trung chuyển tại ga Cầu Giấy.
Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Một số thiết bị của hệ thống là: máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…
Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của Tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu. Chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát thẻ/vé một lần nữa tại Ga đến.
Khách hàng có thể dùng thẻ từ hoặc token để lên tàu.
Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Hiện tại, Dự án đã hoàn thành 3 gói thầu, bao gồm Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot.
Ga Cầu Giấy nhìn từ bên ngoài có thiết kế hiện đại.
Tiến độ các gói thầu còn lại của Dự án như sau: Gói thầu CP05 - Các công trình kiến trúc khu Depot đạt 99,4%; Gói CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện - đoạn trên cao đạt 99,6%; Gói CP07 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 2 (E&M): Hệ thống kiểm soát môi trường, các thang máy và thang cuốn, hệ thống PCCC và hệ thống thoát nước - đoạn trên cao đạt 99,6%.
Gói CP08 - Thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống đường sắt 3: Đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong Depot (bao gồm ray thứ 3) - tiến độ đoạn trên cao đạt 99,9%. Gói thầu CP09 - Hệ thống vé - tiến độ đoạn trên cao đạt 98,3%.
Cận cảnh đoàn tàu về tới ga Đại học Quốc gia Hà Nội.
"Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km.