Dự án Nhổn-ga Hà Nội: Hoàn thành xây dựng, lắp đặt 8 nhà ga trên cao

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao đến nay đã hoàn thành tiến độ đạt 99,5%.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đạt 99,54%. Các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của Dự án đã hoàn tất. Đồng thời, việc tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các công trường cũng đã được thực hiện.

Cụ thể, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng Phòng Thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, toàn bộ các gói thầu thuộc phần trên cao của dự án đã được hoàn thành. Trong giai đoạn tiếp theo, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục tích hợp các tính năng để bảo đảm hệ thống khi đi vào hoạt động sẽ đúng với thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng Phòng Thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ về tiến độ dự án. (Ảnh: Thành Đạt)

"Đây không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía tây thành phố", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.

Dự án Nhổn-ga Hà Nội đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Hệ thống dầm chữ U sử dụng tại Dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt như giảm thiểu ảnh hưởng đến tầm nhìn, kết hợp với các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy. Thiết kế này cũng tạo ra ít các góc cạnh, góp phần tạo nên tính thẩm mỹ, và quan trọng nhất là bảo đảm mức độ an toàn cao, bảo vệ cả nhân viên và hành khách khi sử dụng.

Toàn cảnh dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội nhìn từ trên cao.

Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 2 tầng.

Cụ thể, tầng mặt đất là nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy.

Tầng trung chuyển được chia làm hai khu vực riêng biệt: Khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.

Bên trong tầng trung chuyển tại ga Cầu Giấy.

Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Một số thiết bị của hệ thống là: máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…

Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của Tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu. Chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát thẻ/vé một lần nữa tại Ga đến.

Khách hàng có thể dùng thẻ từ hoặc token để lên tàu.

Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Hiện tại, Dự án đã hoàn thành 3 gói thầu, bao gồm Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot.

Ga Cầu Giấy nhìn từ bên ngoài có thiết kế hiện đại.

Tiến độ các gói thầu còn lại của Dự án như sau: Gói thầu CP05 - Các công trình kiến trúc khu Depot đạt 99,4%; Gói CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện - đoạn trên cao đạt 99,6%; Gói CP07 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 2 (E&M): Hệ thống kiểm soát môi trường, các thang máy và thang cuốn, hệ thống PCCC và hệ thống thoát nước - đoạn trên cao đạt 99,6%.

Gói CP08 - Thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống đường sắt 3: Đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong Depot (bao gồm ray thứ 3) - tiến độ đoạn trên cao đạt 99,9%. Gói thầu CP09 - Hệ thống vé - tiến độ đoạn trên cao đạt 98,3%.

Cận cảnh đoàn tàu về tới ga Đại học Quốc gia Hà Nội.

"Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhà thầu thi công Dự án sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng đang tập trung thực hiện các hạng mục theo thiết kế, phấn đấu sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong 121 km đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, sáng 9/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Những ngày này, hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các công trường, dự án trọng điểm của tỉnh, khí thế lao động, thi đua đang lan tỏa mạnh. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung triển khai với quyết tâm cao độ, vì mục tiêu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa trên công trường”, ngay trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 vẫn miệt mài bám trụ, ngày đêm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

fb yt zl tw