Địa phương chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của các đơn vị đăng kiểm

Sáng 2/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Cục Cảnh sát giao thông… về tiếp thu, giải trình ý kiến Thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng tiếp tục hài hòa trong tiếp nhận, công nhận lẫn nhau các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đăng kiểm của các nước, các hãng xe, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Nghị định được thiết kế theo hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định ô tô; thực hiện phân cấp cho địa phương (Sở GTVT, Sở KH&CN) kiểm tra, giám sát, kiểm định cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về đăng kiểm; tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ nhân lực cho công tác quản lý hoạt động đăng kiểm của các sở GTVT.

Các ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến bộ máy tổ chức, điều kiện hoạt động của các đơn vị đăng kiểm đã được Bộ GTVT tiếp thu, giải trình, làm rõ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cần có quy định, giải pháp để các chủ phương tiện quan tâm đến "sức khỏe" của phương tiện, thực hiện kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại xe giữa hai kỳ đăng kiểm…

Theo đó, Dự thảo Nghị định lần này đã quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT và chức năng cung cấp dịch vụ của các đơn vị đăng kiểm.

Trong đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thống nhất quản lý hoạt động đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Sở GTVT chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trong phạm vi địa phương và các đơn vị đăng kiểm thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý, hướng dẫn sử dụng thống nhất chương trình phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu kiểm định, truyền số liệu, quản lý dữ liệu xe cơ giới kiểm định và cơ sở dữ liệu đăng kiểm viên trên cả nước; kết nối, chia sẻ dữ liệu xe cơ giới kiểm định với các cơ quan chức năng để phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước

Về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến đề nghị có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định; bỏ quy định cứng về thiết bị, máy móc, tổ chức nhân sự của đơn vị đăng kiểm, nhưng siết các khâu kiểm định trên quan điểm "mở về công suất, siết về kỹ thuật, kết quả kiểm định".

Bộ GTVT cũng tiếp thu, giải trình các ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp về xây dựng, ban hành giá dịch vụ đăng kiểm; xử lý vi phạm của đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm; cấp lại giấy chứng nhận kiểm định bị mất; bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất cho hoạt động đăng kiểm; hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát đơn vị đăng kiểm của Sở GTVT, Sở KH&CN địa phương…

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng đánh giá, ý kiến đóng góp của các bộ, ngành đã được tiếp thu sát thực tiễn, bảo đảm phù hợp với các quy định khác của pháp luật.

Cơ quan soạn thảo tiếp tục làm rõ nội hàm quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, nhất là một số hoạt động có liên quan đến kỹ thuật để địa phương có thể triển khai; gắn trách nhiệm địa phương và thực hiện quản lý nhà nước thông qua quy hoạch mạng lưới đơn vị đăng kiểm; hài hòa trong tiếp nhận, công nhận lẫn nhau các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đăng kiểm của các nước, các hãng xe, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Các đơn vị đăng kiểm của ngành Công an, Quân đội (đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định ô tô) được tham gia kiểm định phương tiện dân sự khi được Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế.

Bên cạnh đó, cần có quy định, giải pháp để các chủ phương tiện quan tâm đến "sức khỏe" của phương tiện, thực hiện kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại xe giữa hai kỳ đăng kiểm… làm cơ sở để kiểm định phương tiện trong lần tiếp theo.

Báo Chính phủ điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw