Dạy học 5 ngày/tuần ở Lào Cai: Giảm bỏ học, tăng chất lượng giáo dục

Sau 5 năm thực hiện thí điểm chương trình dạy học 5 ngày/tuần, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận những kết quả tích cực, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

Chương trình bắt đầu từ năm học 2019-2020, cho phép học sinh nghỉ hai ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật). Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, chương trình này đã góp phần gia tăng tỷ lệ học sinh chuyên cần, kể cả ở những khu vực vùng cao. Tỷ lệ bỏ học giảm đáng kể, từ 1,2% vào năm học 2019-2020 xuống còn 0,8% trong năm học 2023-2024. Cùng với đó, số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở cũng tăng lên, từ 12.500 em vào năm 2021 lên 14.429 em vào năm 2024.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, việc nghỉ học hai ngày cuối tuần giúp học sinh có thêm thời gian tham gia các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống, trong khi giáo viên có thể nghỉ ngơi, tập trung nâng cao nghiệp vụ. Các buổi học chính khóa được tổ chức vào buổi chiều trong tuần, đảm bảo thời lượng chương trình học không bị cắt xén, chất lượng giảng dạy vẫn duy trì ổn định, vừa giảm thiểu việc dạy thêm học thêm.

untitled-1-5310.jpg
Từ năm học 2019 - 2020, Lào Cai cho phép học sinh nghỉ hai ngày cuối tuần.

“Thực tế trước đây, khi học cả ngày thứ 7, việc học thêm tại các nhà trường dành nhiều vào các buổi chiều. Tuy nhiên, từ khi áp dụng thực hiện dạy học 5 buổi/tuần thì việc dạy thêm tại các nhà trường đã bị cắt đi vì 1 – 2 buổi chiều trong tuần phải dành thời lượng cho học chính khóa. UBND tỉnh cũng có chỉ đạo và chúng tôi đã thống nhất thực hiện việc không dạy thêm vào ngày lễ, ngày chủ nhật, vào thời gian nghỉ hè của học sinh và một số khung giờ theo quy định để bảo đảm sức khỏe cho các em”, ông Nguyễn Thế Dũng cho biết.

Sau quá trình triển khai, chương trình đã nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh, đồng thời, trở thành mô hình tham khảo cho nhiều tỉnh thành khác. Song, việc mở rộng mô hình này ra các cấp học khác, như trung học phổ thông và các trường nội trú ở Lào Cai vẫn gặp khó khăn do thiếu giáo viên và cơ sở vật chất.

Việc triển khai chương trình cũng đối diện với một số thách thức. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 9, thời gian học cần được sắp xếp chặt chẽ hơn để hoàn thành chương trình sớm. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh yếu kém cũng bị hạn chế vì thời gian giảm bớt. Tuy vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai khẳng định, chương trình không làm tăng áp lực cho giáo viên mà ngược lại, giúp họ cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn, đặc biệt là đối với giáo viên vùng cao.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục phổ thông không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cơ bản mà phải hình thành cho học sinh năng lực tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và tinh thần hội nhập.

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Ngành Giáo dục và Đào tạo có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh theo hướng bền vững, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc

Đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức chiều 16/8, tại phường Cam Đường.

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Chắt lọc ước mơ mở cánh cửa giảng đường

Bắt đầu từ ngày 16.8.2025, Bộ GD&ĐT triển khai quy trình lọc ảo tuyển sinh đại học trên toàn quốc với hơn 7,6 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng. Quy trình này, dù đã trở thành thông lệ, vẫn luôn thu hút sự quan tâm lớn của thí sinh và phụ huynh bởi tính chất quyết định đến cơ hội mở cánh...

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

Phần lớn học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT để dự thi tốt nghiệp, nhưng hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được phép tự dạy mà phải liên kết với trung tâm GDTX. Nhiều chuyên gia đề xuất “mở quyền” cho trường nghề, giúp người học vừa có tay nghề, vừa đạt chuẩn văn hóa.

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Trong hai ngày 14–15/8, tại Trung tâm Hội nghị phường Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI” dành cho 130 cán bộ quản lý, giáo viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN–GDTX) trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw