Đảm bảo các nguồn thu xã hội hóa giáo dục theo đúng quy định

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học; các nguồn thu xã hội hóa theo đúng quy định… Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 4302/UBND-VX ngày 7/8/2024 về đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025.

z5714970384896_fe7353e6e5c549d5d4868ed9bc364490.jpg
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ năm học mới.

Để chủ động bảo đảm các điều kiện chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho công chức, viên chức quản lý giáo dục tỉnh Lào Cai năm học 2024 - 2025, trong đó tiếp tục quán triệt, triển khai các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh Lào Cai và nhiệm vụ trọng tâm năm học mới; xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025 và Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo trang trọng, tạo không khí phấn khởi bước vào năm học mới; tham mưu thành lập các đoàn lãnh đạo tỉnh về dự khai giảng tại các địa phương.

Rà soát lại toàn bộ mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, có giải pháp để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, trong đó chú trọng các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng, như xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi có trình độ THPT hoặc tương đương; việc thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi và nghiên cứu để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3 tuổi; điều chỉnh, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học; đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học; mua sắm bổ sung thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên gắn với sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục và thực hiện tinh giản biên chế trong ngành giáo dục...

z5699708104765_daf2223309d1477c1854e7c5c3305748.jpg
Chuẩn bị văn phòng phẩm phục vụ năm học mới.

Chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyển sinh gắn với phân luồng học sinh sau THCS, THPT và huy động học sinh đi học nghề đảm bảo chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đặc biệt là tuyển sinh vào lớp 10, mẫu giáo 4 tuổi, 5 tuổi; huy động tối đa trẻ nhà trẻ ra lớp; duy trì đảm bảo số lượng học sinh các cấp học theo chỉ tiêu phát triển giáo dục đã được giao; có giải pháp đột phá, hiệu quả tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, khắc phục tình học sinh bỏ học do tảo hôn, cha mẹ bỏ đi khỏi địa phương, đặc biệt ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học; thực hiện đúng quy định về công khai tài chính, bữa ăn; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; cam kết chất lượng giáo dục; công khai chất lượng giáo dục; công khai kế hoạch giáo dục của các nhà trường; công khai việc dạy thêm, học thêm và cam kết thực hiện đúng quy định về dạy thêm, học thêm; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp khi có giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm (nếu có).

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học để khẩn trương hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ năm học mới 2024 - 2025.

Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục hiệu quả hơn, huy động tốt các nguồn lực cho phát triển giáo dục; các nguồn thu xã hội hóa bảo đảm theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục bảo đảm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và các quy định hiện hành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Siết quản lý giám định pháp y tâm thần, quy trách nhiệm người đứng đầu

Siết quản lý giám định pháp y tâm thần, quy trách nhiệm người đứng đầu

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực trong giám định và điều trị bắt buộc bệnh tâm thần. Công điện nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường ứng dụng công nghệ, đảm bảo minh bạch trong hoạt động chuyên môn.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Bước chuyển trong thực hiện chính sách dân số

Bước chuyển trong thực hiện chính sách dân số

Ngày 11/7 hằng năm được lựa chọn là Ngày Dân số thế giới nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về các vấn đề dân số. Ngày Dân số thế giới năm 2025 có chủ đề: “Quyền tự quyết về sinh sản trong một thế giới đang thay đổi”, nhằm đẩy mạnh nhận thức của cộng đồng về vai trò, quyền lợi và trách nhiệm trong vấn đề sinh sản.

Tên gọi mới từ lòng dân

Tên gọi mới từ lòng dân

Sau khi thực hiện chủ trương vận hành chính quyền địa phương hai cấp, người dân băn khoăn về sự trùng lặp tên gọi của các thôn, tổ dân phố. Vì vậy, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã triển khai lấy ý kiến nhân dân về phương án đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố sau hợp nhất.

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

fb yt zl tw