Đảm bảo các nguồn thu xã hội hóa giáo dục theo đúng quy định

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học; các nguồn thu xã hội hóa theo đúng quy định… Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 4302/UBND-VX ngày 7/8/2024 về đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025.

z5714970384896_fe7353e6e5c549d5d4868ed9bc364490.jpg
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ năm học mới.

Để chủ động bảo đảm các điều kiện chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho công chức, viên chức quản lý giáo dục tỉnh Lào Cai năm học 2024 - 2025, trong đó tiếp tục quán triệt, triển khai các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh Lào Cai và nhiệm vụ trọng tâm năm học mới; xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025 và Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo trang trọng, tạo không khí phấn khởi bước vào năm học mới; tham mưu thành lập các đoàn lãnh đạo tỉnh về dự khai giảng tại các địa phương.

Rà soát lại toàn bộ mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, có giải pháp để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, trong đó chú trọng các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng, như xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi có trình độ THPT hoặc tương đương; việc thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi và nghiên cứu để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3 tuổi; điều chỉnh, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học; đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học; mua sắm bổ sung thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên gắn với sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục và thực hiện tinh giản biên chế trong ngành giáo dục...

z5699708104765_daf2223309d1477c1854e7c5c3305748.jpg
Chuẩn bị văn phòng phẩm phục vụ năm học mới.

Chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyển sinh gắn với phân luồng học sinh sau THCS, THPT và huy động học sinh đi học nghề đảm bảo chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đặc biệt là tuyển sinh vào lớp 10, mẫu giáo 4 tuổi, 5 tuổi; huy động tối đa trẻ nhà trẻ ra lớp; duy trì đảm bảo số lượng học sinh các cấp học theo chỉ tiêu phát triển giáo dục đã được giao; có giải pháp đột phá, hiệu quả tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, khắc phục tình học sinh bỏ học do tảo hôn, cha mẹ bỏ đi khỏi địa phương, đặc biệt ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học; thực hiện đúng quy định về công khai tài chính, bữa ăn; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; cam kết chất lượng giáo dục; công khai chất lượng giáo dục; công khai kế hoạch giáo dục của các nhà trường; công khai việc dạy thêm, học thêm và cam kết thực hiện đúng quy định về dạy thêm, học thêm; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp khi có giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm (nếu có).

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học để khẩn trương hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ năm học mới 2024 - 2025.

Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục hiệu quả hơn, huy động tốt các nguồn lực cho phát triển giáo dục; các nguồn thu xã hội hóa bảo đảm theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục bảo đảm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và các quy định hiện hành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

“Nả” Hương ở Lũng Pô

“Nả” Hương ở Lũng Pô

Sẩm tối, anh Lù Seo Súa mới chân thấp chân cao, tất tả ngược dốc đến điểm Trường Mầm non Lũng Pô đón con gái Lù Ánh Dương về nhà. Thấy bố, cô bé mừng reo hớn hở nhưng vẫn không quên khoanh tay lễ phép chào “nả” Hương, rồi mới ùa ra, gọn trong vòng tay của bố. Có lẽ, với cô giáo Hương, đó là niềm vui và phần thưởng lớn nhất khi gắn bó cả thanh xuân của mình ở vùng đất biên cương.

fbytzltw