Đảm bảo các nguồn thu xã hội hóa giáo dục theo đúng quy định

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học; các nguồn thu xã hội hóa theo đúng quy định… Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 4302/UBND-VX ngày 7/8/2024 về đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025.

z5714970384896_fe7353e6e5c549d5d4868ed9bc364490.jpg
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ năm học mới.

Để chủ động bảo đảm các điều kiện chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho công chức, viên chức quản lý giáo dục tỉnh Lào Cai năm học 2024 - 2025, trong đó tiếp tục quán triệt, triển khai các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh Lào Cai và nhiệm vụ trọng tâm năm học mới; xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025 và Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo trang trọng, tạo không khí phấn khởi bước vào năm học mới; tham mưu thành lập các đoàn lãnh đạo tỉnh về dự khai giảng tại các địa phương.

Rà soát lại toàn bộ mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, có giải pháp để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, trong đó chú trọng các mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng, như xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi có trình độ THPT hoặc tương đương; việc thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi và nghiên cứu để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3 tuổi; điều chỉnh, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học; đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học; mua sắm bổ sung thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên gắn với sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục và thực hiện tinh giản biên chế trong ngành giáo dục...

z5699708104765_daf2223309d1477c1854e7c5c3305748.jpg
Chuẩn bị văn phòng phẩm phục vụ năm học mới.

Chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyển sinh gắn với phân luồng học sinh sau THCS, THPT và huy động học sinh đi học nghề đảm bảo chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đặc biệt là tuyển sinh vào lớp 10, mẫu giáo 4 tuổi, 5 tuổi; huy động tối đa trẻ nhà trẻ ra lớp; duy trì đảm bảo số lượng học sinh các cấp học theo chỉ tiêu phát triển giáo dục đã được giao; có giải pháp đột phá, hiệu quả tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, khắc phục tình học sinh bỏ học do tảo hôn, cha mẹ bỏ đi khỏi địa phương, đặc biệt ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học; thực hiện đúng quy định về công khai tài chính, bữa ăn; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; cam kết chất lượng giáo dục; công khai chất lượng giáo dục; công khai kế hoạch giáo dục của các nhà trường; công khai việc dạy thêm, học thêm và cam kết thực hiện đúng quy định về dạy thêm, học thêm; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp khi có giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm (nếu có).

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học để khẩn trương hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ năm học mới 2024 - 2025.

Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục hiệu quả hơn, huy động tốt các nguồn lực cho phát triển giáo dục; các nguồn thu xã hội hóa bảo đảm theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục bảo đảm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và các quy định hiện hành.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã biên giới Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giảm nghèo bền vững.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

fb yt zl tw