Đại biểu Quốc hội đề nghị có chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý quảng cáo "thổi phồng"

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung các quy định liên quan những người nổi tiếng quảng cáo, tăng chế tài xử lý khi quảng cáo sai sự thật, gian dối.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng nay 10/5, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung quy định về kiểm soát, quản lý trong hoạt động quảng cáo đối với tất cả các nền tảng truyền hình trực tuyến, các trang tin tức, trang thông tin điện tử.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Cùng với đó có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng, để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.

Theo đại biểu, qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy, các công ty này đều có các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định lại được xác định là hàng giả.

“Vậy, việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, Kol có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá có thực sự khả thi? Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào? Phải chăng là viết lên FB, đăng lên Tiktok, Youtube nói tôi chuẩn bị quảng cáo cho nhãn hàng này, sản phẩm kia, mời bà con chuẩn bị theo dõi” – nữ đại biểu đặt vấn đề và cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này đảm bảo khả thi hơn.

Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất bổ sung thêm nghĩa vụ của họ phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình...

Bà Trần Khánh Thu cũng dẫn các quy định ở Mỹ, Hàn Quốc…cho thấy việc chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính trung thực trong hoạt động quảng cáo. Người nổi tiếng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo để tránh các hậu quả pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

“Nếu người nổi tiếng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thẩm định hợp lý, dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp, thì thông thường họ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp hoặc người sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính”, đại biểu đoàn Thái Bình nói.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cho biết, thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc "thổi phồng" công dụng của sản phẩm như các vụ việc: quảng cáo sữa giả; vụ việc quảng cáo của Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục và mới đây nhất là sự việc được dư luận đặc biệt quan tâm về lòng se điếu.

Việc quảng cáo hàng hóa chủ yếu trên nền tảng mạng xã hội dẫn đến khó khăn trong quá trình quản lý, kiểm soát. Có thể nhận thấy các quy định của pháp luật hiện hành và liên quan cần được hoàn thiện, trong đó có sửa đổi Luật Quảng cáo là rất cần thiết.

"Đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập để bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó cần một số chế tài nghiêm khắc hơn" - nữ đại biểu nêu quan điểm.

Cũng liên quan vấn đề trên, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) đề cập việc quảng cáo trên nền tảng số có sự tham gia của người nổi tiếng và đề nghị sửa luật lần này cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo để đảm bảo tính răn đe, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Bên cạnh đó cần bổ sung, rà soát các quy định về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, pháp lý của người có ảnh hưởng. Bà Huỳnh Thị Phúc cho rằng có cơ chế quản lý riêng với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là cần thiết vì họ làm việc trong các cơ quan tổ chức, khi họ quảng cáo sai sự thật thì cơ quan tổ chức đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ.

“Về quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, việc quản lý quảng cáo với nhóm sản phẩm này phải đặt trong mối liên hệ bảo vệ sức khỏe cộng đồng với an toàn xã hội, tránh lợi dụng kẽ hở của pháp luật để quảng cáo sai lệch, nhất là trên các nền tảng truyền thông mới theo hướng căn cứ theo hợp đồng quảng cáo để tính tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính”.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

 “Bông hoa” đẹp trong phong trào phụ nữ ở xã Bắc Hà

“Bông hoa” đẹp trong phong trào phụ nữ ở xã Bắc Hà

Tại xã Bắc Hà, những chi hội trưởng phụ nữ thôn luôn giữ vai trò quan trọng trên mọi hoạt động ở cơ sở. Với sự tận tâm và gương mẫu, họ góp phần đưa phong trào phụ nữ đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành những “bông hoa” đẹp trong công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương.

Trao trên 1.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Trao trên 1.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Chiều 9/12, tại Bảo hiểm xã hội cơ sở Mậu A, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền địa phương tổ chức Chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Đông Cuông, Mậu A, Xuân Ái, Lâm Giang và Tân Hợp.

Bảo đảm an ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu

Bảo đảm an ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu

Nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Con người, Gia đình và Giới (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “An ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu”. Các đại biểu dự Hội thảo đã tập trung thảo luận những nguy cơ, thách thức mới đối với an ninh con người và gợi mở các giải pháp chính sách cho Việt Nam.

Tạo cơ hội cho thanh niên làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động

Tạo cơ hội cho thanh niên làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động

Lào Cai hiện có khoảng 380.000 người trong độ tuổi thanh niên (70% người dân tộc thiểu số) - đây là nguồn lao động dồi dào, tiềm năng. Để giải quyết việc làm cho lực lượng lao động này, những năm qua, vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên được phát huy trong công tác đưa người lao động Lào Cai đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng.

Xã Liên Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật nhằm giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Xã Liên Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật nhằm giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Ngày 09/12, UBND xã Liên Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thuộc Tiểu dự án 2 - Dự án 9 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025. Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2026 - 2030

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2026 - 2030

Chiều 9/12, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp tổ chức ký kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực; thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” và hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, giai đoạn 2026 - 2030.

 Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Xã Trấn Yên: Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Ngày 9/12, UBND xã Trấn Yên phối hợp với Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản tỉnh tổ chức cấp phát phân bón hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 (Yagi) năm 2024. Đây là hoạt động thuộc chương trình phục hồi sinh kế sau thiên tai do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc tài trợ.

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương. Nhờ cách làm linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, từng nhóm dân cư, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, hình thành nếp sống văn minh, tiến bộ trong hôn nhân.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Trong bối cảnh đời sống của nhiều lao động tự do tại Lào Cai còn nhiều biến động, chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng khẳng định vai trò điểm tựa an sinh bền vững. Với cách triển khai linh hoạt, bám sát cơ sở và những đổi mới mang tính đột phá từ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân, giúp họ chủ động xây dựng một tương lai an toàn, ổn định cho chính mình.

 Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Bảo hiểm xã hội Lào Cai Chuyển đổi số tạo chuyển biến mạnh trong phục vụ an sinh xã hội

Chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đang trở thành bước đột phá quan trọng để hiện đại hóa nền hành chính phục vụ. Tại Lào Cai, quá trình này được triển khai mạnh mẽ với sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành Bảo hiểm xã hội, từ hạ tầng công nghệ, số hóa dữ liệu đến cải cách thủ tục hành chính và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến.

fb yt zl tw