Đại biểu Quốc hội đề nghị có chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý quảng cáo "thổi phồng"

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung các quy định liên quan những người nổi tiếng quảng cáo, tăng chế tài xử lý khi quảng cáo sai sự thật, gian dối.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng nay 10/5, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung quy định về kiểm soát, quản lý trong hoạt động quảng cáo đối với tất cả các nền tảng truyền hình trực tuyến, các trang tin tức, trang thông tin điện tử.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Cùng với đó có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng, để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.

Theo đại biểu, qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy, các công ty này đều có các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định lại được xác định là hàng giả.

“Vậy, việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, Kol có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá có thực sự khả thi? Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào? Phải chăng là viết lên FB, đăng lên Tiktok, Youtube nói tôi chuẩn bị quảng cáo cho nhãn hàng này, sản phẩm kia, mời bà con chuẩn bị theo dõi” – nữ đại biểu đặt vấn đề và cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này đảm bảo khả thi hơn.

Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất bổ sung thêm nghĩa vụ của họ phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình...

Bà Trần Khánh Thu cũng dẫn các quy định ở Mỹ, Hàn Quốc…cho thấy việc chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính trung thực trong hoạt động quảng cáo. Người nổi tiếng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo để tránh các hậu quả pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

“Nếu người nổi tiếng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thẩm định hợp lý, dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp, thì thông thường họ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp hoặc người sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính”, đại biểu đoàn Thái Bình nói.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cho biết, thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc "thổi phồng" công dụng của sản phẩm như các vụ việc: quảng cáo sữa giả; vụ việc quảng cáo của Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục và mới đây nhất là sự việc được dư luận đặc biệt quan tâm về lòng se điếu.

Việc quảng cáo hàng hóa chủ yếu trên nền tảng mạng xã hội dẫn đến khó khăn trong quá trình quản lý, kiểm soát. Có thể nhận thấy các quy định của pháp luật hiện hành và liên quan cần được hoàn thiện, trong đó có sửa đổi Luật Quảng cáo là rất cần thiết.

"Đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập để bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó cần một số chế tài nghiêm khắc hơn" - nữ đại biểu nêu quan điểm.

Cũng liên quan vấn đề trên, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) đề cập việc quảng cáo trên nền tảng số có sự tham gia của người nổi tiếng và đề nghị sửa luật lần này cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo để đảm bảo tính răn đe, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Bên cạnh đó cần bổ sung, rà soát các quy định về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, pháp lý của người có ảnh hưởng. Bà Huỳnh Thị Phúc cho rằng có cơ chế quản lý riêng với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là cần thiết vì họ làm việc trong các cơ quan tổ chức, khi họ quảng cáo sai sự thật thì cơ quan tổ chức đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ.

“Về quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, việc quản lý quảng cáo với nhóm sản phẩm này phải đặt trong mối liên hệ bảo vệ sức khỏe cộng đồng với an toàn xã hội, tránh lợi dụng kẽ hở của pháp luật để quảng cáo sai lệch, nhất là trên các nền tảng truyền thông mới theo hướng căn cứ theo hợp đồng quảng cáo để tính tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính”.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

'Điểm tựa' vững chắc cho người lao động

'Điểm tựa' vững chắc cho người lao động

Trong khó khăn, tổ chức Công đoàn tiếp tục khẳng định vai trò “điểm tựa” khi có mặt kịp thời, sẻ chia, nâng đỡ, đồng hành cùng người lao động phục hồi cuộc sống và công việc trong thời gian sớm nhất.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

Việt Nam lần đầu đăng cai Giải Siêu trí nhớ Thế giới 2025

Việt Nam lần đầu đăng cai Giải Siêu trí nhớ Thế giới 2025

Giải vô địch Siêu trí nhớ thế giới lần thứ 34 (WMC 2025) chính thức diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 13 - 14/12, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai sự kiện đỉnh cao của thể thao trí tuệ toàn cầu. Giải đấu quy tụ gần 300 tuyển thủ đến từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đánh dấu cột mốc quan trọng của Việt Nam trên bản đồ thể thao trí tuệ quốc tế.

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Sân chơi dành cho người trẻ yêu văn học nghệ thuật

Nhận thức vai trò của thế hệ trẻ trong việc phát triển văn học nghệ thuật, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức thành công lớp Bồi dưỡng Sáng tác Trẻ 2025, thu hút đông đảo các bạn trẻ mong muốn rèn luyện và khẳng định năng lực sáng tác.

fb yt zl tw