Đại biểu Quốc hội đề nghị có chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý quảng cáo "thổi phồng"

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung các quy định liên quan những người nổi tiếng quảng cáo, tăng chế tài xử lý khi quảng cáo sai sự thật, gian dối.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng nay 10/5, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung quy định về kiểm soát, quản lý trong hoạt động quảng cáo đối với tất cả các nền tảng truyền hình trực tuyến, các trang tin tức, trang thông tin điện tử.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Cùng với đó có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng, để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.

Theo đại biểu, qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy, các công ty này đều có các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định lại được xác định là hàng giả.

“Vậy, việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, Kol có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá có thực sự khả thi? Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào? Phải chăng là viết lên FB, đăng lên Tiktok, Youtube nói tôi chuẩn bị quảng cáo cho nhãn hàng này, sản phẩm kia, mời bà con chuẩn bị theo dõi” – nữ đại biểu đặt vấn đề và cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này đảm bảo khả thi hơn.

Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất bổ sung thêm nghĩa vụ của họ phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình...

Bà Trần Khánh Thu cũng dẫn các quy định ở Mỹ, Hàn Quốc…cho thấy việc chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính trung thực trong hoạt động quảng cáo. Người nổi tiếng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo để tránh các hậu quả pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

“Nếu người nổi tiếng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thẩm định hợp lý, dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp, thì thông thường họ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp hoặc người sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính”, đại biểu đoàn Thái Bình nói.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cho biết, thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc "thổi phồng" công dụng của sản phẩm như các vụ việc: quảng cáo sữa giả; vụ việc quảng cáo của Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục và mới đây nhất là sự việc được dư luận đặc biệt quan tâm về lòng se điếu.

Việc quảng cáo hàng hóa chủ yếu trên nền tảng mạng xã hội dẫn đến khó khăn trong quá trình quản lý, kiểm soát. Có thể nhận thấy các quy định của pháp luật hiện hành và liên quan cần được hoàn thiện, trong đó có sửa đổi Luật Quảng cáo là rất cần thiết.

"Đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập để bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó cần một số chế tài nghiêm khắc hơn" - nữ đại biểu nêu quan điểm.

Cũng liên quan vấn đề trên, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) đề cập việc quảng cáo trên nền tảng số có sự tham gia của người nổi tiếng và đề nghị sửa luật lần này cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo để đảm bảo tính răn đe, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Bên cạnh đó cần bổ sung, rà soát các quy định về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, pháp lý của người có ảnh hưởng. Bà Huỳnh Thị Phúc cho rằng có cơ chế quản lý riêng với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là cần thiết vì họ làm việc trong các cơ quan tổ chức, khi họ quảng cáo sai sự thật thì cơ quan tổ chức đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ.

“Về quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, việc quản lý quảng cáo với nhóm sản phẩm này phải đặt trong mối liên hệ bảo vệ sức khỏe cộng đồng với an toàn xã hội, tránh lợi dụng kẽ hở của pháp luật để quảng cáo sai lệch, nhất là trên các nền tảng truyền thông mới theo hướng căn cứ theo hợp đồng quảng cáo để tính tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính”.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ

Đến 11 giờ ngày 23/11/2025, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả. Nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường. Riêng tàu khách hiện chỉ có 5 đoàn phải ngừng tại Diêu Trì (SE1 với 145 hành khách) và Tháp Chàm (SE8 với 19 hành khách từ ngày 19/11).

Người gìn giữ giá trị xanh bền vững

Người gìn giữ giá trị xanh bền vững

Ba mươi năm gắn bó với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai, ông Ngô Văn Trường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã lan tỏa tinh thần vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, gìn giữ giá trị xanh bền vững.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Về các xã, phường trên địa bàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay với những tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” hay những ngôi nhà “Mái ấm tình thương”… Đó là minh chứng sinh động cho vai trò, trách nhiệm của hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong việc hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những ngày mưa lớn xối xả, kéo dài thử thách dải đất duyên hải miền Trung. Thủy điện xả lũ, nước từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về khiến nhiều địa phương ven biển từ Gia Lai đến Khánh Hòa chìm trong biển nước, vượt qua cả những đỉnh lũ từng được xem là lịch sử. Dẫu trời đã tạnh, dòng nước đang rút, vẫn còn những mái nhà, con đường ở Hòa Thịnh, Tuy Hòa, Đông Hòa (Đắk Lắk), Diên Khánh, Tây Nha Trang (Khánh Hòa)… vật vã giữa lớp bùn non.

fb yt zl tw