Đại biểu Quốc hội đề nghị có chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý quảng cáo "thổi phồng"

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung các quy định liên quan những người nổi tiếng quảng cáo, tăng chế tài xử lý khi quảng cáo sai sự thật, gian dối.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng nay 10/5, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung quy định về kiểm soát, quản lý trong hoạt động quảng cáo đối với tất cả các nền tảng truyền hình trực tuyến, các trang tin tức, trang thông tin điện tử.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Đại biểu Trần Khánh Thu.

Cùng với đó có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng, để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.

Theo đại biểu, qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy, các công ty này đều có các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định lại được xác định là hàng giả.

“Vậy, việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, Kol có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá có thực sự khả thi? Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào? Phải chăng là viết lên FB, đăng lên Tiktok, Youtube nói tôi chuẩn bị quảng cáo cho nhãn hàng này, sản phẩm kia, mời bà con chuẩn bị theo dõi” – nữ đại biểu đặt vấn đề và cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này đảm bảo khả thi hơn.

Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất bổ sung thêm nghĩa vụ của họ phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình...

Bà Trần Khánh Thu cũng dẫn các quy định ở Mỹ, Hàn Quốc…cho thấy việc chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính trung thực trong hoạt động quảng cáo. Người nổi tiếng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo để tránh các hậu quả pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

“Nếu người nổi tiếng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thẩm định hợp lý, dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp, thì thông thường họ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp hoặc người sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính”, đại biểu đoàn Thái Bình nói.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cho biết, thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc "thổi phồng" công dụng của sản phẩm như các vụ việc: quảng cáo sữa giả; vụ việc quảng cáo của Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục và mới đây nhất là sự việc được dư luận đặc biệt quan tâm về lòng se điếu.

Việc quảng cáo hàng hóa chủ yếu trên nền tảng mạng xã hội dẫn đến khó khăn trong quá trình quản lý, kiểm soát. Có thể nhận thấy các quy định của pháp luật hiện hành và liên quan cần được hoàn thiện, trong đó có sửa đổi Luật Quảng cáo là rất cần thiết.

"Đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập để bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó cần một số chế tài nghiêm khắc hơn" - nữ đại biểu nêu quan điểm.

Cũng liên quan vấn đề trên, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) đề cập việc quảng cáo trên nền tảng số có sự tham gia của người nổi tiếng và đề nghị sửa luật lần này cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo để đảm bảo tính răn đe, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Bên cạnh đó cần bổ sung, rà soát các quy định về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, pháp lý của người có ảnh hưởng. Bà Huỳnh Thị Phúc cho rằng có cơ chế quản lý riêng với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là cần thiết vì họ làm việc trong các cơ quan tổ chức, khi họ quảng cáo sai sự thật thì cơ quan tổ chức đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ.

“Về quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, việc quản lý quảng cáo với nhóm sản phẩm này phải đặt trong mối liên hệ bảo vệ sức khỏe cộng đồng với an toàn xã hội, tránh lợi dụng kẽ hở của pháp luật để quảng cáo sai lệch, nhất là trên các nền tảng truyền thông mới theo hướng căn cứ theo hợp đồng quảng cáo để tính tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính”.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương tiếp nhận thêm 5 máy chạy thận nhân tạo và 01 máy lọc máu liên tục

Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương tiếp nhận thêm 5 máy chạy thận nhân tạo và 01 máy lọc máu liên tục

Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương vừa được trang bị thêm 5 máy chạy thận nhân tạo và 01 máy lọc máu liên tục, góp phần nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân suy thận mãn tính và thực hiện một số kỹ thuật đặc biệt trên địa bàn. Đây là bước bổ sung quan trọng sau khi bệnh viện chính thức triển khai dịch vụ kỹ thuật thận nhân tạo từ ngày 19/11/2024.

Truyền thông sáng tạo, thu hút bạn đọc

Truyền thông sáng tạo, thu hút bạn đọc

Thời gian qua, Thư viện tỉnh Lào Cai đã chủ động giới thiệu tới bạn đọc, người sử dụng về các hoạt động và nguồn lực thông tin hiện có, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, giúp đơn vị thu hút ngày càng đông bạn đọc.

Nâng cao năng lực điều trị từ cơ sở

Nâng cao năng lực điều trị từ cơ sở

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành y tế, việc ứng dụng công nghệ hội chẩn từ xa đang mở ra hướng đi mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi người dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao. Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Khương đang phát huy hiệu quả rõ rệt mô hình này.

Cầu Yên Bái ký ức thời kỳ đổi mới

Cầu Yên Bái ký ức thời kỳ đổi mới

Khi đông chớm lạnh, tôi tìm về bến xưa. Chẳng rõ bởi hoài niệm ăn sâu, hay bởi những dấu xưa là mạch nguồn nuôi dưỡng tháng ngày hiện tại. Đi từ bến phà Âu Lâu theo đường nhựa dọc sông Hồng lên tới cầu Yên Bái, tôi nghe như có tiếng thì thầm vọng về từ quá khứ. Tiếng thì thầm của những ngày gian khó, của niềm vui vỡ òa khi cầu được khánh thành.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Thành công từ sự đồng thuận

Thành công từ sự đồng thuận

Xác định phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” là yếu tố quyết định, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Ái đã đổi mới cách thức tuyên truyền, đưa nội dung xây dựng nông thôn mới (NTM) đến với người dân bằng nhiều hình thức, quyết tâm cùng cấp ủy, chính quyền đưa Xuân Ái đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2030.

Bãi rác Báo Đáp gây ô nhiễm cho cánh đồng Đìu

Bãi rác Báo Đáp gây ô nhiễm cho cánh đồng Đìu

Rác thải mỗi ngày tràn xuống cánh đồng Đìu, thôn Yên Hưng, xã Mậu A gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Thực trạng kéo dài nhiều năm, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã Trấn Yên và xã Mậu A cùng các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm.

Lào Cai tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm tại Festival Sông Hồng 2025 và Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung

Lào Cai tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm tại Festival Sông Hồng 2025 và Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung

Ngày 18/11, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã ra quân, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ về an toàn thực phẩm (ATTP) tại các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Festival Sông Hồng năm 2025 và Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25.

Bảo hiểm xã hội cơ sở Sa Pa ra quân hưởng ứng "Ngày hội tuyên truyền viên"

Bảo hiểm xã hội cơ sở Sa Pa ra quân hưởng ứng "Ngày hội tuyên truyền viên"

Sáng 18/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Sa Pa, phối hợp với Chi nhánh Bưu điện khu vực Sa Pa, tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng "Ngày hội tuyên truyền viên" và "15 ngày cao điểm tăng tốc về đích phát triển BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025" với chủ đề "Đồng hành cùng Bảo hiểm xã hội - kết nối an sinh".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai tổ chức “Ngày hội tuyên truyền viên”

Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai tổ chức “Ngày hội tuyên truyền viên”

Sáng 18/11, tại chợ Bến Đò, phường Âu Lâu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lào Cai tổ chức “Ngày hội tuyên truyền viên” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tới người dân, tiểu thương và nhóm lao động khu vực phi chính thức. Hoạt động nằm trong chuỗi 15 ngày cao điểm tăng tốc về đích phát triển BHXH, BHYT năm 2025.

fb yt zl tw