CSGT toàn quốc tập trung xử lý 5 hành vi chính gây TNGT đường bộ

Ngày 21/3, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc tập trung xử lý xuyên suốt 05 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường bộ hiện nay.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
z52702800508017c66bf3c3ffd5987b88f04b92d49c04f-1711004493279483839248.jpg
Thực hiện giám sát giao thông qua camera - Ảnh: CSGT

Vi phạm về nồng độ cồn chiếm hơn 20%

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 05 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Theo đó, trong năm 2023 và 03 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Điều này cho thấy một bộ phận người dân vẫn vi phạm, chưa hình thành thói quen khi tham gia giao thông, đây là những hành vi là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của Nhân dân.

Nhằm kiềm chế TNGT, năm 2024, Cục CSGT ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 05 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Đối với vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, trên cơ sở điều tra cơ bản sẽ xây dựng kế hoạch, phương án bố trí, huy động lực lượng cụ thể trên từng tuyến, địa bàn quản lý, đảm bảo nguyên tắc phải khép kín tuyến, địa bàn; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát, bố trí lực lượng sử dụng xe mô tô CSGT tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình quay đầu xe và rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nhằm trốn tránh việc kiểm tra.

Đồng thời, bố trí lực lượng mặc thường phục, bí mật nắm tình hình để thông báo và kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông trên tuyến. Đồng thời tổ chức xác minh các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên và gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị theo đúng tinh thần Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn hhi kiểm tra, phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng và lắp đặt thêm kết cấu nâng hạ container như xe tải tự đổ thì phải xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải; kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện,…

Lực lượng CSGT giám sát vi phạm của các phương tiện giao thông qua camera - Ảnh: Cục CSGT

Lực lượng CSGT giám sát vi phạm của các phương tiện giao thông qua camera - Ảnh: Cục CSGT

Cán bộ hóa trang, mặc thường phục di chuyển trên các tuyến phát hiện vi phạm

Cục CSGT cho biết, đối với chuyên đề vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bố trí cán bộ, chiến sỹ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24h để nắm tình hình TTATGT, rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng CSGT công khai đang làm nhiệm vụ trên tuyến dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý.

Với các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, sử dụng phương tiện CSGT hoặc cá nhân thường xuyên di chuyển trên tuyến ghi nhận các hành vi vi phạm để phát hiện, xử lý. Trường hợp không dừng được phương tiện thì phải gửi thông báo đến chủ phương tiện có liên quan để xử lý theo quy định. Đối với xử lý chuyên đề sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện khi có căn cứ xác định giấy tờ giả sẽ thiết thiết lập hồ sơ ban đầu chặt chẽ để bàn giao vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền và phối hợp tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Trên các tuyến giao thông đường thủy, tập trung xử lý các hành vi vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn kết hợp xử lý hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; vi phạm về nồng độ cồn; chở quá số người quy định; vi phạm về hoán cải, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện; bãi tập kết hàng hóa, đón trả hành khách trái phép; khai thác, nạo vét cát, sỏi trái phép trên đường thủy.

Các tuyến giao thông đường sắt tập trung xử lý hành vi của nhân viên đường sắt, lái tàu vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy trình tác nghiệp; Người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang. Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp,…

Đại diện Cục CSGT cho biết việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo đảm TTATGT…

Theo Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw