Công điện của Thủ tướng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết và Lễ hội xuân 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1174/CĐ-TTg ngày 19/12/2022 về bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Công điện nêu rõ: Trong những tháng cuối năm 2022, cùng với việc kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng, thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu vận tải và hoạt động giao thông, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023. Để bảo đảm TTATGT trong những tháng cuối năm 2022, phục vụ Nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn và thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; phòng tránh tai nạn đường ngang đường sắt và đường thủy nội địa...

2- Phối hợp với các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương, cập nhật kịp thời tình hình tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các khu vực tổ chức các sự kiện, lễ hội; công bố thông tin cụ thể về phương án tổ chức, phân luồng giao thông, phương án tổ chức giao thông phục vụ các dự án có sử dụng lòng, lề đường, kế hoạch phục vụ vận tải; hướng dẫn người dân lựa chọn phương tiện, thời gian đi lại phù hợp, hạn chế dồn quá đông người đi lại trong thời gian cao điểm; Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương công bố và phân công người có thẩm quyền trực số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình TTATGT.

3- Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy, chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi: Điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không mặc áo phao khi đi đò, phương tiện thủy; không nhường đường cho xe ưu tiên; đi vào làn đường khẩn cấp; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy phép, chứng chỉ chuyên môn phù hợp... Chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ. Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; ATGT tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến, luồng đường thủy, nhất là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo, các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội.

4- Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm ATGT và phòng dịch COVID-19; tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, giảm thiểu tình trạng chậm, huỷ chuyến, không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cơ sở giáo dục, đào tạo chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức bán vé tàu, xe trực tiếp cho công nhân, người lao động và sinh viên; kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bến bãi đỗ xe trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không; khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm là người lái xe, chủ xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng hóa.

5- Bảo đảm điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế... Tiếp tục thực hiện triệt để phương thức thu phí điện tử không dừng, chủ động mở trạm, tạm dừng thu phí để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông; thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn, bảo đảm ATGT trên các đoạn tuyến công trình vừa thi công, vừa khai thác; khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố về kết cấu hạ tầng giao thông; khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho Nhân dân đi lại 01 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa không để phát sinh ùn tắc kéo dài khi có sự cố về giao thông, nhất là trong thời điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên các tuyến trục chính ra vào Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến kết nối đến nhà ga, sân bay, bến cảng và khu vực tổ chức Lễ hội Xuân...

6- Chỉ đạo các Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để bảo đảm khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra TNGT; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trên các chuyến bay, đoàn tầu và tại các khu dịch vụ của Cảng hàng không, nhà ga, bến xe.

7- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện trước 16 giờ 30 phút hằng ngày trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão và tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện từ ngày Công điện được ban hành đến ngày 5/2/2023 gửi Ủy ban ATGT Quốc gia để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

8- Giao Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Công điện này, bảo đảm kịp thời, hiệu quả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ khen ngợi, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, đồng thời phê bình nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân chưa làm tốt công tác này (nếu có).

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

fb yt zl tw