Cơ giới hóa trong thu gom rác thải sinh hoạt ở Sa Pa

Hơn 1 tháng qua, thị xã Sa Pa đã đẩy mạnh cơ giới hóa thu gom rác nhằm giữ gìn bộ mặt đô thị khang trang, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường và phát triển du lịch bền vững.

56 - Copy.jpg

Tháng 4/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 1576 về việc dừng sử dụng xe 3 bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai. Đồng nghĩa với đó, 60 xe điện 3 bánh của đơn vị này dừng hoạt động.

Xí nghiệp Môi trường Sa Pa là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai. Trong bối cảnh chung đó, hơn 10 chiếc xe điện chuyên sử dụng thu gom rác thải trên địa bàn trung tâm thị xã Sa Pa cũng phải dừng hoạt động.

53.jpg

Sa Pa là khu du lịch quốc gia, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Với đặc thù là đô thị nhỏ nằm lưng chừng trên các khu núi đá, mật độ xây dựng dày đặc khiến không gian công cộng tại Sa Pa không nhiều. Bởi vậy, không gian dành cho việc thu gom, trung chuyển, lưu cữu rác hoặc lưu giữ phương tiện tại đây rất hiếm hoi. Hơn thế, được ví là “đô thị trên núi”, những con đường tại Sa Pa có độ dốc tương đối cao, việc sử dụng xe đẩy tay gom rác thô sơ gặp nhiều khó khăn. Đường nhỏ, dốc, lượng phương tiện giao thông lưu thông lớn nên nếu không tìm được phương án cơ giới hóa thay xe đẩy truyền thống thì việc thu gom rác sẽ mất nhiều thời gian.

52.jpg

Trước áp lực đó, doanh nghiệp đã thực hiện thí điểm phương án sử dụng các xe tải chuyên dụng cỡ nhỏ phục vụ việc thu gom rác tại thị xã Sa Pa. Để phù hợp với những tuyến phố, 5 chiếc xe gom rác có tải trọng từ 1 - 1,8 tấn được đầu tư gom rác. Những chiếc xe tải cỡ nhỏ sau khi gom đầy rác sẽ đến điểm trung chuyển để chuyển tải sang các xe chuyên dụng phục vụ việc ép, cuộn rác rồi vận chuyển đến nơi xử lý.

Tôi thấy việc dùng xe tải nhỏ chuyên dụng thu gom rác là hợp lý với thực tế địa phương, đồng thời văn minh, chuyên nghiệp và hiện đại hơn so với xe 3 bánh thô sơ.

Chị Trịnh Thu Giang, chủ một hộ kinh doanh tại phường Sa Pa

56.jpg

Theo ông Bùi Tuấn Dương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sa Pa, mặc dù đô thị Sa Pa nhỏ nhưng lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày phát thải ra môi trường rất lớn do mật độ dân cư, khách du lịch cao. Mỗi ngày, lượng rác sinh hoạt tại địa phương này trung bình từ 28 - 30 tấn, cao điểm vào dịp lễ, tết lên tới 50 tấn. Lượng rác lớn, trong khi Sa Pa là khu du lịch trọng điểm của tỉnh nên diện mạo đô thị luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Làm thế nào giảm thời gian lưu cữu, xuất hiện rác trên phố là bài toán bắt buộc doanh nghiệp phải tìm được lời giải. Trong khi đó, Sa Pa là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện cơ giới hóa thu gom rác sinh hoạt nên kinh nghiệm cho hoạt động này bắt đầu từ con số 0. Đơn vị phải vừa làm, vừa tự rút kinh nghiệm để có phương án phù hợp nhất với đặc thù của địa phương.

54.jpg

Để giải bài toán đó, Xí nghiệp Môi trường Sa Pa đã chia lực lượng thành các tổ. Trước khi hệ thống xe gom di chuyển, công nhân đi trước quét và gom, đưa rác đến các điểm cố định ngay gần đường. Xí nghiệp cũng đang xây dựng thời gian, lộ trình, điểm hẹn trung chuyển rác, điểm hẹn chờ nâng thùng rác do công nhân thu gom trong các tuyến phố... được tính toán đồng bộ với lộ trình của các xe cơ giới. Lộ trình này sẽ được thông báo rộng rãi để người dân nắm được. Tuy nhiên, để phương án cơ giới hóa thu gom rác trên địa bàn được thực hiện thành công, vẫn cần sự phối hợp của người dân trong việc đưa rác ra vị trí thu gom đúng giờ đã thống nhất. Ngoài ra, để đảm bảo mỹ quan đô thị, xí nghiệp bố trí các tổ nhóm thu gom rác lưu động, kịp thời giải quyết những điểm tập kết rác phát sinh trong đô thị, đưa rác về đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng rác để lưu cữu thời gian dài tại khu vực công cộng.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sa Pa cho biết thêm, nhờ linh hoạt để thích ứng theo điều kiện thực tế, Sa Pa đã triển khai cơ giới hóa thu gom rác trên toàn bộ 6 phường nội thị.

Hiện các điểm tập kết rác lớn trên địa bàn đã được xóa, giảm thiểu tình trạng người dân để rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường; không còn hình ảnh công nhân kéo xe thô sơ đi thu gom rác hoặc các điểm tập kết xe rác ảnh hưởng đến mỹ quan chung của khu du lịch...

Ông Bùi Tuấn Dương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sa Pa

55.jpg

Để nâng cao hiệu quả cơ giới hóa thu gom rác, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ và phát hiện, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức đổ rác không đúng nơi quy định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw