Chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024: Lương công chức sẽ tiệm cận doanh nghiệp

Thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, mức lương thấp nhất của khu vực công sẽ bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp. Danh mục vị trí việc làm cũng sẽ được trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà gửi đại biểu báo cáo bổ sung về vấn đề thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, phục vụ phiên chất vấn đầu tuần tới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Liên quan đến cải cách tiền lương, Bộ trưởng khẳng định đã bố trí đủ nguồn triển khai đồng bộ 6 nội dung theo Nghị quyết số 27 của Trung ương .

Trong đó, mức lương thấp nhất của khu vực công sẽ bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp.

Điều này, một mặt góp phần cải thiện đời sống, đồng thời, hạn chế tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư; tạo động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ…

Thực hiện cải cách chính sách tiền lương vào thời điểm từ ngày 1/7/2024, dự kiến phương án được trình cấp có thẩm quyền thông qua danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

Về nguồn tài chính, thời gian qua, ở Trung ương đã tiến hành sắp xếp, giảm 17 cấp tổng cục; giảm 8 cục, 145 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; còn ở địa phương giảm được 7 sở, 6 tổ chức hành chính khác, qua đó góp phần tinh giản biên chế - cơ sở tạo nguồn cải cách tiền lương.

Đây cũng là giải pháp được Bộ trưởng Nội vụ nêu ra nhằm hướng tới giảm số lượng người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước; đồng thời cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo làm cơ sở để thực hiện chế độ tiền lương trong thời gian tới.

Bà Trà cho biết, sau khi lộ trình cải cách chính sách tiền lương được thông qua, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện; phối hợp Ban Tổ chức Trung ương trình Ban Bí thư ban hành Quyết định về chế độ tiền lương mới đối với khu vực Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội…

Từ ngày 1/7/2023, khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng, qua đó mức lương cao nhất của công chức là 14,4 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất là 2,43 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, lương tháng tối thiểu dành cho người lao động làm việc trong doanh nghiệp ở vùng I hiện là 4,68 triệu đồng; vùng II 4,16 triệu, vùng III 3,64 triệu và vùng IV là 3,25 triệu đồng.

Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ chất vấn lĩnh vực nội vụ, cùng với các lĩnh vực tư pháp; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán, sẽ bắt đầu từ sáng ngày 7/11.

Báo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi một cửa không còn khoảng cách

Khi một cửa không còn khoảng cách

Liên tiếp những ngày qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cốc San đứng đầu trong 99 xã, phường về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả này phản ánh nỗ lực của cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ Hành chính công của địa phương, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, gần dân, trọng dân và vì Nhân dân.

Lào Cai: Mưa lũ gây thiệt hại hơn 2,8 tỷ đồng

Lào Cai: Mưa lũ gây thiệt hại hơn 2,8 tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường, mưa lớn kéo dài trong hai ngày 6 và 7/11 đã gây ngập úng, sạt lở đất, làm hư hỏng một số nhà ở, đường giao thông và công trình tại 10 xã trên địa bàn tỉnh. Thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại trên 2,8 tỷ đồng.

Trường THPT số 1 Bảo Thắng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Trường THPT số 1 Bảo Thắng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 7/11, Trường THPT số 1 Bảo Thắng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1966 - 2026) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Từ những lớp học tranh tre trong thời chiến, nhà trường đã đào tạo hơn 14.000 học sinh, từng bước khẳng định vị thế trong nhóm các trường THPT có chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw