Cảnh sát giao thông không được đặt điểm kiểm soát giữa đường cao tốc

Theo quy định mới, cảnh sát giao thông chỉ được đặt điểm kiểm soát tại khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm khi xe ra khỏi cao tốc.

Cụ thể, Khoản 4 Điều 16, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày15/9 quy định về việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Theo đó, khi kiểm soát tại một điểm chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí: khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; cứu nạn, cứu hộ; tin báo, tố giác, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc.

Sau khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.

Cảnh sát giao thông cũng phải đặt biển báo "Đi chậm" hoặc biển báo số 245b (đối với tuyến đường đối ngoại) về phía trước tổ Cảnh sát giao thông theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới theo quy định của pháp luật báo hiệu đường bộ.

Ngoài ra, việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông.

Khi đã dừng phương tiện giao thông phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định.

Khi dừng, kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông phải đảm bảo yêu cầu sau:

Đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm tuyến đường giao thông để triển khai chiều dài đoạn rào chắn cho phù hợp, bảo đảm an toàn.

Khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan; đủ diện tích để bố trí, lắp đặt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kiểm soát, xử lý vi phạm; căn cứ tình hình thực tế tại khu vực kiểm soát, chuyên đề kiểm soát, có thể bố trí cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều hòa giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.

Theo báo Lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Với đặc thù là tỉnh miền núi, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Lào Cai luôn xác định công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm quyền tiếp cận công lý cho người dân, nhất là các nhóm yếu thế. Việc triển khai Luật TGPL năm 2017 đã được tỉnh thực hiện bài bản, đồng bộ và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách pháp luật trong đời sống xã hội.

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Chiều 12/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Trung Dũng, sinh năm 2008, trú tại xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai hiện là học sinh Trường THPT số 4 Văn Bàn, về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11) là dịp nhìn lại quá trình đưa Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật vào đời sống, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật. Để tinh thần này thực sự “sống”, công tác tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bám sát thực tiễn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, nơi chủ trương “hướng mạnh về cơ sở” đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, thời gian qua, tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn mới.

fb yt zl tw