Cẩn trọng mắc bẫy hợp đồng nghỉ dưỡng

Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã tổ chức sự kiện để tặng quà, tặng kỳ nghỉ miễn phí và khảo sát nhu cầu du lịch của người dân, từ đó chào mời khách hàng tham gia mô hình nghỉ dưỡng dài hạn. Theo khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) người dân phải hết sức lưu ý vì có những rủi ro nhất định.

Người tiêu dùng cần tìm đến những doanh nghiệp có uy tín để ký các hợp đồng nghỉ dưỡng.
Người tiêu dùng cần tìm đến những doanh nghiệp có uy tín để ký các hợp đồng nghỉ dưỡng.

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, thời gian qua xuất hiện các mô hình kinh doanh với các hợp đồng kinh doanh nghỉ dưỡng dài hạn (thường có thời hạn hợp đồng từ vài năm đến vài chục năm) dưới nhiều tên gọi như “Hợp đồng nghỉ dưỡng”, “Hợp đồng dịch vụ tuần nghỉ hạnh phúc”, “Hợp đồng kỳ nghỉ gia đình”, “Hợp đồng mua bán thẻ du lịch”...

Theo đó, người mua quyền nghỉ dưỡng, quyền sở hữu kỳ nghỉ được quyền sử dụng căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian dài hạn cho bản thân và những người mà khách hàng đăng ký. Đổi lại, khách hàng sẽ thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng trước khi sử dụng dịch vụ, thường từ 200 - 800 triệu đồng phụ thuộc vào loại căn hộ và thời gian. Ngoài ra, khách hàng có thể phải chi trả các khoản chi phí khác như phí duy trì, phí thường niên, phí chuyển nhượng, phí trao đổi và bên mua không được hủy ngang hợp đồng.

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, hiện có 3 loại hình nghỉ dưỡng dài hạn: Tuần nghỉ cố định trong năm tại một loại phòng nghỉ cụ thể, tuần nghỉ không cố định hay tuần thả nổi và thẻ kỳ nghỉ hay thẻ tích lũy điểm trừ dần linh động theo nhu cầu của khách hàng.

Về phía doanh nghiệp cung cấp kỳ nghỉ có thể sở hữu hoặc không sở hữu khu nghỉ dưỡng. Trong trường hợp có sở hữu khu nghỉ dưỡng, sở hữu kỳ nghỉ có thể được bán dưới dạng "hình thành trong tương lai" như một hình thức huy động vốn để chủ sở hữu sử dụng tiền thu được vào việc xây dựng khu nghỉ dưỡng.

Theo phản ánh của người dân, hình thức tiếp cận, chào mời khách hàng tham gia dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn phổ biến tại các doanh nghiệp là tổ chức sự kiện để tặng quà, tặng kỳ nghỉ miễn phí và khảo sát nhu cầu du lịch của người dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Tại đây, các công ty sử dụng nhiều chiến lược bán hàng tinh vi, bài bản khiến nhiều người dân đặt cọc, ký hợp đồng một cách vội vàng ngay cả khi chưa được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cũng như chưa được cung cấp, chưa nghiên cứu hợp đồng và che giấu một số thông tin quan trọng như nghĩa vụ của bên mua, các loại phí phát sinh, điều khoản bất lợi trong hợp đồng…

Khi nhận ra sản phẩm trên thực tế không đúng nguyện vọng, người dân yêu cầu bên bán chấm dứt hợp đồng, hoàn trả tiền nhưng không được chấp nhận.

Kiểm tra hợp đồng, người dân mới phát hiện bên bán thiết kế nội dung giao dịch tiềm ẩn rủi ro theo hướng bất lợi cho bên mua. Cùng với đó, bên bán không sở hữu khu nghỉ dưỡng nhưng vẫn cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn và thu toàn bộ giá trị hợp đồng của bên mua trước khi cung cấp dịch vụ.

Trước những rủi ro tiểm ẩn được người tiêu dùng phản ánh, để tránh tình huống không mong muốn xảy ra, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng, trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm, cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu tại sự kiện cũng như bên cung cấp thông qua phương tiện truyền thông hoặc qua bạn bè, người thân đã tham gia sự kiện hoặc sử dụng sản phẩm; xác định trước những vấn đề cần quan tâm về lợi ích và rủi ro để chủ động yêu cầu được giải đáp thêm.

Đồng thời, trước khi quyết định ký hợp đồng, cần yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ, đặc biệt ở những vấn đề: Xác định rõ nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài; so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc “cam kết miệng” của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng.

“Đặc biệt khi có sự không thống nhất giữa thông tin chào bán và hợp đồng hoặc có các quy định, điều khoản trong hợp đồng chưa rõ ràng thì người tiêu dùng cần đề nghị doanh nghiệp giải thích, làm rõ và sửa đổi, bổ sung. Như mô tả dịch vụ được cung cấp, các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, của doanh nghiệp; điều khoản về giá trị hợp đồng và các loại chi phí; điều khoản về chấm dứt hợp đồng; điều khoản về xử lý vi phạm…” - Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng. Bởi, hầu hết các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài và bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu, người tiêu dùng sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình thực hiện như: phí duy trì, phí thường niên, phí quản lý, phí vận hành, phí thực hiện quyền trao đổi các địa điểm nghỉ dưỡng... “Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng mà không có trong thông tin quảng cáo, chào bán và có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ” - Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho hay.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Về các xã, phường trên địa bàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay với những tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” hay những ngôi nhà “Mái ấm tình thương”… Đó là minh chứng sinh động cho vai trò, trách nhiệm của hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong việc hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những ngày mưa lớn xối xả, kéo dài thử thách dải đất duyên hải miền Trung. Thủy điện xả lũ, nước từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về khiến nhiều địa phương ven biển từ Gia Lai đến Khánh Hòa chìm trong biển nước, vượt qua cả những đỉnh lũ từng được xem là lịch sử. Dẫu trời đã tạnh, dòng nước đang rút, vẫn còn những mái nhà, con đường ở Hòa Thịnh, Tuy Hòa, Đông Hòa (Đắk Lắk), Diên Khánh, Tây Nha Trang (Khánh Hòa)… vật vã giữa lớp bùn non.

Đảm bảo đời sống người dân tại điểm di dời tránh lũ

Đảm bảo đời sống người dân tại điểm di dời tránh lũ

Giữa những ngày mưa lũ phức tạp, hàng trăm hộ dân tại các phường Quy Nhơn Bắc, Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai đã được các lực lượng chức năng di dời đến nơi an toàn. Không chỉ kịp thời di dời, lực lượng tại chỗ còn thức đêm, dậy sớm chuẩn bị từng bữa ăn cho nhân dân.

fb yt zl tw