Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ

Tháng Giêng được xem là dịp cao điểm du lịch đầu năm kéo theo nhu cầu thuê phòng khách sạn, phương tiện vận chuyển tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã bày ra những chiêu trò cho thuê khách sạn, tour, vé máy bay “ảo” để lừa tiền người dân.

Trả tiền thật, nhận dịch vụ ảo

Hiện nay, trên các mạng xã hội, không khó để tìm thấy những cộng đồng bán voucher, combo du lịch giá rẻ “giật mình” như: Du lịch giá rẻ; Hot deals voucher & combo tour toàn quốc; Săn tour du lịch 5 sao giá rẻ; Combo du lịch giá rẻ... Để thu hút người mua, nhiều fanpage tung ra các gói khuyến mại như miễn phí bữa ăn sáng, hỗ trợ xe đưa đón tận sân bay.

Tuy nhiên, bên cạnh các chương trình kích cầu du lịch được các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp uy tín đưa ra, thì không ít người đã “vỡ mộng” khi gặp phải những fanpage giả lừa đảo người tiêu dùng.

Khách du lịch Việt Nam tham quan chùa Thiên Hậu tại Malaysia.

Anh Trần Quốc Khánh ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) đã rất thất vọng khi trải nghiệm chất lượng dịch vụ kém xa so với những gì người bán quảng cáo. Những ngày đầu năm gia đình có nhu cầu đi thăm quan Sapa, lễ bái đền ông Hoàng Bảy (Lao Cai) nên khi thấy trên hội nhóm bán tour trên hội facebook mời chào tour du lịch Sapa giá rẻ hơn bình thường đến 700.000 đồng/người nên đã đăng ký mua tour.

Nhưng khi đi mới biết, chất lượng tour không như quảng cáo. Khách sạn tiêu chuẩn ba sao trong hợp đồng chỉ là phòng trọ bình dân, nằm cách xa khu trung tâm. Nhà hàng đặc sản bị biến thành quán cơm bình dân, khi du khách bức xúc vì chất lượng bữa ăn quá tệ, gọi thêm món thì bị tính với mức giá "trên trời". Phản ánh chất lượng dịch vụ tới người bán và mạng xã hội thì người cung cấp tour đã chặn số, khoá facebook.

Thực tế cho thấy, thời gian qua trên các hội nhóm du lịch của mạng xã hội facebook liên tục có những du khách đưa lời “kêu cứu” vì bị lừa lấy mất tiền đặt cọc mua vé máy bay rẻ hơn giá niêm yết chính hãng.

Người dân tham quan chùa Hương những ngày đầu xuân.

Không chỉ người dân mua tour mới gặp tình cảnh này mà ngay cả doanh nghiệp du lịch cũng gặp tình trạng tương tự. Trên nhóm “Hiệp hội điều hành tour chuyên nghiệp 4.0” của mạng xã hội facebook, tài khoản Phương Nguyễn “bóc phốt” việc một số đối tượng “núp bóng” doanh nghiệp Du thuyền Hạ Long Ambassador để chào bán combo 3 ngày 2 đêm trên du thuyền 5 sao với giá 2 triệu đồng/người.

Nhiều đơn vị thấy giá dịch vụ khá rẻ nên đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua combo này. Thế nhưng sau khi chuyển tiền đặt cọc, những đối tượng bán combo này thông tin chuyến đi bị hủy nhưng không chịu trả lại số tiền đã mua combo du lịch.

Làm người tiêu dùng thông minh

Để tránh tình trạng bị các đối tượng lừa đảo các chuyên gia du lịch cho rằng, cần làm người tiêu dùng thông minh khi mua tour, dịch vụ du lịch giá rẻ.

Theo Giám đốc AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, để có được sản phẩm kích cầu bảo đảm chất lượng, các đơn vị lữ hành, vận chuyển, lưu trú phải hợp tác chặt chẽ từ đó tổ chức chương trình khuyến mại, nhưng mức giảm giá cũng không thể quá 40%. Vì vậy, những sản phẩm được quảng bá tràn lan với mức giá giảm tới 60-70% thì nhiều khả năng là chiêu bài quảng cáo và khách hàng sẽ phải trả thêm nhiều phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ.

Người dân tham quan làng nghề làm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) những ngày đầu xuân.

Để lừa đảo người tiêu dùng, nhiều đối tượng đã lập trang web giả mạo các công ty du lịch uy tín để bán tour, vé máy bay, cho thuê phòng với mức giá chênh lệch lớn so với thị trường. Nhưng ngay sau khi người mua chuyển tiền thì các đối tượng lập tức cắt đứt mọi liên hệ nên người tiêu dùng cũng chỉ biết than trời chứ không thể lấy lại được tiền đặt cọc.

Đồng tình với phản ánh này, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Phạm Tiến Dũng cho biết, một hình thức lừa đảo nữa cũng được các đối tượng áp dụng đó là dịch vụ làm visa du lịch vào dịp cao điểm nghỉ lễ.

"Nhiều người phản ánh về việc đặt dịch vụ xin visa với cam kết tỷ lệ "đậu" cao, nhưng sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí thì các đối tượng sẽ để nạn nhân tự hoàn thiện hồ sơ… Sau đó, khi visa không duyệt cấp sẽ lấy nhiều lý do để đổ lỗi cho nạn nhân và không trả lại tiền"-ông Dũng thông tin.

Để giúp du khách tránh “tiền mất tật mang”, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) Nguyễn Quỳnh Anh khuyến cáo, người tiêu dùng trước khi lựa chọn sản phẩm tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ, các chương trình khuyến mại. Đối với hoạt động mua bán trên mạng xã hội, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Người dân tham quan chùa Chuông (Hà Nam) những ngày đầu xuân.

Dưới góc độ chuyên gia du lịch, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình hiến kế, để không bị lừa, khách hàng không nên giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin. Đồng thời tuyệt đối không chuyển tiền vào những tài khoản cá nhân không phải tài khoản đích danh của công ty. Đồng thời cần đến trụ sở công ty để xác nhận số tiền đã chuyển khoản thay vì chỉ qua mạng xã hội.

Tương tự, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng nêu rõ, du khách cần cẩn trọng với những lời chào bán dịch vụ du lịch giá rẻ bất thường, bởi mức giá giảm sâu ở thời điểm này là điều khó khả thi khi vé máy bay, tiền thuê phòng khách sạn đều tăng cao. Du khách cũng nên chụp lại màn hình hình ảnh người bán tour qua video call, lưu lại ảnh thẻ căn cước công dân người bán, ảnh các giao dịch đã thực hiện... để làm bằng chứng tố cáo nếu không may trở thành nạn nhân bị lừa đảo.

"Tour du lịch khác với việc bán quần áo, mỹ phẩm... Mặc dù cũng được rao bán qua mạng nhưng đơn vị tổ chức bán tour phải là công ty có định danh rõ ràng thì mới có thể thực hiện được việc liên kết với các đơn vị vận chuyển, lưu trú để có chương trình ưu đãi với giá rẻ. Nếu chỉ 1 - 2 cá nhân tự rao bán thì không đáng tin cậy. Việc kiểm tra chéo thông tin sẽ hạn chế được nhiều khả năng bị sập bẫy lừa đảo khi đặt tour giá rẻ" - ông Thắng chia sẻ.

Kinh tế và Đô thị

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

fb yt zl tw