LCĐT - Do ảnh hưởng của mưa lũ, trên Tỉnh lộ 156B, đoạn Km40+200 - Km57+200 từ xã Bản Vược đi xã Bản Xèo (Bát Xát) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Xếp đá ra đường để cảnh báo sạt lở trên Tỉnh lộ 156B rất nguy hiểm, có thể gây tai nạn giao thông. |
Tỉnh lộ 156B là tuyến đường huyết mạch, nối trung tâm huyện Bát Xát với các xã vùng cao: Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum, Nậm Pung, Dền Thàng, Trung Lèng Hồ, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Y Tý... Việc nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 156B đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía các ngành, địa phương, Nhân dân huyện Bát Xát. Anh Trần Văn Lâm, xã Mường Vi (Bát Xát) cho biết: Trước đây, Tỉnh lộ 156B là con đường nhỏ, nhiều khúc cua gấp, mặt đường xấu nên đi lại rất khó khăn. Việc nâng cấp nắn cua, mở rộng nền đường và thảm nhựa asphalt mặt đường giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Đây thực sự là tuyến đường trong mơ với người dân chúng tôi.
Việc chậm trễ sửa chữa khiến kết cấu hạ tầng Tỉnh lộ 156B ngày càng xuống cấp, gây khó khăn và tốn kém hơn trong việc khắc phục hậu quả. |
Tuy nhiên, dù chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, Tỉnh lộ 156B, đoạn Km40+200 - Km57+200 từ xã Bản Vược đi xã Bản Xèo đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở ta luy, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo quan sát của phóng viên, ngay tại Km2 thuộc địa phận xã Bản Vược đã xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 500 m3 đất, đá. Dù đã sớm được chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công khắc phục, đảm bảo giao thông bước 1, nhưng nguy cơ tiếp tục sạt lở ở vị trí này vẫn hiện hữu. Không chỉ sạt lở taluy dương, nhiều điểm taluy âm cũng bị sạt lở vào lòng đường, thậm chí cuốn trôi cả rọ đá và những khối bê tông hộ lan. Những điểm sạt lở taluy âm này xảy ra đã lâu, trong khi đó hằng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Ông Vàng Văn Sử, xã Mường Vi cho biết: Hằng ngày, tôi đi trên Tỉnh lộ 156B, thấy nhiều điểm sạt lở ngày càng lớn và nguy hiểm. Rất mong chủ đầu tư, nhà thầu có phương án sửa chữa kịp thời, giúp người dân đi lại an toàn, thuận lợi.
Theo quan sát của phóng viên, trong khi chưa thể khắc phục các điểm sạt lở, đơn vị thi công đã đắp những con lươn bằng bê tông trên mặt đường để ngăn nước làm xói mòn nền đường. Nhiều điểm sạt lở taluy âm còn được xếp đá trên nền đường để cảnh báo người dân. Đây điều gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông nếu không cẩn thận quan sát, xử lý dễ xảy ra tai nạn.
Dự án Sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 156B đoạn Km40+200 - Km57+200 (từ xã Bản Vược đi xã Bản Xèo) có tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và vốn dự phòng ngân sách tỉnh, được khởi công ngày 29/7/2019; dự kiến hoàn thành ngày 29/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và mưa lũ, sau nhiều lần gia hạn, dự kiến đến hết tháng 12/2022, công trình mới có thể hoàn thành. Đến nay, khối lượng thi công thực tế ước đạt 98% giá trị theo hợp đồng. Ông Lưu Trung Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí nhân lực, máy móc khắc phục những điểm sạt lở, đảm bảo giao thông trên Tỉnh lộ 156B; đồng thời tham mưu UBND huyện mời các sở, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, đề xuất phương án xử lý triệt để các điểm sạt lở taluy theo quy định. Hiện, đơn vị tư vấn đang tiến hành đo vẽ, khảo sát tính toán và đưa ra phương án xử lý sạt lở nhằm đảm bảo ổn định tuyến đường và sớm bàn giao đưa vào sử dụng đúng thời gian.
Với địa hình đồi núi dốc, việc sạt lở taluy sau khi mở mới hay nâng cấp các tuyến đường là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa lũ, các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm triển khai các phương án khắc phục triệt để những điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.