Các nước EU thông qua luật cắt giảm khí thải CO2 từ xe tải

Các nước EU đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.

Luật mới giúp cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện hạng nặng mới vào năm 2040.

Điều này đồng nghĩa rằng phần lớn xe tải được các nhà sản xuất bán tại thị trường EU phải là loại hoàn toàn không phát thải CO2, trong đó có xe điện, xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen để đạt mục tiêu trung hòa khí thải với những xe mới là xe phát thải CO2 vẫn được bán trong năm 2040.

Hầu hết xe tải hiện đang hoạt động tại EU hiện nay là xe chạy bằng dầu diesel có thể gây ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính, các vật chất làm ô nhiễm không khí có liên hệ với bệnh ung thư phổi và các bệnh về hô hấp. Các phương tiện hạng nặng gây ra 25% khí thải giao thông đường bộ ở EU. Theo luật mới, đến năm 2030, các hãng sản xuất xe tải cũng sẽ phải giảm 45% khí thải CO2 từ các đội xe thay vì mức 30% hiện nay và đến năm 2035, con số này phải tăng lên 65%.

Từ năm 2030, 90% xe buýt đô thị mới được bán ở EU phải là loại không phát thải trước khi tăng lên 100% vào năm 2035.

Liên minh ô tô châu Âu (ACEA) cho rằng các mục tiêu chỉ có thể được hoàn thành nếu đến năm 2030, các chính phủ có thể triển khai nhanh chóng 50.000 điểm sạc điện cho xe tải.

Luật mới cần được nghị viện các nước thành viên và Nghị viện châu Âu (EP) thông qua trước khi được ban hành thành luật.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

APEC kêu gọi tăng cường hợp tác đa phương, cải cách WTO

APEC kêu gọi tăng cường hợp tác đa phương, cải cách WTO

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 17/11 ra tuyên bố chung kêu gọi hợp tác đa phương hiệu quả để đối phó với nhiều thách thức trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, môi trường, an ninh lương thực, an ninh năng lượng.

Số ca mắc sởi trên toàn cầu tăng tới 20%

Số ca mắc sởi trên toàn cầu tăng tới 20%

Số ca mắc bệnh sởi trên thế giới trong năm 2023 đã tăng 20% so với năm trước đó lên 10,3 triệu ca, cho thấy khoảng trống đáng báo động trong việc bao phủ vaccine ngừa bệnh. Đây là kết quả của một nghiên cứu, được đưa ra trong báo cáo chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, công bố ngày 14/11.

AFD đánh giá cao Việt Nam trong lồng ghép mục tiêu kinh tế và phát triển bền vững

AFD đánh giá cao Việt Nam trong lồng ghép mục tiêu kinh tế và phát triển bền vững

Ngày 12/11 tại cuộc tọa đàm ở trụ sở Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) ở thủ đô Paris, các chuyên gia nhận định rằng Việt Nam có sự ổn định chính trị-xã hội cao, cùng với sự thận trọng trong việc điều hành các công cụ chính sách, trong đó có ngân sách và tiền tệ. Do vậy, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá có sức hút và triển vọng đạt tốc độ tăng trưởng vững chắc.

Thách thức với Thủ tướng Nhật Bản trong nhiệm kỳ mới

Thách thức với Thủ tướng Nhật Bản trong nhiệm kỳ mới

Ông Ishiba Shigeru đã tái đắc cử chức Thủ tướng Nhật Bản trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội ngày 11/11 và sẽ thành lập một chính phủ thiểu số. Trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, nội các của ông Ishiba đã từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Qatar tuyên bố tạm ngừng vai trò trung gian đàm phán về Gaza

Qatar tuyên bố tạm ngừng vai trò trung gian đàm phán về Gaza

Ngày 9/11 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al Ansari, tuyên bố nước này tạm ngừng vai trò trung gian đàm phán về một lệnh ngừng bắn và trao trả con tin tại Dải Gaza cho tới khi Hamas và Israel chứng minh được “thái độ nghiêm túc” trong đối thoại.

fbytzltw