Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thay đổi môn thi thứ ba trong thi lớp 10 để tránh học lệch

Liên quan đến việc lựa chọn môn thi tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngày 31/10, bên lề Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị cho kỳ thi từ năm 2025, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng có chia sẻ thêm với báo chí xung quanh vấn đề này.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng chuẩn bị thi môn đầu tiên - môn Ngữ văn. Ảnh tư liệu
Thí sinh điểm thi Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng chuẩn bị thi môn đầu tiên - môn Ngữ văn. Ảnh tư liệu

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, tinh thần phương án thi vào lớp 10 là gồm môn Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba do các Sở lựa chọn trong những môn có tính điểm còn lại với nguyên tắc thay đổi hằng năm. Việc thay đổi môn thi thứ ba để tránh việc học lệch, học tủ. Thực tiễn qua công tác kiểm tra của Bộ, nhiều ban, ngành đã ghi nhận hiện tượng này, Bộ đã có chấn chỉnh cả về quá trình dạy học và điểm số. Việc cố định môn thi như trước đây, lâu dần dẫn tới hệ lụy có trường từ đầu năm học chỉ học trọng tâm ba môn thi, trong khi học sinh cần kiến thức, kỹ năng ở cả các môn khác. Khi tâm lý thi thế nào, học như vậy thì quản lý phải nghiêm.

Mục tiêu giáo dục của chương trình bậc Trung học cơ sở là học cơ bản để học sinh có đủ năng lực và phẩm chất tiếp tục vào Trung học phổ thông hoặc chuyển sang học nghề nghiệp. Phẩm chất và năng lực của học sinh được hình thành, tổng hợp ở tất cả môn học. Do đó, các môn học phải được dạy và học bình đẳng, trừ hai môn khoa học cơ bản Toán và Văn.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, học sinh chỉ cần học đều các môn là có thể đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, không cần lo lắng và học thêm. Thực tế, không phương án nào đáp ứng được hoàn toàn nhưng cần chọn phương án tối ưu và phù hợp nhất để đảm bảo các yếu tố về giáo dục, phẩm chất năng lực cho các em học sinh, đặc biệt là yêu cầu theo chương trình mới.

Về đề xuất giữ ổn định ba môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, quy chế của Bộ là thực hiện chung cho toàn quốc. Hơn nữa, môn tiếng Anh được tổ chức dạy và học xuyên suốt từ bậc Tiểu học đến lớp 12, thậm chí học suốt đời vì thế không nên phụ thuộc vào một kỳ thi.

Năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội về Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và tuyển sinh Trung học phổ thông.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Quy chế lần này là môn thi thứ ba trong phương thức thi tuyển phải được thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Bên cạnh ý kiến đồng tình với phương án trong dự thảo, không ít ý kiến cho rằng, việc thay đổi môn thi thứ ba hằng năm và đến ngày 31/3 mới được công bố khiến các trường và học sinh bị động, tăng áp lực học tập ở nhiều môn.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Điện thoại di động dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Vì vậy, hiện nay nhiều địa phương, trường học đã đưa ra biện pháp hạn chế hoặc cấm triệt để nhằm bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.

Đưa vị thế giáo dục thành phố Lào Cai lên tầm cao mới

Đưa vị thế giáo dục thành phố Lào Cai lên tầm cao mới

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Lào Cai, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, xứng đáng là “lá cờ đầu” về phong trào đổi mới giáo dục trên địa bàn tỉnh. Sau 20 năm thành lập, thành phố Lào Cai đang bước vào chặng đường mới với quyết tâm đưa vị thế giáo dục lên tầm cao mới.

UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm tồn tại trong công tác quản lý của Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT thị xã Sa Pa

UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm tồn tại trong công tác quản lý của Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT thị xã Sa Pa

Liên quan đến phản ánh của nhóm phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam và dư luận xã hội về một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý của Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông (THCS&THPT) thị xã Sa Pa, ngày 21/10/2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, xử lý nghiêm và khắc phục kịp thời các tồn tại, đảm bảo tốt nhất điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh.

“Sinh viên 5 tốt” Phạm Đức Hiệp

“Sinh viên 5 tốt” Phạm Đức Hiệp

Phạm Đức Hiệp (sinh năm 1999) hiện đang theo học chuyên ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành K22, Trường Cao đẳng Lào Cai không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường. Vừa qua, nam sinh này xuất sắc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” do Ban Chấp hành Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tặng và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2023 - 2024.

Cô giáo xin hỗ trợ mua laptop bị cảnh cáo, chuyển làm giáo vụ

Cô giáo xin hỗ trợ mua laptop bị cảnh cáo, chuyển làm giáo vụ

Liên quan vụ việc cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop, ngày 19/10, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cô T.P.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4 Trường Tiểu học Chương Dương bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Đồng thời, nhà trường bố trí giáo viên này phụ trách công tác giáo vụ từ ngày 21/10 đến hết năm học 2024 - 2025.

Linh hoạt khắc phục thiếu trang - thiết bị dạy học

Linh hoạt khắc phục thiếu trang - thiết bị dạy học

Thiết bị dạy học là công cụ hỗ trợ giúp giáo viên truyền thụ kiến thức và làm cho bài giảng thêm sinh động, phát huy khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, trang - thiết bị dạy học tại các trường chưa được trang cấp kịp thời hoặc không còn phù hợp với điều kiện thực tế, đòi hỏi phải linh hoạt thích ứng.

fbytzltw