Bộ Công an ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tai nạn giao thông giảm sâu

Từ ngày 30/8/2023 đến ngày 15/10/2023, thực hiện kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, các tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương, qua đó phát hiện bàn giao cho công an địa phương 6.119 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Với sự quyết liệt trong xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian liền kề trước đó.

Kiểm tra nồng độ cồn với các tài xế lái xe đường dài tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo đó, trong khoảng thời gian trên, các tổ công tác của Bộ Công an do Cục Cảnh sát giao thông làm tổ trưởng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn.

Các tổ công tác đã tổ chức 316 ca kiểm tra nồng độ cồn; trực tiếp kiểm soát 197.932 người điều khiển phương tiện (96.990 đi xe ô tô, 100.942 đi xe mô tô và xe máy điện, xe 3 bánh); phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm (1.202 đi xe ô tô, 5.160 đi xe mô tô, 28 đi xe máy điện, 1 đi xe ba bánh).

Trong đó, 6.119 trường hợp (1.129 ô tô, 4.963 mô tô, 26 xe máy điện, 1 xe ba bánh) vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp (12 ô tô, 33 mô tô, 1 xe máy điện) không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa, 187 trường hợp vi phạm khác.

Qua xác minh đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ghi nhận 232 trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, nhà báo… Cụ thể, có 184 trường hợp là cán bộ, công chức (175 trường hợp đang công tác, 13 trường hợp đã nghỉ hưu), có 15 trường hợp là phóng viên, báo chí. Các trường hợp này ngoài xử lý theo quy định, Cục Cảnh sát giao thông còn gửi thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của cơ quan.

Quá trình kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, các tổ công tác đã phát hiện, trực tiếp bắt giữ, lập biên bản, bàn giao cho Công an địa phương khởi tố 8 vụ, 9 đối tượng gồm 3 vụ, 4 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (Hải Phòng 1 vụ, 1 đối tượng; Bắc Kạn 1 vụ, 2 đối tượng, Bắc Giang 1, 1 đối tượng); 3 vụ, 3 đối tượng chống người thi hành công vụ (Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng); 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức (Cao Bằng và Thái Nguyên giả danh nhà báo).

Các tổ công tác chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra để xác minh, xử lý 37 vụ, trong đó 24 vụ liên quan đến ma túy, 10 vụ liên quan đến giấy phép lái xe không do cơ quan thẩm quyền cấp, 2 vụ không chấp hành có dấu hiệu chống người thi hành công vụ; 1 vụ có dấu hiệu đục số khung, số máy, gắn biển số không đúng với xe đang điều khiển (Đà Nẵng).

Với sự quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đó, từ ngày 30/8 đến ngày 15/10, tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia đã giảm rõ rệt cả 3 tiêu chí. Cụ thể, tai nạn giao thông nguyên nhân do sử dụng rượu, bia xảy ra 50 vụ, làm chết 19 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ giảm 30 vụ (37,5%), giảm 21 người chết (52,5%), giảm 16 người bị thương (25%). So với thời gian trước liền kề giảm 28 vụ (35,90%), giảm 17 người chết (47,22%), giảm 1 người bị thương (2,04%).

Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra 5 vụ, làm bị thương 6 người. So với cùng kỳ giảm 5 vụ (50%), giảm 7 người chết (100%), giảm 2 người bị thương (-25%). So với trước liền kề giảm 2 vụ (28,57%), giảm 4 người chết (100%), giảm 3 người bị thương (100%).

“Những con số về tai nạn giao thông nguyên nhân do sử dụng rượu bia, vi phạm nồng độ cồn đã chứng minh cho hiệu quả của các tổ công tác Bộ Công an trong việc quyết liệt xử lý vi phạm. Rất mong các cơ quan báo chí lan tỏa thông tin để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, không lái xe khi đã uống rượu bia, an toàn cho mình, cho người tham gia giao thông khác. Về phía lực lượng Cảnh sát giao thông, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, việc xử lý chuyên đề về nồng độ cồn là liên tục, không có ngày nghỉ và không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw