Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bảo Yên phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh khu vực Tây Bắc

Bảo Yên phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh khu vực Tây Bắc

Bảo Yên là vùng đất hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Yên khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định 4 lĩnh vực đột phá, trong đó phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, lấy phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng làm trọng tâm.

bh2.jpg
Phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng là trọng tâm trong phát triển du lịch tại huyện Bảo Yên.

Trên địa bàn huyện Bảo Yên hiện có 3 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, 7 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đặc biệt, quần thể di tích đền Bảo Hà nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh và huyện Bảo Yên theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã và đang được đầu tư trùng tu, tôn tạo, hằng năm thu hút hơn 1 triệu lượt du khách đến tham quan, chiêm bái.

3.jpg

Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế của địa phương, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên xác định rõ mục tiêu là phấn đấu trở thành trung tâm du lịch tâm linh của khu vực Tây Bắc. Để thực hiện được mục tiêu này, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Bảo Yên đã yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tới cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xây dựng Đề án “Phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc huyện Bảo Yên giai đoạn 2020 - 2025”.

BY1.jpg
Trao Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai công nhận điểm du lịch đền Bảo Hà và Quyết định công nhận Di tích lịch sử - văn hóa đền Làng Lúc, năm 2022. (ảnh: Trọng Điểm)

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, cụ thể là thực hiện Đề án “Phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc huyện Bảo Yên giai đoạn 2020 - 2025”, đến hết năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Bảo Yên đã đạt hơn 1,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ, du lịch khoảng 780 tỷ đồng, trong đó có khoảng 98% doanh thu từ khách tham quan, chiêm bái tại các điểm du lịch tâm linh. Điều đó cho thấy, loại hình du lịch tâm linh đã đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của địa phương. Người dân được chủ động tham gia các hoạt động phục vụ khách tại các điểm du lịch tâm linh như sắp lễ, bán hàng lưu niệm, tiêu thụ sản vật địa phương, dịch vụ vận chuyển, phục vụ ăn uống.

11.jpg
Trưng bày sản phẩm nông nghiệp huyện Bảo Yên tại Lễ hội đền Bảo Hà.

Du lịch tâm linh đã tạo việc làm và thu nhập trực tiếp cho người dân địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang kết hợp dịch vụ

Ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên khẳng định

Những kết quả đạt được bước đầu cho thấy việc xác lập mục tiêu xây dựng Bảo Yên trở thành trung tâm du lịch tâm linh của khu vực Tây Bắc và của cả nước là hoàn toàn đúng. Vấn đề đặt ra là huyện Bảo Yên cần có những giải pháp để hiện thực hóa tối đa mục tiêu này. Trả lời cho câu hỏi này, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Trần Trọng Thông cho rằng, trước hết cần nhanh chóng triển khai các chương trình, dự án phát triển hạ tầng các khu, điểm di tích gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; chủ động đề xuất, báo cáo với tỉnh các chủ trương, chính sách ưu tiên đặc thù đối với phát triển du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng.

12.jpg

Cùng với đó, huy động nguồn lực và triển khai tốt công tác quy hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Trong đó, ưu tiên lập dự án xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa Đô; tiếp tục trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn, nhất là quần thể Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Bảo Hà, đền Phúc Khánh, đồn Phố Ràng, khu căn cứ cách mạng Việt Tiến, đền Nghĩa Đô; tổ chức khảo sát, điều tra, phân loại, đánh giá, tổng hợp các nguồn tài nguyên du lịch để làm cơ sở xây dựng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung xây dựng hồ sơ công nhận các di tích, danh thắng và bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn huyện gắn với phát triển du lịch...

Xây dựng chuỗi hoạt động tín ngưỡng tâm linh trải dài trong năm; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch tâm linh gắn với tiếp tục đổi mới công tác quản lý các di tích và phát triển du lịch. Theo đó, huyện thành lập Ban Quản lý Di tích và Phát triển du lịch, thành lập các tổ quản lý trực tiếp các di tích trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua hơn 1 năm hoạt động, với sự chuyên môn hóa trong hoạt động của Ban Quản lý Di tích và Phát triển du lịch, nguồn thu từ các di tích trên địa bàn tăng nhanh, từ 41 tỷ đồng (năm 2019) lên 68 tỷ đồng (năm 2022); lượng khách tăng từ 800.000 lượt (năm 2019) lên 1,2 triệu lượt (năm 2022). Điều đáng nói, hạ tầng các di tích, điểm du lịch được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại; một số dự án, công trình có quy mô lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; chất lượng dịch vụ, du lịch chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Nguồn thu từ các di tích trên địa bàn huyện Bảo Yên tăng nhanh, từ 41 tỷ đồng (năm 2019) lên 68 tỷ đồng (năm 2022); lượng khách tăng từ 800.000 lượt (năm 2019) lên 1,2 triệu lượt (năm 2022). Điều đáng nói, hạ tầng các di tích, điểm du lịch được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại; một số dự án, công trình có quy mô lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; chất lượng dịch vụ, du lịch chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của du khách.

“Mục tiêu xây dựng Bảo Yên thành trung tâm du lịch tâm linh của khu vực Tây Bắc và cả nước là bất biến trên cơ sở gắn kết các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của tỉnh, của huyện như du lịch lịch sử, du lịch văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, lễ hội và xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ của huyện có uy tín trên thị trường. Đó là cơ sở vững chắc để Bảo Yên phấn đấu đến năm 2025, tổng lượng khách du lịch đến địa bàn đạt 2,5 triệu lượt, doanh thu từ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng”, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên - Trần Trọng Thông khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

fb yt zl tw