Tăng cường kiểm soát dịch bệnh cúm trên địa bàn huyện Bảo Yên

LCĐT - Công tác giám sát, khoanh vùng, dập dịch cúm trong các trường học vẫn đang được các đơn vị chức năng trên địa bàn huyện Bảo Yên tập trung thực hiện với quyết tâm cao nhất. 

>>> Huyện Bảo Yên ghi nhận thêm 66 ca mắc cúm mới trong các trường học

Tổng số ca mắc cúm trên địa bàn huyện tăng lên 402 ca, trong đó 283 ca đã khỏi. Ngày 16/3, thông qua hệ thống giám sát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên ghi nhận mới các ca mắc trên địa bàn xã Xuân Thượng. Tại Điểm trường Mầm non 2 Là ghi nhận 13 ca mắc và tại Điểm trường Mầm non 2 Vành ghi nhận 7 ca mắc. Trẻ đều có các triệu chứng điển hình của cúm A là ho, sốt, mệt mỏi và đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Cả 2 điểm trường nói trên có hơn 130 học sinh và giáo viên, không có cán bộ y tế học đường. 

Tăng cường kiểm soát dịch bệnh cúm trên địa bàn huyện Bảo Yên ảnh 1
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã thực hiện hơn 300 mẫu test nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính.

Tại Trường THPT số 1 huyện Bảo Yên, đến 11 giờ 30 phút ngày 16/3, trường có 26 học sinh bị sốt. Thầy giáo Phạm Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết số học sinh bị sốt, ho đều được cán bộ y tế test Covid-19 và cho kết quả âm tính. Hiện giáo viên nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện phun khử khuẩn toàn bộ 29 lớp học, 23 phòng ở ký túc xá, phòng học chức năng và không gian trong trường. Nhà trường đã phối hợp với gia đình học sinh để nắm tình trạng sức khỏe, đồng thời thăm hỏi, động viên các em. Các hoạt động giáo dục khác của trường vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên học sinh đến trường phải đeo khẩu trang, sử dụng bình nước uống cá nhân, mở cửa sổ lớp học, hạn chế tiếp xúc đông người.

Ông Bùi Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên cho biết: Sau khi nhận được báo cáo về tình hình dịch cúm tại một số trường, chúng tôi đã yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của UBND huyện về phòng chống dịch, báo cáo tình trạng học sinh nghỉ ốm do sốt cho Trạm Y tế thị trấn Phố Ràng. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện còn 77 học sinh nghỉ học, số còn lại đã đi học trở lại bình thường. Hiện nay, các trường tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời phối hợp với các bậc phụ huynh để thăm nắm, trao đổi tình hình sức khỏe của học sinh hằng ngày và thường xuyên báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tình hình học sinh nghỉ học do ốm, sốt hoặc các tình huống phát sinh phức tạp để kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Tăng cường kiểm soát dịch bệnh cúm trên địa bàn huyện Bảo Yên ảnh 2
Tiêm vắc-xin phòng cúm giúp chủ động phòng bệnh trong thời điểm dễ phát sinh dịch. 

Sau khi phát hiện ca mắc, Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã tiến hành điều tra dịch tễ, xác minh, lập danh sách các ca mắc. Đồng thời, hướng dẫn nhà trường cho học sinh có các triệu chứng trên nghỉ học và cách ly theo dõi, điều trị tại nhà; tăng cường dinh dưỡng cho học sinh mắc bệnh; phun khử khuẩn tại các trường có ca bệnh và đẩy mạnh tuyên truyền về các triệu chứng bệnh truyền nhiễm để nhà trường và học sinh nhận biết, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh. 

Bà Bùi Minh Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên cho biết: Chúng tôi đã triển khai nhanh các biện pháp khoanh vùng, xử lý dịch, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Đến nay, số ca mắc mới đã giảm, số ca bệnh khỏi tăng lên và các điểm có dịch được kiểm soát hiệu quả. 

Tăng cường kiểm soát dịch bệnh cúm trên địa bàn huyện Bảo Yên ảnh 3
Các cơ sở y tế tăng cường khám sàng lọc cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã triển khai giám sát hỗ trợ dịch tại huyện Bảo Yên. Ông Mai Đại Thành, Trưởng phòng Phòng, chống dịch truyền nhiễm cho biết: cúm A xuất hiện tại các trường học là môi trường dễ lây lan dịch bệnh do mật độ học sinh và giáo viên cao, có thể phát sinh các ca bệnh mới hoặc ổ dịch mới nếu không khoanh vùng, xử lý kịp thời. Chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn thường xuyên giám sát tại trường học, khi phát hiện các trường hợp học sinh nghỉ học bất thường cần phối hợp với nhà trường tìm hiểu nguyên nhân các em nghỉ học, báo cáo ngay cho tuyến trên và thực hiện các biện pháp ứng phó, đồng thời xem xét lượng khẩu trang trong kho, có thể cấp phát cho học sinh các trường học.

Cơ quan chuyên môn của huyện Bảo Yên tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm… đến khám bệnh tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực. Các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19, cúm... với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trường hợp dương tính sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng ngay các biện pháp y tế, khai thác thông tin dịch tễ, điều tra tại gia đình và nơi lao động, sinh hoạt của bệnh nhân, phát hiện sớm chùm ca bệnh.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, trước tình hình dịch bệnh diễn ra, người dân cần nâng cao sức khỏe bằng một số biện pháp như ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao; thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh. Nếu thấy có biểu hiện của hội chứng cúm, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời. Đặc biệt, tiêm vắc-xin là biện pháp quan trọng để phòng bệnh cúm và giảm ảnh hưởng của dịch cúm, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw