Hiệu quả bếp đun đa năng ở vùng cao Bắc Hà

LCĐT - Với hiệu quả ban đầu từ bếp đun đa năng do nhóm học sinh Trường PTDT bán trú THCS Lùng Phình sáng chế, ngành giáo dục huyện Bắc Hà đang chỉ đạo các trường nghiên cứu và đưa bếp đun đa năng vào sử dụng trong hoạt động bán trú.

Vào mùa đông, thời tiết ở Bắc Hà rất khắc nghiệt, sương mù, lạnh giá kéo dài, khiến cho việc học tập, sinh hoạt của học sinh bán trú gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu điều đó, từ đầu năm học 2021 - 2022, Trường PTDT bán trú THCS Nậm Đét đã lắp đặt hệ thống “Bếp đun đa năng cho người vùng cao”. Đây là dự án của nhóm học sinh Trường PTDT bán trú THCS Lùng Phình tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật tỉnh Lào Cai năm 2021.

Mô hình “Bếp đun đa năng cho người vùng cao” được lắp đặt tại Trường PTDT bán trú THCS Nậm Đét (Bắc Hà).
Mô hình “Bếp đun đa năng cho người vùng cao” được lắp đặt tại Trường PTDT bán trú THCS Nậm Đét (Bắc Hà).

Thầy giáo Bùi Minh Tuân, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Nậm Đét cho biết: Trường có hơn 300 học sinh, 100% là người dân tộc thiểu số, trong đó có 160 học sinh ở bán trú. Trước đây, nhà trường sử dụng bếp củi để nấu cơm cho học sinh bán trú, rất tốn kém và vất vả cho phụ huynh khi phải đóng góp một lượng củi vào đầu tuần hoặc kinh phí để mua củi. Tuy nhiên, với thiết kế thông minh, sáng tạo, bếp đun đa năng chỉ cần 1 cửa đun bếp và có thể tận dụng nhiệt để hoạt động 4 chức năng chính: Nấu cơm, nấu thức ăn, tạo nước nóng và sấy quần áo. Ưu điểm của bếp đun đa năng là dễ lắp đặt, chi phí thấp, quy trình vận hành đơn giản, khép kín và an toàn với học sinh bán trú khi sử dụng. Để vận hành bếp nấu phục vụ cho từ 150 học sinh bán trú trở lên, bếp sử dụng được nhiều chất đốt khác nhau như củi, phế phẩm nông nghiệp, lõi ngô, gỗ vụn từ các xưởng gỗ, vỏ lạc…

Học sinh bán trú có thể sử dụng nước nóng từ mô hình bếp đun đa năng.
Học sinh bán trú có thể sử dụng nước nóng từ mô hình bếp đun đa năng.

Chị Lâm Thị Sen, nhân viên cấp dưỡng Trường PTDTBT THCS Nậm Đét cho biết: Mô hình bếp đun đa năng được đưa vào sử dụng giúp tiết kiệm được thời gian, công sức nấu nướng. Đặc biệt, sử dụng loại bếp này đảm bảo vệ sinh, nấu cơm ngon hơn bếp củi thông thường. Không còn phải lên rừng kiếm củi, không phải vất vả đun nước như trước, sau mỗi buổi học, học sinh bán trú của nhà trường có thể sử dụng nước nóng để vệ sinh cá nhân, yên tâm sinh hoạt, nhất là vào mùa đông giá rét. Đặc biệt, những ngày trời sương mù, mưa phùn, bếp đa năng còn giúp sấy khô quần áo.

Bắc Hà có 58 trường học, trong đó có hơn 6.000 học sinh ở bán trú. Như vậy, nhu cầu bếp đun đa năng trong các trường, đặc biệt vào mùa đông là rất cần thiết. Với hiệu quả ban đầu từ bếp đun đa năng do nhóm học sinh Trường PTDT bán trú THCS Lùng Phình sáng chế, ngành giáo dục huyện Bắc Hà đang chỉ đạo các trường nghiên cứu và đưa bếp đun đa năng vào sử dụng trong hoạt động bán trú.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw