“Đảng viên áo xanh” về với cơ sở

Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện

Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện ảnh 1
Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện ảnh 2

Từ những chủ trương đúng...

Nhận thức rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và tầm quan trọng của việc xây dựng “thế trận lòng dân”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới.

Nổi bật là Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ra các nghị quyết, đề án về việc bộ đội biên phòng tham gia xây dựng hệ thống cơ sở chính trị, chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở các xã, phường biên giới; về lãnh đạo việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ ở khu vực biên giới; phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ ở khu vực biên giới...

Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện ảnh 3
Bộ đội biên phòng góp phần quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cư dân vùng biên.

Căn cứ các hướng dẫn, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ định thêm 4 đồng chí tham gia ban chấp hành đảng bộ huyện, thành phố biên giới; thêm 14 đồng chí tham gia ban chấp hành đảng bộ xã và tăng cường 11 đồng chí giữ chức danh phó bí thư các xã biên giới. Các đồn biên phòng cũng cử 109 lượt đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới; phân công 342 cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ 1.713 hộ với 8.089 khẩu ở địa bàn các xã, phường, thị trấn biên giới. Những đảng viên là bộ đội biên phòng được lựa chọn tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới và tham gia cấp ủy các cấp là cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực, uy tín cao, nắm vững địa bàn cả bao quát, toàn diện nhưng cũng có trọng tâm, trọng điểm.

Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện ảnh 4

Họ cũng là những người thường xuyên gần gũi, nắm chắc tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của người dân, qua đó xác định được nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Bộ đội Biên phòng tỉnh ưu tiên lựa chọn những cán bộ, đảng viên am hiểu tập tục truyền thống địa phương, hiểu và nói được tiếng đồng bào để tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Để giúp cán bộ, đảng viên tăng cường phát huy được vai trò tại địa phương, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao đổi, thống nhất với các huyện ủy biên giới chuyển sinh hoạt đảng cán bộ tăng cường về sinh hoạt tại địa phương và chỉ định giữ chức phó bí thư đảng ủy, ủy viên ban chấp hành đảng bộ tại các xã biên giới. Từ đó, cán bộ tăng cường ngày càng phát huy được vai trò, năng lực trong việc tham mưu và trực tiếp cùng cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo các đoàn thể ngày càng vững mạnh; được thể hiện trên các mặt công tác.

... đến dấu ấn đậm nét ở vùng biên

Các cán bộ biên phòng đã trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở với những phần việc cụ thể. Trong đó, đã trực tiếp tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền duy trì nền nếp, chế độ giao ban, họp; tham mưu trong lựa chọn nhân sự đưa đi bồi dưỡng, tạo nguồn lâu dài cho địa phương; củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn... Từ năm 2015 đến nay, cán bộ biên phòng tăng cường đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các xã, phường, thị trấn biên giới củng cố 84 chi bộ, bồi dưỡng kết nạp 364 đảng viên và củng cố 16 tổ chức quần chúng, đoàn thể; phát hiện, tham mưu bồi dưỡng 156 cán bộ để tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Bộ đội biên phòng cũng tham mưu giải quyết 21 vụ, việc phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn, chủ quyền biên giới. Cán bộ biên phòng tăng cường tham gia cấp ủy, đảng viên là bộ đội biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới còn tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đề ra những chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện ảnh 5

Trong đó, đã tham mưu tổ chức quy hoạch diện tích đất canh tác, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, kinh doanh; thực hiện hiệu quả việc quy hoạch diện tích bảo vệ rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ, rừng tái sinh và trồng mới hơn 500 ha rừng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động, đến nay có hơn 1.500 hộ chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, 300 gia đình đã xây dựng trang trại sản xuất nông sản đặc sản, chất lượng, đem lại lợi nhuận kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Bên cạnh việc tham mưu cho địa phương phát triển kinh tế, những đảng viên là bộ đội biên phòng khi về với xã, với thôn, bản đã cùng cấp ủy đảng, chính quyền vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các ngành, tổ chức, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt các chương trình phối hợp về giáo dục, y tế. Đặc biệt, những “đảng viên áo xanh” đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo vận động người dân đưa con em đến trường học tập; mở 125 lớp học cho 2.000 học viên tham gia học xóa mù chữ; vận động được hơn 3.000 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn bỏ học trở lại trường học tập... Những kết quả đó góp phần xây dựng các thôn, bản trở thành điểm sáng văn hóa biên giới.

Tham gia củng cố quốc phòng  - an ninh và xây dựng nền biên phòng toàn dân, các đảng viên bộ đội biên phòng đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng và đẩy mạnh phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh, trật tự xóm, bản khu vực biên giới”, gắn với phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương kiện toàn 317 tổ tự quản về an ninh, trật tự/3.276 thành viên; 81 tổ tự quản đường biên, cột mốc với hơn 1.117 hộ tham gia...

Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện ảnh 6

Đánh giá về những đóng góp của cán bộ, đảng viên bộ đội biên phòng tăng cường, thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai, đồng chí Lý Seo Vảng nhấn mạnh: Cán bộ, đảng viên bộ đội biên phòng được phân công tham gia công tác tại địa bàn đã chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương để có biện pháp tham mưu, phối hợp giải quyết hiệu quả; phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các vụ, việc nảy sinh ngay từ cơ sở, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Khó có thể kể hết những phần việc mà các đảng viên là bộ đội biên phòng đã, đang thực hiện để giữ vững chủ quyền, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện. Suốt dọc biên giới Lào Cai đầy nắng, gió, những đảng viên bộ đội biên phòng vẫn luôn tiên phong, vững vàng nhận, hoàn thành nhiều việc khó, vì sự bình yên biên giới, hạnh phúc, ấm no của đồng bào.

>> Bài 1: Khi cơ sở cần các anh

>> Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên trong ánh ban mai.

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Yên (22/4/1947 - 22/4/2024) Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là những hạt nhân trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Huyện Si Ma Cai luôn quan tâm xây dựng đội ngũ này đủ về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng.

Bác bỏ luận điệu phủ nhận lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác - Lênin

Bác bỏ luận điệu phủ nhận lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác - Lênin

Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực phản động, thù địch và cơ hội chính trị đưa ra nhiều luận thuyết, quan điểm khác nhau tiến công Chủ nghĩa Mác - Lênin, trong đó có lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp. Vì vậy, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ, giữ vững bản chất khoa học, cách mạng lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác - Lênin trong tình hình hiện nay có ý nghĩa cấp thiết.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

fb yt zl tw