“Đảng viên áo xanh” về với cơ sở

Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên

Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên ảnh 1
Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên ảnh 2

Bộ đội Bình “đa năng”

Trung úy Tẩn A Bình, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng A Mú Sung (Bát Xát) được tăng cường về tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã Nậm Chạc (Bát Xát) nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được giao nhiệm vụ tham mưu công tác tuyên truyền, vận động và phụ trách đoàn thanh niên. Anh cũng được phân công phụ trách thôn biên giới Nậm Giang 2.

Nậm Giang 2 là thôn đặc biệt khó khăn, một số đồng bào tham gia sinh hoạt tôn giáo. Gần 2 năm nay, cứ đều đặn 1 tuần 2 buổi, anh Bình xuống thôn để thăm nắm tình hình, đời sống người dân. Để gần gũi, thuận tiện cho thực hiện nhiệm vụ, Trung úy Bình chủ động học tiếng của đồng bào địa phương, cùng với cán bộ thôn, công an xã, anh đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở bà con sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định.

Đến nay, bà con có sinh hoạt tôn giáo ở thôn Nậm Giang 2 đã chấp hành tốt việc đăng ký nội dung, địa điểm, thời gian sinh hoạt tôn giáo với chính quyền địa phương và tuân thủ nghiêm các nội dung đã đăng ký. Anh Bình vận động bà con trong thôn nâng cao cảnh giác, báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương khi có người lạ vào địa bàn, có những biểu hiện nghi vấn hoặc hành vi vi phạm pháp luật. Anh Bình cũng được Đảng ủy xã giao chịu trách nhiệm chính trong tham mưu, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên liên quan tới công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Qua các buổi dự sinh hoạt, nhận thấy các thôn, bản khó khăn trong tạo nguồn đảng viên, anh Bình gợi ý một số giải pháp giúp các chi bộ lựa chọn, vận động quần chúng có nguyện vọng trở thành đảng viên và giao cho đảng viên uy tín giúp đỡ. Ngay tại Chi bộ Nậm Giang 2, gần 2 năm qua, anh đã tham mưu và trực tiếp giúp 3 thanh niên là người địa phương phấn đấu, rèn luyện, được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó 1 thanh niên đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp Đảng vào cuối năm nay.

Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên ảnh 3

Là người dân tộc thiểu số, anh Bình hiểu hơn ai hết cách suy nghĩ của đồng bào nên đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành kế hoạch riêng về nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng. Anh cùng cán bộ tuyên vận, cán bộ thôn, bản và các tổ chức đoàn thể rong ruổi trên xe máy nhiều buổi để tuyên truyền bằng loa di động hoặc lồng ghép tuyên truyền tại chợ, họp thôn, bản. Từ những buổi tuyên truyền đó, người dân trên địa bàn đã ý thức hơn về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiêm vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cùng với đảng viên và người có uy tín, anh tới nhà đồng bào thăm hỏi, trò chuyện, động viên người dân hiến đất xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tảo hôn. Điển hình là việc anh đã vận động thành công 15 hộ trong vùng ảnh hưởng dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào trung tâm xã đồng thuận hiến đất làm đường, đồng thời có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo quyền lợi người dân. Hoặc gần đây, “bộ đội Bình” còn trực tiếp vận động, thuyết phục được 1 học sinh 15 tuổi, trú tại thôn Nậm Cáng bỏ ý định nghỉ học để kết hôn.

Với vai trò phụ trách công tác đoàn thanh niên, anh Bình có những chỉ đạo cụ thể, phù hợp để tổ chức đoàn tổ chức tốt các phong trào, hoạt động xung kích, tình nguyện cũng như quản lý đoàn viên, thanh niên đi làm xa. Anh đã giao nhiệm vụ các chi đoàn lập nhóm zalo riêng để nắm thông tin, trao đổi với đoàn viên kịp thời. Đặc biệt, vừa qua, anh đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn ký cam kết không tảo hôn…

Cán bộ tuyên vận mẫn cán

Tác phong quân nhân chỉn chu, nhanh nhẹn, nghiêm túc từ lâu đã “ngấm vào máu” Thiếu tá Thào Phù Páo, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sán Chải (huyện Si Ma Cai) trong mọi công việc, địa bàn công tác. Công tác địa bàn đã 5 năm nhưng anh Páo vẫn mặc quân phục và giữ tác phong quân đội trong khi làm việc tại cơ quan hoặc đi nắm tình hình cơ sở. Anh thường đi làm sớm hơn thời gian quy định, làm hết việc chứ không làm hết giờ, như để nhắc nhở bản thân và cán bộ, công chức, viên chức của xã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Để phát huy hiệu quả công tác tuyên vận, anh Páo tham mưu cho Đảng ủy xã luân phiên tổ chức hội nghị tuyên vận tại các thôn, bản để đông người dân có thể cùng tham dự, lắng nghe. Hội nghị tuyên vận xã Sán Chải vừa qua, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên vận xã Thào Phù Páo dự, chỉ đạo hội nghị. Sau khi triển khai các thông tin, đến phần thảo luận, anh có những phát biểu định hướng để đại biểu tập trung phát biểu, nêu ý kiến. Trong đó, phần nội dung được nhấn mạnh nhất là công tác tuyên truyền, vận động học sinh đi học đầy đủ, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần ngay từ đầu năm học.

Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên ảnh 4
Thiếu tá Thào Phù Páo vận động người dân thôn biên giới Lù Dì Sán tích cực phát triển kinh tế.

Với những nội dung, thông tin quan trọng, cần chú ý, anh Páo thường lồng ghép thêm tiếng Mông để trao đổi khi đại biểu dự hội nghị đa phần là người địa phương, thông tin ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Hội nghị tuyên vận với nhiều nội dung quan trọng nhưng chỉ diễn ra trong hơn 2 tiếng với cách thức tổ chức khoa học, hợp lý, bởi theo anh Páo, bà con vùng cao muốn nghe ngắn gọn, trọng tâm, vừa đỡ mất thời gian, vừa dễ hiểu, lại dễ thực hiện… Dưới sự điều hành của anh Páo, nhiều năm nay, hội nghị tuyên vận của xã Sán Chải đã trở thành nền nếp, chất lượng như thế.

Sau khi về công tác tại xã, anh Páo đã đề xuất việc duy trì thường xuyên các buổi giao ban thường kỳ của Thường trực Đảng ủy với cán bộ chủ chốt của xã vào đầu tuần để nắm tình hình cũng như có những chỉ đạo sát sao đối với công việc. Anh cũng tham mưu cho Thường trực Đảng ủy có kế hoạch làm việc, giao ban định kỳ hằng tháng, hằng quý với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn để kịp thời định hướng các nhiệm vụ công tác.

Anh Páo cũng đảm nhận việc tham gia khảo sát địa bàn, nắm tình hình và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tại thôn biên giới Lù Dì Sán tham gia mô hình “Thôn tự quản an ninh, trật tự” và thành lập mô hình “Tổ tự quản đường biên, mốc giới”. Từ điểm nóng về an ninh, trật tự, có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng vượt biên, nạn trộm cắp, mua bán ma túy trái phép, thôn Lù Dì Sán nay đã trở thành điểm sáng về đảm bảo an ninh, trật tự. Anh Páo cũng tham mưu, tổ chức thực hiện tốt việc huy động các lực lượng chức năng khác và người dân địa phương trong đảm bảo an ninh, chủ quyền biên giới. Đến nay, 9/9 thôn, bản của xã có mô hình tự quản. Với uy tín bản thân, anh Páo cũng huy động xã hội hóa 200 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng đường quê tại đường trục thôn của tất cả các thôn, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn.

Bài 2: Tăng cường sức mạnh cho cấp ủy đảng vùng biên ảnh 5

Đồng chí Giàng Lồ Pao, Bí thư Đảng ủy xã Sán Chải đánh giá: Thiếu tá Thào Phù Páo làm tốt công tác tham mưu và đề xuất các giải pháp gắn với thực tế, vận động người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Anh cũng thường xuyên xuống thăm, nắm tình hình, đồng thời dự các buổi sơ kết, tổng kết để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở…

Những đảng viên là bộ đội biên phòng được phân công, tăng cường về thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở đã và đang góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, góp phần xây dựng địa bàn biên giới Lào Cai ngày càng ổn định, phát triển.

>> Bài 1: Khi cơ sở cần các anh

>> Bài cuối: Cùng xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Sáng 12/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh.

fb yt zl tw