Cần sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B

LCĐT - Do ảnh hưởng của mưa lũ, trên Tỉnh lộ 156B, đoạn Km40+200 - Km57+200 từ xã Bản Vược đi xã Bản Xèo (Bát Xát) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cần sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B ảnh 1
Xếp đá ra đường để cảnh báo sạt lở trên Tỉnh lộ 156B rất nguy hiểm, có thể gây tai nạn giao thông.

Tỉnh lộ 156B là tuyến đường huyết mạch, nối trung tâm huyện Bát Xát với các xã vùng cao: Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum, Nậm Pung, Dền Thàng, Trung Lèng Hồ, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Y Tý... Việc nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 156B đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía các ngành, địa phương, Nhân dân huyện Bát Xát. Anh Trần Văn Lâm, xã Mường Vi (Bát Xát) cho biết: Trước đây, Tỉnh lộ 156B là con đường nhỏ, nhiều khúc cua gấp, mặt đường xấu nên đi lại rất khó khăn. Việc nâng cấp nắn cua, mở rộng nền đường và thảm nhựa asphalt mặt đường giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Đây thực sự là tuyến đường trong mơ với người dân chúng tôi.

Cần sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B ảnh 2
Cần sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B ảnh 3
Việc chậm trễ sửa chữa khiến kết cấu hạ tầng Tỉnh lộ 156B ngày càng xuống cấp, gây khó khăn và tốn kém hơn trong việc khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, dù chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, Tỉnh lộ 156B, đoạn Km40+200 - Km57+200 từ xã Bản Vược đi xã Bản Xèo đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở ta luy, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo quan sát của phóng viên, ngay tại Km2 thuộc địa phận xã Bản Vược đã xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 500 m3 đất, đá. Dù đã sớm được chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công khắc phục, đảm bảo giao thông bước 1, nhưng nguy cơ tiếp tục sạt lở ở vị trí này vẫn hiện hữu. Không chỉ sạt lở taluy dương, nhiều điểm taluy âm cũng bị sạt lở vào lòng đường, thậm chí cuốn trôi cả rọ đá và những khối bê tông hộ lan. Những điểm sạt lở taluy âm này xảy ra đã lâu, trong khi đó hằng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cần sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B ảnh 4

Ông Vàng Văn Sử, xã Mường Vi cho biết: Hằng ngày, tôi đi trên Tỉnh lộ 156B, thấy nhiều điểm sạt lở ngày càng lớn và nguy hiểm. Rất mong chủ đầu tư, nhà thầu có phương án sửa chữa kịp thời, giúp người dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Theo quan sát của phóng viên, trong khi chưa thể khắc phục các điểm sạt lở, đơn vị thi công đã đắp những con lươn bằng bê tông trên mặt đường để ngăn nước làm xói mòn nền đường. Nhiều điểm sạt lở taluy âm còn được xếp đá trên nền đường để cảnh báo người dân. Đây điều gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông nếu không cẩn thận quan sát, xử lý dễ xảy ra tai nạn.

Dự án Sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 156B đoạn Km40+200 - Km57+200 (từ xã Bản Vược đi xã Bản Xèo) có tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và vốn dự phòng ngân sách tỉnh, được khởi công ngày 29/7/2019; dự kiến hoàn thành ngày 29/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và mưa lũ, sau nhiều lần gia hạn, dự kiến đến hết tháng 12/2022, công trình mới có thể hoàn thành. Đến nay, khối lượng thi công thực tế ước đạt 98% giá trị theo hợp đồng. Ông Lưu Trung Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu thi công bố trí nhân lực, máy móc khắc phục những điểm sạt lở, đảm bảo giao thông trên Tỉnh lộ 156B; đồng thời tham mưu UBND huyện mời các sở, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, đề xuất phương án xử lý triệt để các điểm sạt lở taluy theo quy định. Hiện, đơn vị tư vấn đang tiến hành đo vẽ, khảo sát tính toán và đưa ra phương án xử lý sạt lở nhằm đảm bảo ổn định tuyến đường và sớm bàn giao đưa vào sử dụng đúng thời gian.

Cần sớm khắc phục các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B ảnh 5

Với địa hình đồi núi dốc, việc sạt lở taluy sau khi mở mới hay nâng cấp các tuyến đường là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa lũ, các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm triển khai các phương án khắc phục triệt để những điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 156B, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Cần thêm nhiều giải pháp

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông: Cần thêm nhiều giải pháp

Thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bát Xát đã triển khai 100% quân số, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các xã, phường, thị trấn.

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng, xử lý các tình huống khi lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư để góp phần giảm thiểu tai nạn trong thời gian qua. Trong đó, nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ là chương trình đào tạo bắt buộc trước khi được cấp bằng lái xe.

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Ngày 8/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô con biển kiểm soát 24A – 160.XX đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn từ Km 261+500 đến kết thúc đường cao tốc.

Cháu bộ trưởng thì sao?

Cháu bộ trưởng thì sao?

Liên quan đến vụ nữ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn mức khủng, va chạm với xe máy sau đó "nổ" là cháu gái bộ trưởng, ngày 7/3, đơn vị chức năng cho biết, đang tích cực thu thập hồ sơ, chứng cứ để điều tra nguyên nhân.

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ các điều kiện theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cũng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự nếu xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 5/3/2024, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai; trong đó có nhiều trường hợp vi phạm trên đoạn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw