Sa Pa - hạt nhân du lịch của vùng và cả nước

LCĐT - Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động kích cầu, hợp tác phát triển du lịch của thị xã Sa Pa và các địa phương đã sôi động trở lại. Tín hiệu vui về ngành “công nghiệp không khói” được kỳ vọng khởi sắc hơn nữa, khi Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đi vào cuộc sống.

Sa Pa bồng bềnh trong mây. Ảnh: Ngọc Bằng
Sa Pa bồng bềnh trong mây.                                  Ảnh: Ngọc Bằng

Sự cộng hưởng mạnh mẽ

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đang có những tác động sâu sắc tới nhiều lĩnh vực kinh tế khác tại thị xã Sa Pa nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung. Nhìn tổng quan trên bản đồ du lịch của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ gồm 14 tỉnh, Khu Du lịch quốc gia Sa Pa cũng ngày càng khẳng định thương hiệu.

Bên cạnh những thế mạnh về khí hậu, cảnh sắc, bản sắc dân tộc, khu du lịch này có lợi thế nằm ngay trung tâm của vành đai Đông Bắc - Tây Bắc và trên trục hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hệ thống hạ tầng kết nối giữa các địa phương trong vùng nói chung, với Sa Pa nói riêng ngày càng được quan tâm đầu tư. Đó là Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, Cảng Hàng không Sa Pa đang được triển khai, trong tương lai sẽ tạo nhiều thuận lợi, rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, đưa Sa Pa trở thành trung tâm và có sự cộng hưởng, gắn kết bền chặt với các “vệ tinh” du lịch trong vùng và cả nước.

Trở lại với những nội dung quan trọng được đề cập tại Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, theo đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa, việc đẩy mạnh liên kết vùng - một trong những nội dung nổi bật, quan trọng được đề cập trong nghị quyết - sẽ mở đường cho những cơ chế, chính sách mới, tạo liên kết bền chặt, cùng phát triển giữa các địa phương. Về phía Sa Pa, địa phương được thụ hưởng từ sự gắn kết này nhưng cũng đặt ra nhiều trách nhiệm trong liên kết, hợp tác khi Sa Pa được đặt trong tổng quan của bản đồ du lịch vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ.

Du khách trải nghiệm vườn hồng mộng mơ Sa Pa. Ảnh: Đức Phương
Du khách trải nghiệm vườn hồng mộng mơ Sa Pa.                 Ảnh: Đức Phương

Thời gian qua, Sa Pa đã dành nhiều sự quan tâm cho việc hợp tác phát triển du lịch. Trong tỉnh, thị xã Sa Pa đã trao đổi, kết nối với một số huyện có nhiều tiềm năng như Bắc Hà, Bát Xát và liên kết, hỗ trợ huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) phát triển du lịch cộng đồng. Thị xã cũng chú trọng liên kết với những địa phương có nhiều điểm đến hấp dẫn tại Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh khu vực miền Trung...

Nghị quyết 11 với điểm nhấn về thay đổi tư duy liên kết vùng sẽ góp phần khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng, thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò của các địa phương trong hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là “cơ hội vàng” để Sa Pa nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung phát huy vai trò cầu nối, phân phối và lan tỏa ngành kinh tế du lịch tới các địa phương; thực hiện liên kết, điều tiết khách quốc tế đến vùng và cả nước với mục tiêu bảo đảm đủ năng lực đón 15 - 20 triệu du khách vào năm 2030.

Phát triển du lịch bền vững

Không chỉ tạo thay đổi trong tư duy để các địa phương cùng phát triển, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị còn định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Từ lâu, Sa Pa đã được biết đến là điểm đến thân thiện, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng. Việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa là định hướng dài lâu mà chính quyền và người dân nơi đây nỗ lực thực hiện.

Sản phẩm du lịch đậm sắc màu dân tộc luôn thu hút du khách khi đến Sa Pa. Ảnh: Ngọc Bằng
Sản phẩm du lịch đậm sắc màu dân tộc luôn thu hút du khách khi đến Sa Pa.    Ảnh: Ngọc Bằng

Đơn cử như hoạt động của Hợp tác xã Tả Phìn Xanh. Giám đốc Hợp tác xã, ông Trần Chí Thành khởi nghiệp từ năm 2014 với quy mô hộ gia đình. Thời điểm ấy, ông tập trung kinh doanh homestay, cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đỏ và dẫn khách tham quan, trải nghiệm bản làng. Sau khi thành lập hợp tác xã, việc khai thác các hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch xanh vẫn là hướng đi lâu dài mà ông thực hiện.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hợp tác xã Tả Phìn Xanh đã kết hợp với Hợp tác xã Cộng đồng Dao đỏ triển khai tour tham quan, trải nghiệm, khám phá bản sắc các dân tộc ở Tả Phìn, với những điểm nhấn như tham quan tu viện cổ Tả Phìn; khám phá bản làng; trải nghiệm hái lá thuốc, làm thổ cẩm… Chỉ tính riêng dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Hợp tác xã Tả Phìn Xanh đón gần 2.300 lượt khách, doanh thu ước đạt 400 triệu đồng. Phần lớn du khách hài lòng với tour du lịch mới gần gũi với thiên nhiên.

Trong định hướng phát triển của tỉnh nói chung, của Sa Pa nói riêng đều đề cập tới mục tiêu phát triển Sa Pa thành khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế. Trong đó, hướng đến phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững đòi hỏi có những giải pháp tổng thể, đồng bộ với sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan. “Những định hướng của Nghị quyết 11 là “kim chỉ nam” để thị xã Sa Pa triển khai đồng hộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp. Việc đưa du lịch trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế sẽ được thị xã Sa Pa thực hiện trên nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc; đảm bảo hài hòa giữa khai thác tiềm năng du lịch với bảo vệ môi trường”, Bí thư Thị ủy Sa Pa, đồng chí Phan Đăng Toàn khẳng định.

Trên cơ sở này, thị xã xác định làm tốt một số vấn đề trọng tâm như quy hoạch và quản lý quy hoạch; huy động và bố trí nguồn lực đầu tư; có chính sách bảo tồn văn hóa và phát triển cộng đồng; nghiên cứu thị trường và các sản phẩm du lịch độc đáo. Tin tưởng rằng, từ những định hướng quan trọng và việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị sẽ tạo đà để du lịch Sa Pa vươn xa hơn nữa.                         

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw