Vì an toàn của những người đang sống

LCĐT - Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 đến 27 tuổi. Tại Việt Nam những năm qua, dù đã được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng mỗi năm vẫn có khoảng 8.000 người chết, gần 20.000 người bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông.

Tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh huyện Bảo Yên.
Tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh huyện Bảo Yên.

Những vụ tai nạn giao thông có người chết, người bị thương luôn mang lại sự ám ảnh, nỗi mất mát cho người thân và gia đình, gây ảnh hưởng đến thành quả tăng trưởng kinh tế của gia đình và xã hội.

Dù đã qua 3 năm nhưng đến nay, anh Phan Văn Đ. ở xã Điện Quan (Bảo Yên) và gia đình vẫn chưa thể quên hình ảnh bố và em trai ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông. Anh Phan Văn Đ. nhớ lại: Hôm đó là ngày 16/11/2018, em trai tôi lái xe máy chở bố về quê ngoại có công việc. Nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, tôi và gia đình bàng hoàng nhận được tin báo người thân mình gặp tai nạn vì va chạm với xe ô tô tải. Do va chạm quá mạnh, cả bố và em trai tôi đều không qua khỏi. Từ đó đến nay, gia đình tôi vẫn còn ám ảnh. Vợ con của em trai tôi phải sống cảnh vợ mất chồng, con mất bố. Tôi hy vọng mọi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn để không phải rơi vào hoàn cảnh như gia đình tôi.

Trường hợp gia đình anh Phan Văn Đ. chỉ là một trong số hàng trăm gia đình trên địa bàn tỉnh phải chịu nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm số lượng người chết và bị thương, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, như đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; tăng cường tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề của lực lượng cảnh sát giao thông; đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn; tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”… Tuy nhiên, trong 10 tháng năm 2021, toàn tỉnh vẫn xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông (giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2020), làm 23 người chết (giảm 30 người so với cùng kỳ năm 2020), 52 người bị thương (tăng 2 người so với cùng kỳ năm 2020).

Ngày 21/11/2021 là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Đây là năm thứ 10 Việt Nam cùng thế giới tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông nhằm bày tỏ niềm thương xót những người tử vong khi tham gia giao thông, cũng như chia sẻ mất mát với người thân của họ. Đây là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý cuộc sống, đồng thời cũng là dịp nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, ngày 15/11/2021, Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 07 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông sẽ góp phần cảnh báo mỗi người dân và toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông trẻ em nói riêng; kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

Ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm 2021, tỉnh không tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, tuy nhiên, các địa phương, đơn vị trong tỉnh sẽ triển khai các hoạt động tưởng niệm thiết thực và hiệu quả. Nội dung chính của các hoạt động là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan bằng pano cổ động, áp phích, băng zôn, tờ rơi; thăm, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn… Tất cả đều vì những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Thời gian gần đây, cơ quan Công an nhận được phản ánh của người dân về việc mình nhận được các cuộc điện thoại, hoặc tin nhắn xưng là Cảnh sát giao thông thông báo nộp phạt nguội. Tình trạng này lặp lại nhiều lần gây hoang mang và bức xúc trong một bộ phận người dân.

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Từ khi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xóa các điểm đen, việc đi lại của người dân trên Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) đến thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) và ngược lại trở nên thuận lợi, an toàn, số vụ tai nạn giảm đáng kể.

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Trong quý I năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh, huyện bố trí 748 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý 433 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tăng 203 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. 

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023 vừa qua, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu cả về số vụ (5,5%) và số người chết (14,18%), nhưng tình hình tai nạn giao thông hiện vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn lớn và hậu quả vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được. 

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Ngay sau khi xuất hiện thông tin có đàn bò đi lạc vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km254 thuộc địa phận phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, lực lượng chức năng đã khẩn trương tiếp cận và đưa ra khỏi đoạn đường để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Khoảng 15 giờ ngày 4/4, khi đang điều khiển xe ô tô con chở theo 4 khách lưu thông trên Quốc lộ 70, đoạn thuộc địa phận thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, anh Trần Tiến T., thường trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng suýt xảy ra va chạm với xe 7 chỗ chạy chiều ngược lại lấn làn, vượt ẩu xe đầu kéo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Để quản lý và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động xe điện, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 1559/UBND-XD ngày 1/4/2024 yêu cầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng (xe điện) trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw