Bảo Thắng:

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực cổng trường

LCĐT - Mặc dù các trường đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng nhiều phụ huynh, học sinh tại một số trường trên địa bàn huyện Bảo Thắng vẫn có hành vi vi phạm về an toàn giao thông ngay khu vực cổng trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở cổng Trường THCS xã Bản Cầm vào những giờ tan học, học sinh đi xe máy điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, thậm chí đèo 3, đèo 4 diễn ra khá phổ biến. Phụ huynh cũng không quan tâm tới việc đảm bảo an toàn giao thông khi đến đón con nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc đèo 2 - 3 học sinh cùng lúc… Trường THCS Bản Cầm nằm ven Quốc lộ 70, nơi có nhiều phương tiện tham gia giao thông qua lại. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên tuyến đường này thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra.

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực cổng trường ảnh 1
Lộn xộn tại cổng Trường THCS thị trấn Tằng Loỏng.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Bản Cầm cho biết: Hằng năm, nhà trường đều tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông cho phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện đến trường khi chưa đủ tuổi theo quy định và nhà trường chưa thể xử lý triệt để tình trạng này. Nếu trường làm “căng” sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyên cần vì nhiều học sinh có nhà ở cách trường 7 - 10 km.

Trường THCS thị trấn Tằng Loỏng nằm ven Tỉnh lộ 151, nơi có nhiều xe tải lớn lưu thông đến các nhà máy trong khu công nghiệp, do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông được nhà trường rất quan tâm. Mặc dù trường đã chủ động phối hợp với Công an xã tổ chức tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về việc đảm bảo an toàn giao thông và giúp phân làn tại khu cổng trường vào những lúc cao điểm, nhưng việc chấp hành vẫn lỏng lẻo. Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực cổng Trường THCS Tằng Loỏng giờ tan học rất lộn xộn, nhiều học sinh đi xe máy điện.

Thầy giáo Nguyễn Văn Toản, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tằng Loỏng cho biết: Năm học 2020 - 2021, trường có 591 học sinh, trong đó có khảng 300 em đi các loại phương tiện như xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện đến lớp. Những trường hợp sử dụng xe máy điện, nhà trường đã tuyên truyền và yêu cầu không được đi đến trường, nhưng nhiều em vẫn đi và gửi tại nhà các hộ ngoài khu vực cổng trường nên rất khó cho việc xác định và xử lý học sinh.

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực cổng trường ảnh 2
Học sinh chở 3, không đội mũ bảo hiểm ngay tại cổng Trường THCS Bản Cầm.

Huyện Bảo Thắng hiện có 70 trường, trong đó có 22 trường THCS với 7.037 học sinh; điều đáng lo ngại là nhiều trường THCS nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ. Vào đầu năm học, ngành giáo dục huyện Bảo Thắng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông, trong đó, 100% trường trong huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức tham gia giao thông, các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông như chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông, biển báo hiệu giao thông, tín hiệu của cảnh sát giao thông; độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; cách phòng tránh tai nạn giao thông… Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông khu vực cổng trường vẫn diễn ra mà chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Theo bà Hoàng Thị Bích Phượng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng, ở cấp THCS trên địa bàn hiện có nhiều học sinh được gia đình cho phép đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối đến trường, đây là hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Nếu để các nhà trường hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc giáo dục học sinh đảm bảo trật tự, an toàn giao thông thì sẽ khó mang lại hiệu quả, do vậy cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông của học sinh trên địa bàn, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Mục tiêu đề ra là không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay nên các hành vi vi phạm về chấp hành quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và điều kiện về kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện, an toàn phương tiện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ: Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra sáng 24/4.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

fb yt zl tw