Gỡ khó trong công tác phát triển đảng viên vùng nông thôn - Bài 1: Thực tế đặt ra

LCĐT - Hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhiều lao động, đặc biệt là lao động nông thôn có xu hướng đi làm ăn xa. Điều này đặt ra nhiều khó khăn, tạo rào cản cho cấp ủy trong tìm nguồn và phát triển đảng viên.

Bí thư Chi bộ thôn Làng Mạ Mai Văn Duy trao đổi với phóng viên.
Bí thư Chi bộ thôn Làng Mạ Mai Văn Duy trao đổi với phóng viên.

Điển hình như chị Đặng Thị Lương (sinh năm 1991), sau khi tốt nghiệp đại học, trở về quê hương thôn Làng Mạ, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng với mong muốn tìm được công việc phù hợp và phát triển tại địa phương. Trong khoảng thời gian này, chị luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn, năm 2016, chị được Chi bộ thôn cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Chị Lương bộc bạch: “Khi ấy, tôi rất mong muốn được trở thành đảng viên để phát huy sức trẻ, xây dựng quê hương. Tuy nhiên sau khi học xong một thời gian, do không tìm được việc làm phù hợp ở quê nên đi làm công nhân cho một doanh nghiệp ở tỉnh Hưng Yên. Tôi cũng tiếc nuối khi mong muốn trở thành đảng viên chưa thể thực hiện, tuy nhiên, do cuộc sống nên đành chấp nhận”.

Chị Đặng Thị Lương là 1 trong 4 trường hợp của Chi bộ thôn Làng Mạ có Giấy Chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng bị quá hạn. Trao đổi với phóng viên, Bí thư Chi bộ thôn Làng Mạ Mai Văn Duy chia sẻ: “Hiện Chi bộ có 14 đảng viên tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, chi bộ luôn quan tâm và nỗ lực thực hiện công tác phát triển đảng, tuy nhiên kết quả chưa được như mong đợi bởi nhiều nguyên nhân, trong đó, khó khăn lớn ở thời điểm hiện nay là việc nhiều đối tượng quần chúng đi làm ăn xa”. Trong số 4 đối tượng quần chúng có Giấy Chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng bị hết hạn có 2 đối tượng bị hết hạn do đi làm ăn xa, không thường xuyên ở địa phương.

Bí thư Mai Văn Duy trăn trở: Ở thôn Làng Mạ, phần lớn thu nhập của các hộ là sản xuất nông nghiệp, trong khi đó, nguồn việc làm ở địa phương ít, nhiều người dân, đặc biệt là lớp trẻ hiện nay muốn chuyển hướng đi khác để làm kinh tế, như đi làm ở các nhà máy, khu công nghiệp, cơ sở dịch vụ ở các tỉnh/thành phố dưới xuôi. Việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhu cầu chính đáng của người dân, tuy nhiên cũng đặt ra không ít khó khăn cho chi bộ trong việc tìm nguồn và kết nạp đảng.

Kết quả rà soát mới đây của Ban Tổ chức Huyện ủy Bảo Thắng, hiện có 30 quần chúng ưu tú hết hạn Giấy Chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó tập trung nhiều ở Đảng bộ xã Trì Quang (10 trường hợp), Đảng bộ xã Thái Niên (6 trường hợp), Đảng bộ thị trấn Tằng Loỏng (6 trường hợp)...

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trì Quang Lê Thị Là lý giải: 10 trường hợp hết hạn Giấy Chứng nhận học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do nhiều nguyên nhân như quần chúng chuyển đi nơi khác, trong đó có 7 trường hợp do quần chúng đi làm ăn xa, chi bộ không thể theo dõi, phân công nhiệm vụ và đảng viên giúp đỡ, do vậy không thể kết nạp Đảng. Điều này gây khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới ở địa phương. Bản thân các quần chúng ưu tú phần lớn đều mong muốn trở thành đảng viên, tuy nhiên, việc đi làm xa vừa giúp họ ổn định việc làm, vừa nâng cao thu nhập, cấp ủy cơ sở khó tác động bởi đây là lựa chọn và nhu cầu chính đáng của người dân. Đây cũng là điều lo lắng về công tác tạo nguồn đảng viên để thực hiện mục tiêu kết nạp 50 đảng viên theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Trì Quang, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Dược liệu trồng ở xã vùng cao Lùng Phình, huyện Bắc Hà hiện gặp nhiều khó khăn về giá cả và đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Dược liệu trồng ở xã vùng cao Lùng Phình, huyện Bắc Hà hiện gặp nhiều khó khăn về giá cả và đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại xã vùng cao Lùng Phình, huyện Bắc Hà, năm 2020, địa phương rà soát có 204 đối tượng quần chúng là đoàn viên, thanh niên, hội viên của các tổ chức hội, đoàn thể, trong số này có nhiều đối tượng có thể tạo nguồn đảng viên. Vậy nhưng đến thời điểm này, xã có 101 người đi làm xa ở ngoài tỉnh, hầu hết là lực lượng lao động trẻ dưới 30 tuổi. Bí thư Đảng ủy xã Lùng Phình Giàng Dui Dín thông tin: Theo kế hoạch, năm 2020, địa phương kết nạp 14 đảng viên, tuy nhiên thực tế mới kết nạp được 8 đảng viên. Cái khó trong công tác phát triển đảng viên ở Lùng Phình là những quần chúng ưu tú, tích cực trong các phần việc, hoạt động, có thể kết nạp đảng thì có trường hợp không đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn, trường hợp đủ tiêu chuẩn lại đi làm ăn xa.

Bí thư Đảng ủy Giàng Dui Dín cũng thông tin thêm: Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Lùng Phình khắc nghiệt, việc tìm những hướng phát triển kinh tế hiệu quả trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, mức thu nhập trung bình của người dân đạt 30 triệu đồng/năm; trong khi đó, nhiều người đi làm ăn xa có thể đạt thu nhập cao hơn. Sức hút từ vấn đề việc làm và thu nhập từ những nơi khác khiến nhiều lao động ở địa phương quyết định xa quê. Đây cũng là trăn trở của cấp ủy đảng trong việc lựa chọn, tạo nguồn đảng viên.

Tại huyện Bảo Yên, thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên, năm 2020, Đảng bộ huyện kết nạp được 158 đảng viên, đạt 79%. Một trong những nguyên nhân là có đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa, giảm nguồn kết nạp đảng. Điều này được thể hiện ở việc, tính đến tháng 7/2021, toàn huyện có 170/506 quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng không có khả năng xem xét kết nạp, trong đó có nhiều trường hợp do đi làm ăn xa.

Thực tế tại các địa phương cho thấy vấn đề đặt ra hiện nay là việc tạo nguồn đảng viên đang gặp khó khăn và nguyên nhân người dân đi làm ăn xa chiếm một phần trong số đó. Điều này không chỉ đặt ra áp lực với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tìm nguồn, lựa chọn đối tượng để kết nạp đảng mà còn là việc giải quyết “bài toán” về việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người dân. Vậy làm cách nào để cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết “nút thắt” trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng như thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế? Nội dung này sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết sau.

Bài cuối: Nỗ lực gỡ “nút thắt”

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw