Đường sắt quốc tế quan trọng kết nối Việt Nam với Trung Quốc, xuyên Á - Âu

Dự kiến trong 10 năm tới, đường sắt Việt Nam sẽ kết nối đường sắt quốc tế qua 5 tuyến chính, đa số các tuyến sẽ kết nối với Trung Quốc trước tới các điểm đến ở Trung Á, Trung Đông, châu Âu.

Đường sắt quốc tế quan trọng kết nối Việt Nam với Trung Quốc, xuyên Á - Âu ảnh 1
Một tuyến đường sắt chở hàng xuyên biên giới Trung Quốc.

Hiện nay, đường sắt Việt Nam kết nối với đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc sang các nước Trung Á, từ đó đi châu Âu, Trung Đông. Tàu của Việt Nam có thể chạy sang đường sắt Trung Quốc thông qua 2 ga cửa khẩu: Ga Lào Cai tuyến Hà Nội - Lào Cai và ga Đồng Đăng tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn).

Theo Hiệp định liên chính phủ về mạng lưới đường sắt Xuyên Á mà Việt Nam tham gia từ năm 2006, có hiệu lực từ 12/2009, mạng lưới Đường sắt xuyên Á tại khu vực ASEAN đều phải thông qua Trung Quốc để kết nối đến các quốc gia châu Á khác, thông qua 2 điểm trung chuyển tại Trung Quốc là Côn Minh và Nam Ninh.

Các hướng tuyến chính kết nối từ Côn Minh đi Viêng Chăn - Bangkok, qua Hà Nội - TPHCM - Phnompenh - Băng Cốc, qua Mandalay - Yangon - Bangkok; một tuyến kết nối từ Nam Ninh qua Hà Nội - TPHCM. Từ đó, đến điểm cuối là Singapore.

Trên lãnh thổ Việt Nam, có 2 tuyến chính là nhánh Lào Cai - TPHCM (cùng các nhánh ra cảng biển Hải Phòng, Vũng Áng, Mỹ Thủy, Vũng Tàu, nhánh nối đến Mụ Giạ, Lao Bảo sang Lào, nhánh nối đến Lộc Ninh sang Campuchia, nhánh đi Cần Thơ) và nhánh Hà Nội - Đồng Đăng (cùng các nhánh nối cảng biển Cái Lân, nhánh nối Quán Triều).

Theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường sắt Việt Nam sẽ kết nối quốc tế qua 5 tuyến chính.

Dự thảo quy hoạch đề xuất hoàn thiện kết nối với đường sắt Trung Quốc thông qua 2 tuyến hiện có là tuyến Hà Nội - Đồng Đăng khổ đường lồng, kết nối với đường sắt Nam Ninh - Bằng Tường khổ 1.435 mm; tuyến Hà Nội - Lào Cai khổ đường 1.000 mm, kết nối với đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu khổ 1.435 mm.

Theo dự thảo, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Lào như: tuyến Vũng Áng - Cha Lo - Thà Khẹc, tuyến cảng Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo - Savannakhet; kết nối với đường sắt Campuchia như tuyến TPHCM - Phnompenh qua Lộc Ninh hoặc Mộc Bài.

Trên thực tế, hiện nay tuyến Việt Nam - Trung Quốc được tổ chức khai thác vận chuyển hàng hóa hàng ngày.

Riêng với đường sắt đi châu Âu, hiện Việt Nam đang tổ chức khai thác các tuyến vận chuyển hàng quá cảnh Trung Quốc sang Nga, châu Âu một tuần hai chuyến. Ngoài ra, tổ chức các đoàn tàu hàng đi châu Âu theo nhu cầu của khách hàng.

Đường sắt Việt Nam là thành viên chính thức Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD) từ năm 1956. OSJD hiện có tới 28 nước thành viên. Tổng chiều dài đường sắt khai thác của các nước thành viên đạt hơn 276.000 km, có khả năng vận chuyển khoảng 5 tỷ tấn hàng hóa, khoảng 3,5 tỷ lượt hành khách. Nhiều nước có đường sắt kết nối với nhau.

Đây là những thuận lợi lớn để đường sắt Việt Nam hợp tác với các đường sắt các nước tổ chức vận chuyển hàng liên vận quốc tế trên mạng đường sắt Á - Âu.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Cần thêm nhiều giải pháp

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông: Cần thêm nhiều giải pháp

Thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bát Xát đã triển khai 100% quân số, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các xã, phường, thị trấn.

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng, xử lý các tình huống khi lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư để góp phần giảm thiểu tai nạn trong thời gian qua. Trong đó, nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ là chương trình đào tạo bắt buộc trước khi được cấp bằng lái xe.

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Ngày 8/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô con biển kiểm soát 24A – 160.XX đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn từ Km 261+500 đến kết thúc đường cao tốc.

Cháu bộ trưởng thì sao?

Cháu bộ trưởng thì sao?

Liên quan đến vụ nữ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn mức khủng, va chạm với xe máy sau đó "nổ" là cháu gái bộ trưởng, ngày 7/3, đơn vị chức năng cho biết, đang tích cực thu thập hồ sơ, chứng cứ để điều tra nguyên nhân.

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ các điều kiện theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cũng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự nếu xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 5/3/2024, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai; trong đó có nhiều trường hợp vi phạm trên đoạn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw