Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài cuối: Cải thiện chất lượng các cơ sở lưu trú

Bài cuối: Cải thiện chất lượng các cơ sở lưu trú

Dịch vụ lưu trú là sản phẩm không thể thiếu trong chuỗi dịch vụ, du lịch. Đây là khâu đầu tiên tạo ấn tượng với du khách, góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú cần có những giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Theo số liệu điều tra năm 2023, khách lựa chọn nhà nghỉ và homestay có tỷ lệ cao nhất (38,2%), thời gian lưu trú bình quân 1,61 đêm, tăng so với cuộc điều tra năm 2019 (1,52 đêm). Điều đó cho thấy chất lượng của các cơ sở lưu trú ở Lào Cai đã được duy trì và nâng lên, sức hấp dẫn của điểm đến được cải thiện.

5.jpg
Chất lượng các cơ sở lưu trú ở Lào Cai đã được nâng lên, sức hấp dẫn của điểm đến được cải thiện.

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên độc đáo, một trong số những lý do thu hút du khách tìm hiểu về điểm du lịch xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) chính là những homestay mang đậm bản sắc của dân tộc Tày. Những căn nhà sàn - nơi cư trú của đồng bào Tày đã được nâng cấp để đón du khách. Vì vậy, các homestay luôn được người dân chỉnh trang, dọn dẹp, kết hợp trang trí, tạo các điểm nhấn hấp dẫn khách du lịch.

9.jpg
Cụm homestay của người Tày ở Nghĩa Đô đạt Giải thưởng homestay ASEAN.

Bà Nguyễn Thị San, chủ homestay số 5 ở thôn Nà Khương, xã Nghĩa Đô cho biết: "Nhà ở luôn được quét dọn sạch sẽ. Ngoài ra, tôi cũng quan tâm tới việc chỉnh trang, làm đẹp cho ngôi nhà. Cổng nhà, hàng rào hay một số vật dụng như máng đựng nước đều được làm bằng thân cọ, thân tre hoặc bằng gỗ, vừa tận dụng vật liệu sẵn có tại địa phương vừa tạo cảm giác gần gũi với du khách".

Không chỉ homestay của gia đình bà San được nâng cấp, để duy trì và nâng cao chất lượng thương hiệu sau khi có cụm 5 homestay của người Tày đạt Giải thưởng homestay ASEAN, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, UBND huyện Bảo Yên đã triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi homestay “Cổng đẹp - rào xanh" năm 2024 tại điểm du lịch xã Nghĩa Đô.

7.jpg
Cơ sở lưu trú tại Sa Pa gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài cụm homestay tại Nghĩa Đô, nhóm cơ sở lưu trú tại gia của đồng bào Giáy xã Tả Van (thị xã Sa Pa) và đồng bào Tày xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) và Chi Spa thuộc khách sạn nghỉ dưỡng Silk Path Grand Resort & Spa Sa Pa đã đạt Giải thưởng ASEAN là minh chứng cho việc Lào Cai luôn quan tâm, nâng cấp chất lượng cơ sở lưu trú. Năm nay, tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ phục vụ phát triển du lịch đạt chuẩn các tiêu chí ASEAN, nhân rộng tới các bản làng khác; giúp nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

10.jpg
Bà con người Tày ở xã Tà Chải (Bắc Hà) quan tâm cải thiện dịch vụ đón khách.

Hiện Lào Cai có 1.571 cơ sở lưu trú với khoảng 16.000 phòng, gồm 4 khách sạn hạng 5 sao, 9 khách sạn hạng 4 sao, 13 khách sạn hạng 3 sao, 61 khách sạn hạng 2 sao, 129 khách sạn hạng 1 sao, 864 cơ sở lưu trú không xếp hạng (gồm khách sạn, nhà nghỉ) và 491 homestay. Cơ sở lưu trú đa dạng về loại hình và mức giá nên đáp ứng được nhu cầu của các phân khúc khách du lịch từ chi tiêu nhiều cho đến chi tiêu ít.

Hệ thống cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao ngày càng tăng, đa dạng về loại hình, góp phần làm tăng chất lượng dịch vụ cao cấp.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Tuy nhiên, việc duy trì và nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú còn gặp nhiều bất cập. Hiện nhiều cơ sở lưu trú chưa tuân thủ quy định về thông báo hoạt động trước khi đi vào vận hành; cơ sở lưu trú chưa được xếp hạng nhưng quảng cáo không đúng loại xếp hạng trên các trang bán hàng online và mạng xã hội dẫn đến khó kiểm soát về chất lượng. Ngoài ra, một số homestay đầu tư xây dựng và vận hành tự phát làm mất đi giá trị cốt lõi của dịch vụ lưu trú tại gia.

Huyện Bắc Hà hiện có khoảng 100 cơ sở lưu trú, đáp ứng khoảng 3.000 khách/ngày - đêm. Vào thời gian cao điểm du lịch, số lượng cơ sở lưu trú không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, địa phương đang nỗ lực mở rộng hệ thống cơ sở lưu trú, khuyến khích người dân tham gia du lịch cộng đồng, đồng thời nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú đã có.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Quan điểm của Bắc Hà là không đón khách bằng mọi giá mà đón khách bằng chất lượng dịch vụ, để du khách đến Bắc Hà một lần đã có ấn tượng và quay lại nhiều lần. Đối với những chủ cơ sở homestay, đặc biệt là hộ mới làm du lịch, Bắc Hà đã có nhiều giải pháp để đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách. Trong đó, huyện đã đưa các hộ tham quan một số mô hình lưu trú trong và ngoài địa phương để từ đó học hỏi, tự rút kinh nghiệm, có cách làm du lịch hiệu quả.

IMG_4750.JPG
Người dân địa phương trực tiếp quản lý và điều hành homestay.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, thời gian tới, Lào Cai tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 13/CT-UBND ngày 7/9/2022 của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra điều kiện hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch. Năm 2024, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch kiểm tra điều kiện, cơ sở vật chất tối thiểu đối với cơ sở lưu trú nhằm kiểm tra, rà soát các điều kiện hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, loại hình cơ sở lưu trú nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) nhằm hướng dẫn các địa phương, cơ sở lưu trú tại gia thực hiện theo đúng các quy định về kinh doanh dịch vụ homestay.

Hiện Lào Cai đang nghiên cứu, xây dựng và thử nghiệm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch. Bên cạnh đó, xây dựng những mô hình điểm về dịch vụ lưu trú tại gia, từ đó nâng cao nhận thức và thay đổi, cải tiến chất lượng, dịch vụ lưu trú du lịch.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

fb yt zl tw