Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Qua câu chuyện của những nhân chứng là dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong từng tham gia vận chuyển lương thực, đạn dược cho Chiến dịch Điện Biên Phủ theo hướng Sa Pa - Phong Thổ - Lai Châu và những tài liệu thu thập được, chúng tôi cố gắng lần tìm lại tuyến đường huyền thoại cách đây 70 năm để hiểu hơn sự nỗ lực phi thường của các thế hệ trước.

t1.jpg

Hoàng hôn yên tĩnh là lúc vạn vật như trút được cái mệt nhọc sau một ngày náo nhiệt nhưng với đoàn quân tiếp vận cho Chiến dịch Điện Biên Phủ thì hoàng hôn là sự bắt đầu của một ngày hoạt động. Những người tham gia dân công hỏa tuyến hầu hết chỉ mười tám, đôi mươi nhưng những bước chân nặng trịch đã thấy được lòng tự tin và quả cảm của họ.

Ông Nông Văn Chính, sinh năm 1931, thôn Na Mạ 1, xã Bản Lầu, Mường Khương có 2 tháng đi dân công hỏa tuyến phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiệm vụ của ông là gánh 15 kg muối, 7 kg gạo từ kho lương ở Sa Pa tới Trạm Tôn, Tam Đường rồi vòng xuống Than Uyên (tỉnh Lai Châu) để tới huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La). Đi tới mỗi trạm, ông Chính và những dân công gánh muối, gạo lại được tiếp khẩu phần lương thực ăn dọc đường, đủ để tới trạm nghỉ phía trước.

1.jpg

Anh Tẩn Sành Guyện (con trai cụ bà Lý Tả Mẩy, sinh năm 1930 ở thôn Nậm Cang, xã Nậm Cang, thị xã Sa Pa từng tham gia dân công hỏa tuyến vận chuyển lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ) cho biết: Trước đây, tôi vẫn nghe mẹ kể lại, để bảo đảm an toàn bí mật, các chuyến tiếp vận thường được bắt đầu từ chiều muộn đến sáng hôm sau. Khu vực từ Sa Pa qua Trạm Tôn sang Phong Thổ (Lai Châu) vốn là địa bàn thực dân Pháp gây phỉ nhằm phá hoại hậu phương của ta, bởi vậy, khi bị ta đánh đuổi, chúng thường gài nhiều mìn rất nguy hiểm. Đoàn vận chuyển lương thực cứ thế cắt rừng vượt núi Trạm Tôn, trời tối đen như mực, sương mù giăng kín, chui luồn dưới tán cây, dây leo chằng chịt, người sau cố bám vào người trước để không bị lạc.

4.jpg

Trên chặng đường, ban ngày hoang vắng không một bóng người, thinh không tĩnh lặng, rừng núi thiêm thiếp thì đêm đến lại vang những bước chân thình thịch nện vào nền đất, đạp lên đá núi băng về phía trước. Giữa mịt mùng đêm tối, ánh sáng cách mạng của Đảng trở thành ngọn đuốc soi đường cho những trái tim hừng hực khí thế yêu nước, tinh thần dũng cảm và ý chí bất khuất, quyết thắng quân thù bất chấp mọi khó khăn, gian khổ.

2.jpg

Hòa vào dòng người ào ào như thác đổ hướng về chiến trường, các đoàn dân công Lào Cai tại các trạm dọc tuyến Sa Pa - Phong Thổ - Lai Châu trong điều kiện sử dụng nhiều phương tiện thô sơ, lại gặp trăm, nghìn khó khăn trở ngại đã tham gia đón và gánh hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm cho mặt trận, góp phần đảm bảo hậu cần cho Chiến dịch Điện Biên Phủ đi đến thắng lợi.

4.jpg

Chúng tôi cố hình dung chặng đường mà đoàn quân tiếp viện cách đây 70 năm từng đi để xác định vị trí đặt các các trạm tiếp vận. Thượng tá Nguyễn Ngọc Bằng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Sa Pa cho biết: Qua một số tài liệu và ghi chép từ một số nhân chứng thì khu vực ngã ba Bình Lư, huyện Tam Đường (Lai Châu) có một trạm tiếp vận do Trung ương lập, với kho lương thực, trạm dừng nghỉ, tiếp nước… Còn khu vực Sa Pa thì chưa có ghi chép nào cụ thể. Tuy nhiên, nếu tính thời gian hành quân trung bình đường rừng khoảng 4 - 5 cây số mỗi giờ, cộng với thời gian nghỉ thì trạm gần nhất với trạm Bình Lư có thể đặt ở khu vực Trạm Tôn, đỉnh đèo Ô Quý Hồ. Khoảng cách như vậy là vừa đủ bảo đảm sức khỏe cho các lực lượng vận chuyển.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Bằng cũng chia sẻ, trong chiến tranh, để bảo đảm an toàn, bí mật thì các trạm dã chiến có thể được lựa chọn ở một vị trí phù hợp dọc đường hành quân và ngụy trang để đề phòng địch phát hiện, vì thế để tìm lại những điểm này rất khó.

t2.jpg

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa cho biết: Trong kháng chiến chống Pháp, khu vực tam giác Bát Xát - Sa Pa - Phong Thổ là địa bàn chiến lược của khu Tây Bắc. Sau khi để mất địa bàn này, thực dân Pháp thực hiện âm mưu gây phỉ nhằm quấy rối hậu phương, giữ chân bộ đội chủ lực của ta.

5.jpg

Sau ngày giải phóng (4/11/1950), đời sống Nhân dân trên địa bàn Sa Pa còn nhiều khó khăn, trong khi đó, một số phần tử tay sai chưa bị tiêu diệt cấu kết với địch ở Than Uyên, Bình Lư, Phong Thổ, liên tục tung gián điệp, biệt kích thực hiện âm mưu gây phỉ hòng tái chiếm. Lúc này, ban cán sự huyện đề ra chủ trương tập trung chỉ đạo sản xuất, chống đói, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đối phó với những âm mưu thủ đoạn của kẻ thù.

3.jpg

Để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng trên, từ năm 1951 đến 1954, một trong những nhiệm vụ của lực lượng vũ trang và Nhân dân Sa Pa là ra sức ổn định tình hình, tham gia xây dựng củng cố hậu phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chính quyền, tính mạng tài sản Nhân dân.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Nhân dân các dân tộc trong huyện tùy vào tình hình thực tế của địa phương để mở rộng dân quân, du kích nhằm tiễu phỉ trừ gian, giữ làng giữ bản, kết hợp quân sự và chính trị. Thắng lợi của cuộc chiến đấu tiễu phỉ ở Sa Pa đã đập tan những cụm phỉ trên đường hành lang Sa Pa - Bát Xát - Phong Thổ, thông đường từ Lào Cai đi Lai Châu, đặc biệt là tuyến vận chuyển chi viện cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đi đôi với công tác tiễu phỉ, Nhân dân các dân tộc Sa Pa đã làm tốt nhiệm vụ củng cố hậu phương, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến.

7.jpg

Tuyến đường vận tải năm xưa nay là quốc lộ 4D đã được cải tạo, nâng cấp rộng rãi, dọc tuyến đường nhiều khách sạn lớn, các điểm du lịch được đầu tư xây dựng, đời sống của đồng bào các dân tộc Sa Pa ngày càng được nâng lên. Để phát triển Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia hiện đại, vươn tầm quốc tế, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, ưu tiên và tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch để kết nối với Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, trong đó đã đưa vào khai thác tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa. Đồng thời nâng cấp, hoàn thiện và đưa vào khai thác hệ thống giao thông kết nối giữa các địa phương với Sa Pa và kết nối các phân khu du lịch. Đặc biệt, tỉnh Lào Cai đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khởi công xây dựng Cảng hàng không Sa Pa.

8.jpg

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Sa Pa lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu thị xã trở thành địa phương phát triển toàn diện, là khu du lịch trọng điểm quốc gia vươn tầm quốc tế, trung tâm sản xuất dược liệu và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Đảng bộ thị xã cũng xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 lĩnh vực đột phá.

Về nhiệm vụ trọng tâm, đó là phát triển du lịch thành ngành kinh tế trọng tâm, xây dựng Sa Pa thành khu du lịch trọng điểm quốc gia vươn tầm quốc tế; tăng cường quản lý đất đai, quản lý xây dựng và trật tự đô thị; hoàn thiện bộ máy chính quyền đô thị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. 3 lĩnh vực đột phá gồm: Phát triển du lịch; sắp xếp dân cư nông thôn và phát triển đô thị, hạ tầng.

Thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã tiếp tục dành sự tập trung cao độ, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đã đề ra, trong đó tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nhiệm vụ cụ thể là bám sát các mục tiêu Nghị quyết số 18 ngày 1/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các thông báo, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của Thị ủy Sa Pa.

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa.

* Bài viết sử dụng một số tư liệu cuốn Lịch sử LLVT tỉnh Lào Cai, Lịch sử Đảng bộ thị xã Sa Pa, Lịch sử LLVT thị xã Sa Pa, Điện Biên Phủ trận thắng thế kỷ, kỷ yếu 20 năm thành lập huyện Tam Đường…

Trình bày: Hoàng Thu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đất hiếm phân bổ tại 21 tỉnh, thành: Bộ trưởng nói sẽ có chiến lược quốc gia về đất hiếm

Đất hiếm phân bổ tại 21 tỉnh, thành: Bộ trưởng nói sẽ có chiến lược quốc gia về đất hiếm

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, Việt Nam là nước có trữ lượng đất hiếm lớn, đứng thứ hai, thứ ba thế giới, phân bổ tại 21 tỉnh, thành phố. Cơ quan này đang chủ trì xây dựng chiến lược quốc gia về đất hiếm, trình cấp có thẩm quyền ban hành đầu năm 2026.

Trao Huân chương Vàng Quốc gia của nước Cộng hòa DCND Lào tặng Tổng Bí thư Tô Lâm

Trao Huân chương Vàng Quốc gia của nước Cộng hòa DCND Lào tặng Tổng Bí thư Tô Lâm

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, trưa 1/12, thay mặt Đảng và Nhà nước Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã trao tặng Tổng Bí thư Tô Lâm Huân chương Vàng Quốc gia.

34 đảng viên của phường Nghĩa Lộ được trao Huy hiệu Đảng

34 đảng viên của phường Nghĩa Lộ được trao Huy hiệu Đảng

Ngày 1/12, Đảng ủy phường Nghĩa Lộ trang trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho 34 đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ trên địa bàn. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Đảng đối với những đóng góp to lớn của các đảng viên trong suốt quá trình công tác, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của địa phương.

Rà soát danh mục dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Rà soát danh mục dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 1/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ ngành về công tác chuẩn bị các nội dung liên quan đến Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, trưa 1/12, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân đến Thủ đô Viêng Chăn bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Lào

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân đến Thủ đô Viêng Chăn bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Lào

Sáng 1/12, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh

Công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh

Sáng 1/12, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc điều động, bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự phát biểu và trao quyết định.

fb yt zl tw