Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 1: Sức hút từ các điểm du lịch tâm linh

Bài 1: Sức hút từ các điểm du lịch tâm linh

Dọc sông Hồng có nhiều điểm đến trong hành trình du lịch tâm linh của du khách. Việc kết nối thành tour du lịch sẽ phát huy tiềm năng của các điểm đến tâm linh, phát triển thành sản phẩm du lịch mới, đem đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Thu thu.jpg

Mỗi năm khoảng 1 - 2 lần, gia đình chị Trần Thị Nhàn, ở xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đi lễ, cầu an, cầu tài lộc ở đền ông Hoàng Bảy (Bảo Hà - Bảo Yên - Lào Cai). Mỗi chuyến đi, gia đình chị Nhàn thường dành 2 - 3 ngày để đi khoảng 7 - 8 địa điểm, bắt đầu từ đền Mẫu Âu Cơ (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) tới đền Đông Cuông (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), sau đó tới lễ đền Bảo Hà, rồi sang đền Cô Tân An (Văn Bàn - tỉnh Lào Cai).

6.jpg

Chị Nhàn cho biết: Gia đình tôi quan niệm đi lễ đền, chùa vừa là để cầu may, cầu an, cầu tài lộc, vừa là để chiêm bái, vãn cảnh và tranh thủ thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, năm nào gia đình tôi cũng dành thời gian đi lễ đền, chùa. Những chuyến đi mang ý nghĩa tâm linh luôn khiến lòng mình thanh thản, nhẹ nhàng. Hơn nữa, những năm gần đây, các địa điểm tâm linh mà chúng tôi tới đều đang được trùng tu, tôn tạo nên cảnh quan đẹp, rộng rãi, thoáng đãng.

Tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng bắt đầu từ đền Mẫu Âu Cơ (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) - đền Đông Cuông (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) - đền Bảo Hà (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) - đền Đôi Cô (phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) rồi tới đền Thượng (phường Lào Cai, thành phố Lào Cai), cách Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gần 500 m. Điểm đến cuối cùng trong tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng là đền Mẫu, được xây dựng từ thế kỷ XVIII, ở vị trí giáp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, trên trục đường giao thương 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Những điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Lào Cai mỗi năm thu hút hàng nghìn du khách tham quan, chiêm bái, đặc biệt là đền Bảo Hà, đền Cô Tân An, đền Thượng…

5.jpg

Được xác định là hạt nhân trong chuỗi du lịch tâm linh của tỉnh, hằng năm có khoảng 98% lượng du khách đến Bảo Yên là đi lễ đền. Cuối năm 2021, quần thể di tích đền Bảo Hà được trùng tu, tôn tạo khang trang, rộng rãi, tạo thuận lợi cho du khách tham quan, chiêm bái. Loại hình du lịch này đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Người dân được chủ động tham gia các hoạt động phục vụ khách tại các điểm du lịch tâm linh, như sắp lễ, bán hàng lưu niệm, vàng mã, tiêu thụ sản vật địa phương, dịch vụ vận chuyển, phục vụ ăn uống. Du lịch tâm linh tạo việc làm và thu nhập trực tiếp cho người dân địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn từ nông nghiệp sang kết hợp dịch vụ.

Hằng năm, huyện đều lên kế hoạch mở rộng quy mô, thời gian tổ chức Lễ hội đền Bảo Hà theo hướng liên kết chuỗi sự kiện du lịch tâm linh trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tổ chức kết nối với các điểm du lịch tâm linh dọc sông Hồng, với sự tham gia của các di tích ở các tỉnh, như đền Mẫu Âu Cơ (Phú Thọ), đền Tuần Quán, Đông Cuông, Ngọc Sơn (Yên Bái).

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên

4.jpg

Trong hành trình du lịch tâm linh theo tour dọc sông Hồng, đền Thượng (thành phố Lào Cai) cũng là điểm đến du khách không thể bỏ lỡ. Hằng năm, vào dịp rằm tháng Giêng, hàng vạn người về đây tham dự Lễ hội đền Thượng. Năm 2023, sau 3 năm lỡ hẹn vì dịch Covid-19, Lễ hội đền Thượng được tổ chức trở lại, chỉ trong 3 ngày diễn ra lễ hội đã thu hút hơn 200 nghìn lượt du khách tham quan, chiêm bái. Các ngày rằm, mồng Một hằng tháng, đền Thượng, chùa Tân Bảo vẫn luôn là điểm đến thu hút rất đông du khách.

Để thu hút nhiều du khách đến Lào Cai nói chung và thành phố Lào Cai nói riêng, chúng tôi luôn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa; nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng tốt với du khách, đặc biệt là tập trung phát triển sản phẩm du lịch tâm linh theo hướng độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn.

Bà Vũ Thị Thùy Dung, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Lào Cai.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, trong quý I/2023, Lào Cai đón khoảng 2 triệu lượt khách, trong đó khá đông khách đến tham quan, chiêm bái tại các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn. Điều đó cho thấy sức hút của loại hình du lịch này cũng như tầm quan trọng của việc cần quan tâm và có định hướng phát triển đúng cho sản phẩm du lịch tâm linh.

Bài cuối: Nhiều dư địa phát triển

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw