Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã đã tích cực triển khai nhiệm vụ trong điều kiện mới. Trên cơ sở Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh (Cơ sở 1 tại phường Yên Bái, Cơ sở 2 tại phường Cam Đường), đồng thời thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Theo đó, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các xã là 1.820, trong đó, số TTHC đưa vào giải quyết tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã là 410. Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đã được tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân tại cơ sở, vẫn còn không ít khó khăn, bất cập phát sinh do quá trình chuyển đổi và vận hành hệ thống công nghệ số.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số địa phương, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa, hạ tầng công nghệ thông tin vẫn là “nút thắt” gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hệ thống thường xuyên gặp sự cố, tốc độ truy cập chậm, một số phần mềm của các lĩnh vực chưa ổn định, khiến việc xử lý hồ sơ điện tử không đảm bảo thông suốt.
Đơn cử như tại xã Bảo Hà, trong nửa đầu tháng 7, hệ thống phần mềm của ngành tư pháp và bảo hiểm xã hội chưa đồng bộ và chưa kết nối dữ liệu, khiến công chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã không thể tiếp nhận, xử lý TTHC trực tuyến liên quan đến chế độ tử tuất. Trong thời gian chờ đợi, công chức buộc phải xử lý thủ công, như nhập dữ liệu vào hệ thống rồi in ra bản cứng, sau đó người dân phải tự mang hồ sơ bản giấy đến cơ quan bảo hiểm vùng đóng tại xã Bảo Yên (cách hơn 30 km) để đối chiếu, xác nhận, đóng dấu, gây mất thời gian và phiền phức cho công dân.

Bên cạnh đó, hiện tại, các thủ tục liên quan đến đất đai cũng đang có nhiều vướng mắc, ví dụ người dân khi đến thực hiện thủ tục thừa kế, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất…, hầu hết dữ liệu chưa được cập nhật trên hệ thống và phần mềm của ngành thuế cũng chưa liên thông nên công chức địa chính phải thực hiện thủ công rồi chuyển phiếu cho người dân mang đến cơ quan thuế nộp thuế, nhận thông báo đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sau đó quay lại UBND xã nộp thì mới thực hiện được thủ tục về đất đai.
Ngoài những vướng mắc do hệ thống phần mềm, hạ tầng số gây khó khăn cho quá trình thực hiện các TTHC cho người dân thì việc bố trí đội ngũ công chức ở Trung tâm cũng còn bất cập. Ví dụ như xã Bảo Hà có 34.000 người dân nhưng chỉ có 2 công chức văn phòng làm nhiệm vụ chứng thực, nên khối lượng công việc quá tải.
Tương tự, tại xã Bản Lầu, hiện nay, việc triển khai thực hiện các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo chị Lê Thị Thanh Mai, công chức địa chính xã thì hiện nay, một số bộ TTHC của cấp huyện cũ chuyển về xã thực hiện chưa có cấu hình các bước cụ thể. Ví dụ, khi người dân đến đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đính chính thông tin về đất đai đều gặp khó khăn, đành phải tạm dừng hoặc làm thủ công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau một tháng triển khai việc tiếp nhận và giải quyết TTHC ở xã còn một số vướng mắc như: Hạ tầng công nghệ thông tin tại một số xã vùng sâu còn thiếu và hoạt động chưa ổn định, có lúc gặp sự cố, lỗi, chậm. Bên cạnh đó, các phần mềm về TTHC của một số ngành sau khi hợp nhất các tỉnh nên hệ thống liên thông không thể hoạt động…
Theo ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, không chỉ tồn tại, vướng mắc về hạ tầng và hệ thống công nghệ, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến ở cấp xã sau sắp xếp cũng gặp khó khăn vì yếu tố con người. Hiện nhiều cán bộ, công chức đang làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là cán bộ mới, được điều động sau hợp nhất nên chưa được đào tạo, tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ một cửa, nghiệp vụ về công nghệ thông tin, chưa thành thạo quy trình xử lý các TTHC. Điều này gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Về mặt khách quan, việc phối hợp giữa các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan vẫn chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu liên thông trong triển khai thực hiện các TTHC phục vụ người dân.
Còn về phía người dân, nhiều người khi đến làm TTHC vẫn chưa cài đặt và sử dụng thành thạo tài khoản định danh điện tử VNeID, lúng túng khi đăng ký tài khoản công dân số, nộp hồ sơ trực tuyến hoặc sử dụng các dịch vụ công qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Những khó khăn, vướng mắc nêu trên đặt ra yêu cầu cấp thiết về vấn đề hạ tầng, con người cũng như sự kết nối của các cơ quan liên ngành để đảm bảo sự thông suốt, liên tục trong giải quyết TTHC cho người dân, nhất là trong giai đoạn vận hành bộ máy hành chính mới sau sắp xếp.
Trình bày: Hoàng Thu
Bài cuối: Cần những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ