Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Artika - chạm vào vô tận

Artika - chạm vào vô tận

Nằm giữa không gian hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, những triền đá cổ xưa, màu xanh bất diệt của cỏ cây, âm thanh róc rách đều đặn của nước chảy... Artika mang đến sự bình yên, gắn kết giữa thiên nhiên, nghệ thuật và con người, để mỗi du khách tới nơi này khám phá có thể chạm vào sự vô tận của chính mình.

2.jpg

Artika là quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái nằm độc lập tại xã Tả Phìn, cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 5 km. Với điểm nhấn là công viên nghệ thuật điêu khắc, Artika tập hợp các tác phẩm của một số nghệ sỹ điêu khắc hàng đầu Việt Nam như Lê Công Thành, Tạ Quang Bạo, Nguyễn Trọng Đoan… Quần thể nghỉ dưỡng góp phần bảo tồn thiên nhiên, đề cao văn hóa bản địa, mang lại những giá trị thẩm mỹ phục vụ cộng đồng.

7.jpg

Artika được xây dựng năm 2012. Hơn 10 năm, những người thực hiện khu nghỉ dưỡng đã hoàn thành khối lượng lớn công trình và hạng mục; chế tác nhiều tác phẩm công phu, sẵn sàng mang đến công viên nghệ thuật phục vụ du khách trải nghiệm vào cuối năm 2023.

4.jpg

Ông Phạm Đình Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Aga Group - chủ đầu tư Artika cho biết: Việc xây dựng và đầu tư công viên nghệ thuật điêu khắc luôn là thách thức lớn. Artika có quy mô “khiêm tốn” nhưng khó khăn khi được triển khai trên địa hình đồi núi, nhiều dốc, điều kiện thời tiết khắc nghiệt cho việc thi công.

Dự án cần nhiều thời gian, tâm sức và các nguồn lực phục vụ nghiên cứu, khảo sát, thi công. Có những tác phẩm đòi hỏi giám sát kỹ lưỡng, phải làm đi làm lại trong nhiều năm.

Ông Phạm Đình Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Aga Group - chủ đầu tư Artika.

8.jpg

Có thể thấy, nhiều tác phẩm trong công viên nghệ thuật điêu khắc Artika là những bức tượng đương đại. Các tác giả lớn hàng đầu Việt Nam có tác phẩm hiện diện ở Artika như Lê Công Thành hoặc Tạ Quang Bạo đều là những người sử dụng các yếu tố truyền thống và dân tộc trong nghệ thuật của mình. Vì vậy, du khách khi ngắm nhìn các bức tượng ở Artika có thể sẽ thấy cảm giác vừa thân thuộc vừa mới mẻ. Chúng hợp với cảnh sắc thiên nhiên và không gian văn hóa bản địa nhưng không hòa lẫn. Mỗi tác phẩm giúp người xem có những khám phá mới về vẻ đẹp nội tâm con người.

3.jpg

Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có những tên gọi và câu chuyện riêng, như “Ban nhạc Jazz” của Tạ Quang Bạo, tác phẩm được phóng từ bản gốc nhỏ bằng đồng sáng tác năm 1990; “Tình yêu” của Lê Công Thành được chế tác từ đá cẩm thạch. Một số tác phẩm khác như “Nỗi buồn truyền kiếp” của Tạ Quang Bạo, chủ yếu cấu thành từ những khối cong mềm, được tổ chức theo lối nương tựa và che chắn khăng khít, phản ánh bản ngã né tránh mọi khả năng xung đột và tổn thương.

5.jpg

Tác phẩm “Hơi thở của bậc giác ngộ” làm bằng bê tông, được truyền cảm hứng từ nghệ thuật Phật giáo theo phong cách Gandhara (khoảng thế kỷ II trước công nguyên tới thế kỷ thứ VII sau công nguyên) là 1 trong 2 nhánh nghệ thuật đầu tiên trên thế giới, biểu đạt đức Phật qua hình tượng con người. Ngày nay, rất hiếm bức tượng Gandhara trong lịch sử còn lại có quy mô tượng đài. Vì vậy, “Hơi thở của bậc giác ngộ” là một thử nghiệm của Artika giúp du khách trải nghiệm sự tương tác giữa bức tượng khổ lớn theo phong cách Gandhara với không gian tự nhiên.

Artika có duyên với hoa cỏ êm ả của Sa Pa. Các công trình kiến trúc được đặt tại nơi này là những thổ ngữ lạ, đang hòa điệu thật bình dị, nương nép vào thiên nhiên.

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam

ARTIKA.jpg

Dự án Artika cũng xây dựng và phát hành những tài liệu hướng dẫn, đặc biệt hướng tới trẻ em để tạo thuận lợi cho công chúng tiếp cận với nghệ thuật tạo hình.

Trong thời gian tới, dự kiến Artika sẽ tổ chức các trại sáng tác với sự tham gia của các nghệ sỹ tài năng trong nước và quốc tế. Artika mong muốn mang lại cho du khách yêu nghệ thuật những trải nghiệm độc đáo, một địa chỉ để du khách khám phá, giúp nghệ thuật trở thành nguồn tài nguyên bền vững phục vụ hoạt động văn hóa du lịch Sa Pa nói riêng, đời sống tinh thần cộng đồng nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw