[Ảnh] Khởi sắc bức tranh giáo dục huyện Mường Khương

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của địa phương, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Mường Khương đã có nhiều khởi sắc.

4b2a0af5-6d38-44f5-9a9e-9bcf9561c7f3.jpg
Quy mô mạng lưới trường, lớp phát triển ổn định, có tính bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Toàn huyện có 59 đơn vị trường học với hơn 19.000 học sinh và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên. Công tác duy trì, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, toàn huyện hiện có 37/59 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 62,7% tổng các trường học trong toàn huyện.
faea789f-22a4-4085-98c4-d27c88e08b28.jpg
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được đào tạo chuẩn theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo bậc mầm non là 437/455, đạt 96%; Tiểu học: 318/541 đạt 58,8%; THCS: 257/279 đạt 92,1%; THPT: 126/126 đạt 100%.
409f1e5b-d07d-483e-9b71-a5cba5423f28.jpg
1264c91c-33a2-46e9-a093-818ea3b37675.jpg
Huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, STEAM, giai đoạn 2020 - 2025”; đầu tư các trang - thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đến năm học 2022 - 2023, 100% trường tiểu học và THCS tổ chức dạy tin học.
0cd3c2da-2eb5-4c4e-b214-aace1cca22d6.jpg
051032da-ad85-4ba3-838b-2f98430288ea.jpg
Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện học tập, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, huyện Mường Khương đã thực hiện nhiều giải pháp để hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Riêng cấp mầm non có 1 trường thực hiện xây dựng khung chương trình tiếng Anh và hợp đồng với Công ty TNHH SMART EDU dạy ngoại ngữ cho trẻ từ 3 - 5 tuổi (Trường Mầm non số 1 thị trấn Mường Khương). Ngoài ra, toàn huyện duy trì giảng dạy tiếng Trung Quốc tại 4 trường THCS (gồm: THCS Na Lốc, THCS Lùng Vai, THCS thị trấn Mường Khương và THCS Pha Long) với tổng số 14 lớp, 473 học sinh
e444e912-cde3-4ae6-b556-1a16354e6eeb.jpg
1b861f5f-5226-46bd-b935-1563fef86e9f.jpg
Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được đẩy mạnh, duy trì vững chắc kết quả ở 16/16 xã, thị trấn; tỷ lệ huy động và duy trì số lượng học sinh ở các cấp học ổn định, đặc biệt là cấp THCS, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt trên 98%, cấp THPT đạt trên 96%.
1c25781c-0a64-47e6-8096-a8c40aaa6a73.jpg
Chất lượng giáo dục huyện Mường Khương những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng thực chất. Năm học 2023 - 2024, toàn huyện có 20 học sinh đạt giải cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải Nhì, 6 giải Ba, 12 giải Khuyến khích. 5 dự án tham gia cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và có 1 dự án đạt giải Tư. Ảnh: CTV
0caa8e6f-3768-4803-81e6-a3b72d52f15d.jpg
1410c750-595b-4026-b5e0-cb64554ac7f3.jpg
Việc đổi mới và chuẩn hóa giáo dục mầm non tiếp tục được triển khai thực hiện. Năm 2013, huyện Mường Khương đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đến nay huyện giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non; công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi đối với 13/16 xã, thị trấn.
51a1c5e4-6d07-4aeb-bb1b-06677ecd01be.jpg
a2622cce-2bdb-451c-ba11-4a561eb1df1c.jpg
Công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo sát sao, phân công rõ nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể, do đó công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp ngày càng được nâng lên. Phấn đấu năm học 2024 - 2025, tỷ lệ phân luồng sau tốt nghiệp THCS đạt từ 85% trở lên trên toàn huyện, trong đó, đối với các trường thuộc khu vực khó khăn phấn đấu đạt 70% trở lên.
43d69d3e-d1d1-4b92-a806-410c85effa09.jpg
a5d1bbfc-cc76-4c2b-8acb-5a806c9577b0.jpg
Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Mường Khương đặc biệt chú trọng đưa nội dung văn hóa các dân tộc vào chương trình giáo dục ở các trường học góp phần giúp học sinh nói chung, học sinh dân tộc thiểu số nói riêng thêm hiểu và yêu nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
4491c2f9-e5ae-440a-a567-10b460c01cdf.jpg
Thời gian tới, toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đưa việc đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương, tạo dấu ấn nổi bật trong bức tranh giáo dục của toàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

fb yt zl tw