[Ảnh] Khởi sắc bức tranh giáo dục huyện Mường Khương

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của địa phương, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Mường Khương đã có nhiều khởi sắc.

4b2a0af5-6d38-44f5-9a9e-9bcf9561c7f3.jpg
Quy mô mạng lưới trường, lớp phát triển ổn định, có tính bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Toàn huyện có 59 đơn vị trường học với hơn 19.000 học sinh và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên. Công tác duy trì, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, toàn huyện hiện có 37/59 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 62,7% tổng các trường học trong toàn huyện.
faea789f-22a4-4085-98c4-d27c88e08b28.jpg
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được đào tạo chuẩn theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo bậc mầm non là 437/455, đạt 96%; Tiểu học: 318/541 đạt 58,8%; THCS: 257/279 đạt 92,1%; THPT: 126/126 đạt 100%.
409f1e5b-d07d-483e-9b71-a5cba5423f28.jpg
1264c91c-33a2-46e9-a093-818ea3b37675.jpg
Huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, STEAM, giai đoạn 2020 - 2025”; đầu tư các trang - thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đến năm học 2022 - 2023, 100% trường tiểu học và THCS tổ chức dạy tin học.
0cd3c2da-2eb5-4c4e-b214-aace1cca22d6.jpg
051032da-ad85-4ba3-838b-2f98430288ea.jpg
Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện học tập, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, huyện Mường Khương đã thực hiện nhiều giải pháp để hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Riêng cấp mầm non có 1 trường thực hiện xây dựng khung chương trình tiếng Anh và hợp đồng với Công ty TNHH SMART EDU dạy ngoại ngữ cho trẻ từ 3 - 5 tuổi (Trường Mầm non số 1 thị trấn Mường Khương). Ngoài ra, toàn huyện duy trì giảng dạy tiếng Trung Quốc tại 4 trường THCS (gồm: THCS Na Lốc, THCS Lùng Vai, THCS thị trấn Mường Khương và THCS Pha Long) với tổng số 14 lớp, 473 học sinh
e444e912-cde3-4ae6-b556-1a16354e6eeb.jpg
1b861f5f-5226-46bd-b935-1563fef86e9f.jpg
Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được đẩy mạnh, duy trì vững chắc kết quả ở 16/16 xã, thị trấn; tỷ lệ huy động và duy trì số lượng học sinh ở các cấp học ổn định, đặc biệt là cấp THCS, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt trên 98%, cấp THPT đạt trên 96%.
1c25781c-0a64-47e6-8096-a8c40aaa6a73.jpg
Chất lượng giáo dục huyện Mường Khương những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng thực chất. Năm học 2023 - 2024, toàn huyện có 20 học sinh đạt giải cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải Nhì, 6 giải Ba, 12 giải Khuyến khích. 5 dự án tham gia cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và có 1 dự án đạt giải Tư. Ảnh: CTV
0caa8e6f-3768-4803-81e6-a3b72d52f15d.jpg
1410c750-595b-4026-b5e0-cb64554ac7f3.jpg
Việc đổi mới và chuẩn hóa giáo dục mầm non tiếp tục được triển khai thực hiện. Năm 2013, huyện Mường Khương đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đến nay huyện giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non; công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi đối với 13/16 xã, thị trấn.
51a1c5e4-6d07-4aeb-bb1b-06677ecd01be.jpg
a2622cce-2bdb-451c-ba11-4a561eb1df1c.jpg
Công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo sát sao, phân công rõ nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể, do đó công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp ngày càng được nâng lên. Phấn đấu năm học 2024 - 2025, tỷ lệ phân luồng sau tốt nghiệp THCS đạt từ 85% trở lên trên toàn huyện, trong đó, đối với các trường thuộc khu vực khó khăn phấn đấu đạt 70% trở lên.
43d69d3e-d1d1-4b92-a806-410c85effa09.jpg
a5d1bbfc-cc76-4c2b-8acb-5a806c9577b0.jpg
Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Mường Khương đặc biệt chú trọng đưa nội dung văn hóa các dân tộc vào chương trình giáo dục ở các trường học góp phần giúp học sinh nói chung, học sinh dân tộc thiểu số nói riêng thêm hiểu và yêu nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
4491c2f9-e5ae-440a-a567-10b460c01cdf.jpg
Thời gian tới, toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Mường Khương sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đưa việc đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương, tạo dấu ấn nổi bật trong bức tranh giáo dục của toàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw