9X khởi nghiệp từ mô hình nuôi ốc nhồi

Tự tìm tòi học hỏi, anh Trần Tuấn Anh ở xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) đã xây dựng thành công mô hình nuôi ốc nhồi, cung ứng sản phẩm cho nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

3.jpg

Hoạt bát, năng động là cảm nhận của chúng tôi khi gặp Trần Tuấn Anh ở thôn Dạ 2, xã Cam Đường. Sinh năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ - Địa chất, anh Tuấn Anh được nhận vào làm việc ở một doanh nghiệp ngay tại quê hương với mức thu nhập khá. Công việc đang ổn định, năm 2019, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, anh phải nghỉ việc.

Thời gian nghỉ giãn cách tại nhà, anh Tuấn Anh vô tình đọc được bài báo trên mạng internet về mô hình nuôi ốc nhồi. Thấy mô hình thú vị, anh tìm hiểu thêm trên sách, báo và đi thực tế một số mô hình để học tập. Vốn xuất thân con nhà nông, từ nhỏ gắn với đồng ruộng, anh rất nhanh nắm được quy trình nuôi ốc nhồi bán tự nhiên, vậy là anh bắt tay vào thực hành.

Gia đình không có ao hoặc ruộng để thực hiện mô hình, anh xây 3 bể nuôi trên nền đất vườn, diện tích 200 m2 bằng kỹ thuật lót bạt dưới đáy bể và cho bùn, bơm nước tạo sinh cảnh. Với số vốn khởi nghiệp 5 triệu đồng, anh mua 13.000 con ốc giống về thả. Sau hơn 4 tháng nuôi, đến tháng 10/2019, anh thu hoạch mẻ ốc thương phẩm đầu tiên và chọn lựa được ốc bố mẹ để nhân giống.

2.jpg

Từ thành công bước đầu, năm 2020, Tuấn Anh quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi lên 14 bể, diện tích 1.200 m2, gồm ốc thương phẩm và sản xuất con giống. Thời gian cho 1 vụ nuôi (kể từ khi xuống giống đến khi thu hoạch từ 3,5 đến 4 tháng), ốc có thể đạt 25 con/kg, nuôi thêm 2 tháng nữa, ốc bắt đầu sinh sản. Nguồn thức ăn cho ốc khá phong phú, phổ biến như bèo tấm, bí, mướp, khoai lang và các loại lá cây. Anh tận dụng toàn bộ diện tích xung quanh vườn nhà, dựng giàn để trồng thêm các loại rau, cây ăn quả, vừa làm thức ăn vừa tạo bóng mát cho bể nuôi ốc. Trên mặt bể nuôi, anh thả bèo cho ốc đeo bám và sinh sản tự nhiên.

5.jpg

Tùy quy mô, số lượng, mật độ ốc nuôi, 3 đến 4 ngày mới phải bổ sung thức ăn 1 lần. Đặc biệt, vào các tháng mùa đông, ốc nhồi ít vận động nên không cần cung cấp thức ăn nhiều, liên tục. Đây là giai đoạn ốc “ngủ đông”, chỉ cung cấp thức ăn vừa phải, bởi thức ăn dư thừa trong ao kết hợp với chất thải của ốc quá nhiều sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

Nuôi ốc quan trọng nhất là phải có nguồn nước ổn định và sạch, có thể tận dụng từ các khe, mạch tự nhiên hoặc nước từ giếng khoan.

6.jpg

Trung bình mỗi năm, anh vừa sản xuất và thu mua, cung cấp ra thị trường 8 - 12 tấn ốc thương phẩm, hơn 15 triệu con giống, thị trường tiêu thụ chính ở trong tỉnh và các tỉnh như Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam… Với giá bán từ 70.000 đồng/kg đến 90.000 đồng/kg ốc thương phẩm và hơn 500.000 đồng/kg ốc giống, mỗi năm anh thu lãi hơn 100 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân, anh Tuấn Anh còn hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cung cấp con giống, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các hộ nuôi ốc trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

4.jpg

Mô hình nuôi ốc nhồi của chàng trai 9X Trần Tuấn Anh đã khai thác tốt tiềm năng sẵn có của địa phương, mở ra hướng phát triển con nuôi đặc sản mới có giá trị kinh tế cao cho gia đình cũng như nhân rộng cho người dân vùng nông thôn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên: Hồi sinh vùng dâu tằm sau mưa lũ

Bảo Yên: Hồi sinh vùng dâu tằm sau mưa lũ

Bảo Yên là địa phương có diện tích trồng cây dâu tằm lớn nhất tỉnh với hơn 37 ha, sản lượng kén tằm 10 tháng năm 2024 đạt hơn 5.000 kg, giá bán từ 150 -170 nghìn/kg, cho nguồn thu gần 800 triệu đồng. Ảnh hưởng của mưa lũ khiến gần 50% diện tích dâu bị thiệt hại, chính quyền địa phương và người dân đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất, sớm có nguyên liệu để nuôi tằm trở lại.

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

fbytzltw