6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi khác.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, với mức tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7.

Theo đó, mức điều chỉnh cụ thể như sau: Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7 ảnh 1

Theo các quy định pháp luật hiện hành, khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hằng tháng người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Cụ thể, Điều 90 Bộ Luật Lao động 2019 quy định tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Khi điều chỉnh tăng 6%, mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Đồng thời, người lao động sẽ được tăng tiền lương ngừng việc theo quy định Điều 99 Bộ Luật Lao động 2019, trường hợp phải ngừng việc, nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động... với mức tiền lương nghỉ việc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khi người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, vì theo các quy định pháp luật hiện hành, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Bên cạnh đó, người lao động được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Theo Luật Việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành với hội viên

Đồng hành với hội viên

Tháng 4 vừa qua, Hội Phụ nữ xã Dương Quỳ kêu gọi xã hội hóa, hỗ trợ 80 con gà giống cùng thức ăn chăn nuôi cho gia đình hội viên Lự Thị Tiến ở thôn Tông Pháy, thuộc diện hộ nghèo. Sau 4 tháng chăm sóc, đàn gà đến kỳ thu hoạch, bà Tiến bán được hơn 6 triệu đồng, tiếp tục trích một phần tái đàn, số còn lại dành trang trải sinh hoạt gia đình.

Mùa cọ ỏm

Mùa cọ ỏm

Tháng 11, khi những đợt gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi khắp các nẻo đường, cũng là lúc những đồi cọ trung du bước vào mùa thu hoạch quả. Không rực rỡ như mùa lúa chín, không thơm nồng như hương cốm thu, mùa cọ ỏm mang nét hấp dẫn riêng với hương vị dân dã, béo bùi, đậm đà tình quê, trở thành món quà đặc trưng của vùng Đất Tổ mỗi độ đông về.

Khai mạc khóa đào tạo làm phim tài liệu truyền hình theo phương thức thực chiến tại Lào Cai

Khai mạc khóa đào tạo làm phim tài liệu truyền hình theo phương thức thực chiến tại Lào Cai

Sáng 10/11, tại Báo và PTTH tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Lào Cai cùng các đơn vị liên quan tổ chức Khai mạc khóa đào tạo qua thực hành gắn với sản xuất thực chiến trong lĩnh vực phim tài liệu truyền hình.

Vinh danh 34 nhà giáo tiêu biểu tại chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô'

Vinh danh 34 nhà giáo tiêu biểu tại chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô'

Tối 9/11, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ tuyên dương Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2026, vinh danh 34 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các trường học, điểm trường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

fb yt zl tw