6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi khác.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, với mức tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7.

Theo đó, mức điều chỉnh cụ thể như sau: Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7 ảnh 1

Theo các quy định pháp luật hiện hành, khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hằng tháng người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Cụ thể, Điều 90 Bộ Luật Lao động 2019 quy định tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Khi điều chỉnh tăng 6%, mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Đồng thời, người lao động sẽ được tăng tiền lương ngừng việc theo quy định Điều 99 Bộ Luật Lao động 2019, trường hợp phải ngừng việc, nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động... với mức tiền lương nghỉ việc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khi người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, vì theo các quy định pháp luật hiện hành, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Bên cạnh đó, người lao động được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Theo Luật Việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai huy động gần 1,3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Phường Lào Cai huy động gần 1,3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Kể từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, từ nguồn huy động xã hội hóa gần 1,3 tỷ đồng, phường Lào Cai đã hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 5 nhà được hỗ trợ năm 2025, còn lại được thực hiện trong năm 2026.

Lào Cai cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ

Lào Cai cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh vừa phát cảnh báo, sáng 12/11, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa rào, cục bộ mưa vừa, mưa to và dông. Các vùng mây đối lưu tiếp tục phát triển, có khả năng gây lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá được cảnh báo ở cấp 1.

Lào Cai và Đại học Thái Nguyên thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế

Lào Cai và Đại học Thái Nguyên thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế

Nhằm tăng cường hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, từ ngày 11-17/11/2026, tại tỉnh Lào Cai, Đại học Thái Nguyên và tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế năm 2026.

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể một người trong cùng một việc lại được hưởng hai chính sách

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể một người trong cùng một việc lại được hưởng hai chính sách

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Hải khẳng định, việc một người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế, sau đó tiếp tục được bố trí làm nhiệm vụ không chuyên trách ở thôn, ấp là sai quy định. Theo ông, không thể để một người trong cùng một việc được hưởng đồng thời hai chính sách.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Thực hiện chuỗi hoạt động trong chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai với Đại học Thái Nguyên năm 2026, ngày 11/11 Bệnh viện Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai, Trung tâm Y tế khu vực Yên Bình, UBND xã Cảm Nhân và Trạm Y tế xã Cảm Nhân tổ chức chương trình khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho người dân trên địa bàn xã.

fb yt zl tw