6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi khác.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, với mức tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7.

Theo đó, mức điều chỉnh cụ thể như sau: Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7 ảnh 1

Theo các quy định pháp luật hiện hành, khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hằng tháng người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Cụ thể, Điều 90 Bộ Luật Lao động 2019 quy định tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Khi điều chỉnh tăng 6%, mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Đồng thời, người lao động sẽ được tăng tiền lương ngừng việc theo quy định Điều 99 Bộ Luật Lao động 2019, trường hợp phải ngừng việc, nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động... với mức tiền lương nghỉ việc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khi người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, vì theo các quy định pháp luật hiện hành, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Bên cạnh đó, người lao động được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Theo Luật Việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giúp học sinh lớp 5 tự tin khi chuyển cấp

Giúp học sinh lớp 5 tự tin khi chuyển cấp

Chuyển từ bậc tiểu học lên trung học cơ sở (THCS) là bước ngoặt quan trọng đối với mỗi học sinh. Vì vậy, các trường học trên địa bàn phường Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp, giúp học sinh lớp 5 sẵn sàng bước vào cấp học tiếp theo.

Miền Bắc chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khiến miền Bắc chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C. Từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng và nhiều tỉnh Nam Trung Bộ được cảnh báo mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; trên biển, gió Đông Bắc mạnh, sóng cao 6m.

Lào Cai có một cá nhân được vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Lào Cai có một cá nhân được vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Vừa qua, tại thành phố Bắc Ninh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi và trao Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2026. Tỉnh Lào Cai có một cá nhân được trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét và các hình thái thiên tai

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét và các hình thái thiên tai

Theo dự báo, khoảng ngày 8 - 9/11, khu vực Bắc bộ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, vùng núi trời rét, nhiệt độ thấp nhất có khả năng dưới 13°C. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo, rà soát, cập nhật phương án ứng phó phù hợp từng địa bàn, lĩnh vực.

Đổi mới truyền thông, lan tỏa chính sách an sinh

Đổi mới truyền thông, lan tỏa chính sách an sinh

Bằng việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở và các đơn vị, Bảo hiểm xã hội cơ sở Sa Pa đang từng bước đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm, củng cố điểm tựa an sinh cho người dân trên địa bàn.

fb yt zl tw