6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi khác.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, với mức tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7.

Theo đó, mức điều chỉnh cụ thể như sau: Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7 ảnh 1

Theo các quy định pháp luật hiện hành, khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hằng tháng người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Cụ thể, Điều 90 Bộ Luật Lao động 2019 quy định tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Khi điều chỉnh tăng 6%, mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Đồng thời, người lao động sẽ được tăng tiền lương ngừng việc theo quy định Điều 99 Bộ Luật Lao động 2019, trường hợp phải ngừng việc, nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động... với mức tiền lương nghỉ việc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khi người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, vì theo các quy định pháp luật hiện hành, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Bên cạnh đó, người lao động được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.

Theo Luật Việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Siết chặt các khoản thu trường học

Siết chặt các khoản thu trường học

Quy định rõ danh mục, mức thu; công khai phương án thu, chi; nghiêm cấm nhà trường tự đặt thêm khoản thu ngoài quy định là những yêu cầu trọng tâm của UBND tỉnh tại Quyết định số 69/2026/QĐ-UBND. Quy định này tạo cơ sở quản lý thống nhất các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ giáo dục, bảo đảm quyền lợi người học và tăng cường kiểm soát, phòng ngừa lạm thu trong trường học.

Tôn vinh 15 gương Thanh niên sống đẹp năm 2026

Tôn vinh 15 gương Thanh niên sống đẹp năm 2026

15 gương "Thanh niên sống đẹp" - 15 câu chuyện hành động đẹp được vinh danh, tiếp tục gửi đi một thông điệp: Sống đẹp không nhất thiết bắt đầu từ những điều phi thường. Đó có thể là một quyết định dấn thân, một lần hiến máu hay nhiều năm bền bỉ làm những việc có ích.

Động lực thoát nghèo từ đi lao động ở nước ngoài

Động lực thoát nghèo từ đi lao động ở nước ngoài

Trả nợ ngân hàng, xây nhà mới, tích lũy vốn lập nghiệp, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng đang giúp nhiều gia đình ở xã Bát Xát cải thiện đời sống. Cùng với tăng thu nhập, người lao động còn tích luỹ được vốn, kinh nghiệm; trang bị kỹ năng, tác phong làm việc công nghiệp để phát triển kinh tế khi trở về quê hương.

Nghĩa Lộ khẩn trương chỉnh trang đô thị, sẵn sàng đón mùa lễ hội Mường Lò

Nghĩa Lộ khẩn trương chỉnh trang đô thị, sẵn sàng đón mùa lễ hội Mường Lò

Những ngày này, trên các tuyến đường Điện Biên, Nguyễn Quang Bích, khu vực trước trụ sở Đảng ủy, UBND phường, Quảng trường Golden Field và Sân vận động phường Nghĩa Lộ, công tác chỉnh trang đô thị đang được khẩn trương thực hiện, góp phần tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm giao thông thông thoáng, sẵn sàng cho Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2026.

"Liên thông 5 tại chỗ" tạo đột phá cải cách hành chính về đất đai

"Liên thông 5 tại chỗ" tạo đột phá cải cách hành chính về đất đai

Từ chỗ phải đi lại nhiều nơi và chờ đợi qua nhiều khâu, người dân phường Cam Đường nay có thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một địa điểm, theo quy trình liên thông. Mô hình “Liên thông 5 tại chỗ” không chỉ góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ mà còn tháo gỡ những vướng mắc kéo dài, tạo chuyển biến trong cách phục vụ người dân của chính quyền cơ sở.

Lào Cai nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới

Lào Cai nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngày 9/10, tại phường Sa Pa, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026 - 2030. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND và cán bộ chuyên môn thuộc 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Liên đoàn Lao động tỉnh kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Ngày 9/10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2026), 16 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2026); đồng thời truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng cho nữ đoàn viên, người lao động.

fb yt zl tw