Đầu bếp phục vụ tận nhà

LCĐT - Dù các biện pháp giãn cách xã hội tại thành phố Lào Cai đã được nới lỏng nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, khiến người dân vẫn rất lo lắng. Để tránh tiếp xúc gần nhiều người, lại vẫn có thể làm kinh tế, tăng thu nhập trong mùa dịch, nhiều người đã lựa chọn làm đầu bếp phục vụ tận nhà cho thực khách.

Đầu bếp phục vụ tận nhà ảnh 1
Chị Phạm Thị Thanh Nhung nhận nấu ăn tại nhà và phục vụ tận nơi cho thực khách.

Tới thăm “Bếp mẹ Nhím” của chị Phạm Thị Thanh Nhung, ở Chung cư Tecco, thành phố Lào Cai khi chị đang bận rộn chuẩn bị nguyên liệu cho 2 “mẹt gà các món” do khách đặt. Căn bếp nhỏ của vợ chồng chị Nhung hơi chật so với nhu cầu chế biến thực phẩm cho 7 – 8 mẹt gà/ngày theo đơn khách đặt, nhưng lại được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ.

Miệng nói, tay làm, chị Nhung vui vẻ chia sẻ về lý do lựa chọn nấu ăn tại nhà để phục vụ nhu cầu của khách: Trước đây tôi đi buôn, công việc vốn rất thuận lợi cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát khiến việc buôn bán ngày càng khó khăn, lại thêm nhiều lần giãn cách xã hội phải ở nhà nhiều hơn, nên tôi đã nảy ra ý tưởng nấu các món ăn ngon, lạ, hấp dẫn để phục vụ tận nhà cho những người có nhu cầu. Dịch bệnh vẫn phức tạp, nên việc thuê địa điểm mở nhà hàng lúc này không hợp lý, chỉ còn cách nấu tại chính nhà mình và “ship” tới nhà cho khách.

Cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến chồng chị Nhung phải nghỉ công việc phụ bếp ở nhà hàng. Tuy nhiên, nhờ đó chị Nhung lại có thêm nhân lực và sự ủng hộ, giúp đỡ của chồng cho ý tưởng mới của mình. “Tôi yêu thích nấu ăn từ nhỏ, cũng thường xuyên được gia đình giao nhiệm vụ làm đầu bếp chính cho những mâm cơm ngày lễ, tết, hội họp của đại gia đình, nên cũng có chút kinh nghiệm làm bếp. Giờ còn có chồng giúp sức, nên mọi việc diễn ra thuận lợi. Tôi nghĩ đã là người nấu ăn phục vụ khách thì điều tiên quyết là phải có tâm, đảm bảo chất lượng, ngon, hấp dẫn và chịu khó lắng nghe phản hồi để có được những món ăn như ý, đáp ứng được yêu cầu của nhiều thực khách”, chị Nhung bày tỏ.

Thời gian đầu, chị Nhung chỉ phục vụ những món ăn đơn lẻ, như xôi chiên, khoai lang chiên, khoai tây chiên, xôi gà cánh tiên, ruốc, cá hồi kho… Dần dần, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chị Nhung đã nghiên cứu, tham khảo nhiều ý kiến để quyết định tập trung làm “mẹt gà các món”. Nhờ đó, các mẹt gà hấp dẫn với các món ngon, như gà nướng mật ong, gà rang muối, gà hấp lá chanh, khoai lang chiên…đã thu hút nhiều người tìm đặt để được phục vụ tận nhà.

Chị Nguyễn Thanh Thúy, ở Bảo Yên là một trong những khách hàng thân thiết của chị Nhung. Do công việc thường xuyên phải tới thành phố và một “mẹt gà đủ món” là bữa ăn không thể thiếu mỗi lần chị Thúy giải quyết xong công việc. Chị Thúy cho biết: Tôi biết Nhung từ lâu, nhưng gần đây theo dõi facebook của Nhung mới biết bạn ấy nhận đặt nấu ăn phục vụ tận nơi cho khách. Các món ăn nhìn rất hấp dẫn, tôi đã đặt 1 lần và thấy rất ngon, mỗi lần lên thành phố công tác, tôi đều đặt 1 “mẹt gà đủ món” cho 3 người ăn.

Trung bình mỗi ngày “Bếp mẹ Nhím” của vợ chồng chị Nhung chế biến khoảng 7 – 8 mâm cho khách đặt (mỗi mâm có giá từ 480 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng, cho 3 - 10 người ăn) và khoảng 30 suất xôi chiên (80 nghìn đồng/suất). Mới đây, chị còn nhận làm dịch vụ trọn gói (nấu ăn mang tới nhà và thu dọn cho khách sau khi ăn). Để đáp ứng yêu cầu công việc, chị Nhung phải huy động cả em trai tham gia phụ bếp và trở thành một trong những shipper (người giao hàng) cho gia đình. Ngoài ra, chị thường xuyên phải thuê thêm 2 – 3 người giao hàng với mức thu nhập 100 – 150 nghìn đồng/ngày, tùy số lượng đơn hàng. “Bếp mẹ Nhím” của chị Nhung đã trở thành cái tên được nhiều người biết đến và dịch vụ của chị cũng được nhiều người lựa chọn.

Cũng như chị Nhung, chị Nguyễn Thu Hương, ở phường Lào Cai, thành phố Lào Cai cũng được biết đến là một người “khéo tay, hay làm”, với rất nhiều món bánh ngon đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Là mẹ của 3 con nhỏ, ngoài công việc tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ, để có thêm thu nhập, chị Hương còn tranh thủ những khi rảnh để làm bánh sinh nhật, bông lan, bánh bao, bánh quy…phục vụ khách có nhu cầu.

Chị Hương cho biết: Dịch bệnh Covid-19 khiến mọi công việc đều gặp khó khăn, mặc dù khá bận con nhỏ nhưng tôi cố gắng sắp xếp thời gian để chế biến đồ ăn tại nhà và mang tới tận nơi cho khách. Trung bình mỗi tuần tôi nhận đơn của khách làm 2 đợt, mỗi đợt sẽ làm khoảng 500 – 700 chiếc bánh, trong đó, chủ yếu là làm bánh bao cho khách ăn sáng. Mỗi lần đưa đơn hàng đều phải thuê shipper, tôi thường gọi mấy bác xe ôm gần nhà để giúp họ có thêm thu nhập.

Trước thực tế nhiều nhà hàng, quán ăn có nguy cơ phải đóng cửa cho không đủ khả năng chi trả các khoản thuê nhà, thuế phí và lương nhân viên thì những “đầu bếp tại gia” như chị Nhung hay chị Hương và những dịch vụ của họ đang làm để đáp ứng nhu cầu của người dân chính là những cách làm hay mà hiệu quả, vừa giúp tăng thu nhập cho gia đình, vừa góp phần giải quyết việc làm, đem đến niềm vui, động lực để phấn đấu cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bảo đảm an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Bảo đảm an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Trong thời gian tới, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cùng sở y tế các cấp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tiếp tục tăng cường các biện pháp để kiểm soát tốt chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2024. Công tác này dựa trên tinh thần bảo đảm an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần thứ 2

Bộ Y tế trao danh hiệu "Ngôi sao thuốc Việt" lần thứ 2

Lễ trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” là hoạt động nằm trong chuỗi kế hoạch triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” giai đoạn II của Bộ Y tế hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Ngày 17/5, tại Ninh Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức Tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024.

Lào Cai thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”

Lào Cai thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”

Ngày 17/5, tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi chạy thử thí điểm mô hình “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”.

Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/7/2024 và điều chỉnh phân vùng một số địa bàn

Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/7/2024 và điều chỉnh phân vùng một số địa bàn

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức đề xuất tăng 6% mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động so với mức hiện hành. Thời điểm áp dụng mức lương tối thiểu mới từ ngày 1/7/2024. Đồng thời, cũng cập nhật, điều chỉnh phân vùng địa bàn áp dụng lương tối thiểu cho phù hợp thực tế.

Hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước

Hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước

Huyện Bảo Yên có 2 con sông lớn chảy qua là sông Hồng và sông Chảy. Các xã trên địa bàn có nhiều hệ thống suối, ao, hồ, điều này đặt ra nhiều khó khăn cho địa phương trong công tác đảm bảo an toàn sông nước.

fb yt zl tw