Phát triển dịch vụ logistics xứng với tiềm năng, lợi thế

LCĐT - Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, song do điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện, tiềm lực doanh nghiệp còn yếu, nên dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh phát triển chưa tương xứng…

Cảng Nội địa ICD Lào Cai của Công ty Cổ phần Vinalines Logistics Việt Nam đặt vị trí tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai. ICD Lào Cai có quy mô 10 ha gồm các công trình: Khu bãi chứa container; khu kho CFS và kho ngoại quan; khu văn phòng điều hành, dịch vụ; khu tiếp nhận hàng đường sắt (khoảng 1 km), với khả năng thông quan hàng hóa đạt công suất 130.000 đến 300.000 TEU/năm. Năm 2017, doanh thu của ICD Lào Cai đạt khoảng 18,3 tỷ đồng, trong đó công suất thông quan hàng hóa đạt khoảng 600 TEU. Nguồn thu chủ yếu là từ các hoạt động: Khai thác hoạt động vận chuyển hàng hóa (xe container, vận tải đường sắt); khai thác bến bãi, nâng hạ, gửi bãi; cho thuê kho ngoại quan, kho thường CFS; dịch vụ tư vấn làm thủ tục hải quan, thông quan hàng tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan, quá cảnh; hoạt động kinh doanh thương mại.

Ông Phạm Thành Giang, Giám đốc Chi nhánh Lào Cai - Công ty Cổ phần Vinalines Logistics Việt Nam - cho biết: ICD Lào Cai là “cửa ngõ” thông thương hàng hóa quan trọng kết nối tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với vùng Tây Bắc (Việt Nam) và các vùng lân cận. ICD Lào Cai còn là cảng nội địa miền Bắc duy nhất có kết nối đường sắt quốc gia khai thác, vận chuyển hàng từ Lào Cai - Hải Phòng - cảng Cái Lân - cảng Sài Gòn và các tỉnh, thành phố trong cả nước bằng sự kết hợp chuỗi các phương thức vận tải đường sắt, biển nội địa, đường bộ.

Cùng với ICD Lào Cai, Trung tâm Logistics Kim Thành (thành phố Lào Cai) của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành cũng là một đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu. Trung tâm có khả năng lưu chứa và luân chuyển từ 1,2 đến 1,5 triệu tấn hàng hoá. Các dịch vụ cốt lõi của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành gồm: Dịch vụ khai hải quan, dịch vụ cho thuê kho, bãi, dịch vụ giao nhận vận tải, cung cấp dịch vụ vận tải và phân phối hàng hóa, dịch vụ thương mại, xuất - nhập khẩu, dịch vụ giao hàng và thu tiền.

Ngoài hai đơn vị trên, tại các khu thương mại, công nghiệp trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp đầu tư dự án kho bãi tham gia cung ứng một số dịch vụ logistics như: Cho thuê kho, bãi lưu giữ hàng hóa hoặc tham gia vận tải hàng hóa.

ICD Lào Cai cung cấp dịch vụ tư vấn làm thủ tục hải quan, thông quan hàng tạm nhập tái xuất.
ICD Lào Cai cung cấp dịch vụ tư vấn làm thủ tục hải quan, thông quan hàng tạm nhập tái xuất.

Theo Sở Công thương, hiện có gần 200 doanh nghiệp tham gia cung ứng các dịch vụ liên quan đến logistics và đang dần hình thành một số doanh nghiệp đi đầu trong việc triển khai chuỗi cung ứng dịch vụ logistics theo tiêu chuẩn quốc tế. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động logistics đang ngày được hoàn thiện. Khoảng cách về không gian, thời gian kết nối giữa các địa phương trong cả nước với Lào Cai và các tỉnh Tây Nam (Trung Quốc) được rút ngắn. Một số dịch vụ trong chuỗi cung ứng logistics đang phát triển khá mạnh: Dịch vụ hải quan, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ kiểm nghiệm, kiểm hóa.

Tuy nhiên, ngành dịch vụ logistics của tỉnh đang trong giai đoạn phát triển, trong đó dịch vụ logistics liên quan đến vận tải chiếm tỷ trọng chủ yếu. Tuy số lượng đông, nhưng hoạt động dịch vụ logistics của các doanh nghiệp Lào Cai còn manh mún, thiếu kinh nghiệm và chuyên nghiệp, chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản, cạnh tranh về giá là chủ yếu. Tiềm lực các doanh nghiệp logistics Lào Cai yếu về tài chính, nhân sự, tổ chức mạng lưới, hệ thống thông tin, tính liên kết… Hạ tầng giao thông vận tải còn yếu, công nghệ thông tin chưa hỗ trợ hiệu quả nên chi phí logistics tại Lào Cai khá cao, trong đó chi phí vận tải chiếm 30% đến 40% giá thành sản phẩm (tỷ lệ này là 15% ở các quốc gia khác), điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Lào Cai.

Theo định hướng phát triển, Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2020 trở thành trung tâm dịch vụ vận tải quốc tế, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 4,5% đến 5%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 12% đến 15%. Đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 8% đến 10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15% đến 20%.

Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công thương cho biết, quan điểm của tỉnh là phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị cao; đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa xuất - nhập khẩu, thương mại trong nước và phát triển hạ tầng giao thông vận tải, công nghệ thông tin.

Để phát triển dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thời gian tới Lào Cai sẽ tiếp tục ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ thu hút đầu tư, hỗ trợ và giảm chi phí logistics, ưu đãi về giá thuê đất. Cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, minh bạch hóa, tin học hóa thủ tục hải quan; cải tiến quy trình thủ tục hải quan xuất - nhập khẩu phù hợp với thông lệ của các nước trong khu vực ASEAN và quốc tế. Xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút nguồn nhân lực chuyên ngành về lĩnh vực logistics làm việc tại các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, lợi thế của Lào Cai trong việc phát triển dịch vụ logistics, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các trung tâm logistics của tỉnh.

Theo điều 233, Luật Thương mại 2005, dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw