Nghị định 86 liệu có lấp đầy “lỗ hổng” quản lý kinh doanh vận tải?

Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Chính phủ ban hành ngày 10/9/2014 đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý quan trọng, lấp đầy những “lỗ hổng” trong kiểm soát và quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà các văn bản quy phạm pháp luật trước chưa làm được.

Vận tải xe khách dưới các hình thức sẽ bị quản chặt chẽ hơn bằng các điều kiện kinh doanh ngặt nghèo theo hướng tăng cường quản lý điều kiện an toàn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, minh bạch.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2002 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị đinh 91 khi thực hiện đã bộc lộ nhiều vấn đề bấp cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, đặc biệt là đã xuất hiện nhiều “lỗ hổng” trong quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Vì vậy, việc ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/12/2014 là hành lang pháp lý cực kỳ quan trọng, nhằm siết chặt công tác này, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Nghị định 86 sẽ nâng cao vai trò quản lý nhà nước, quy định trách nhiệm cụ thể, kiểm soát và quản lý kinh doanh vận tải.

Cụ thể, Nghị định 86 quy định rõ ràng hơn các điều kiện kinh doanh vận tải. Theo đó, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Xe taxi, đầu kéo rơmoóc, sơmi rơ moóc kinh doanh vận tải phải hoàn thành trước 1/7/2015, các xe dưới 3,5 tấn phải hoàn thành trước 1/7/2018.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải), Nghị định 86 bổ sung nhiều quy định cụ thể trong công tác quản lý như quy định khám sức khỏe định kỳ và tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, người điều hành vận tải của đơn vị kinh doanh; quy định đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, bến xe khách, bến xe hàng phải xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông phù hợp với những loại hình kinh doanh của đơn vị mình theo lộ trình; từ 1/7/2016, tất cả các xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe.

Ngoài ra, Nghị định 86 cũng sẽ bỏ quy định về giới hạn cự ly xe buýt không quá 60km, để tạo thuận lợi cho các địa phương tổ chức các tuyến xe buýt phục vụ người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Đáng chú ý, vấn đề quản lý xe hợp đồng vốn nhức nhối từ lâu nay cũng sẽ được giải quyết với các quy định mới từ Nghị định 86.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, trước đây tại các Nghị định 91 và Nghị định 93 cho phép các hộ kinh doanh được kinh doanh vận tải mà không có quy định đi kèm dẫn tới đầu mối nhiều, cộng với đó các quy định pháp luật vẫn còn lỏng lẻo, không cấm xe hợp đồng đón trả khách nên xảy ra hiện tượng xe hợp đồng tranh giành khách với xe vận tải liên tỉnh cố định.

Nay, với Nghị định 86 quy định, các đơn vị phải sử dụng mạng máy tính, truyền dữ liệu về Sở Giao thông – Vận tải, báo cáo cập nhật thông tin về chuyến xe của mình như hợp đồng với tổ chức, cá nhân nào, hành trình xuất phát, dừng, trả khách, thời gian thực hiện.

“Sở Giao thông - Vận tải sẽ căn cứ vào thiết bị giám sát hành trình để hậu kiểm. Như vậy, thủ tục vừa không rườm rà, phát sinh thêm mà lại quản lý được đối tượng này,” ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định.

Nghị định 86 còn quy định số lượng phương tiện tối thiểu trên cơ sở điều kiện của từng khu vực. Cụ thể, từ ngày 1/7/2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định từ 300km trở lên có trụ sở tại các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phải có tối thiểu 20 xe; với các tỉnh còn lại sẽ phải có tối thiểu 10 xe; riêng với các đơn vị có trụ sở đóng tại các huyện nghèo thì phải có tối thiểu 5 xe.

Về nội dung này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân tích, lâu nay, kinh doanh vận tải có quy mô rất phân tán, phát triển theo chiều rộng, manh mún nên chất lượng dịch vụ thấp, an toàn giao thông kém, quản lý vận tải rất lỏng lẻo, tỷ lệ hàng hai chiều yếu, quản lý nội bộ doanh nghiệp làm rất đơn giản. Do vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cần quy định rõ quy mô doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải bằng ô tô.

“Chúng ta không thể kéo dài tình trạng mỗi nhà một chiếc xe kinh doanh như thế mãi được. Nó cũng tương tự như trong nông nghiệp, mỗi nhà năm bảy mảnh ruộng sẽ khó đưa khoa học công nghệ, giống mới, quản lý an toàn, vệ sinh trong nông nghiệp vào áp dụng được. Vận tải cũng tương tự thế thôi. Tôi cho đây là tiến trình tất yếu trong quá trình quản lý vận tải đường bộ,” ông Nguyễn Văn Quyền chia sẻ.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông, Nghị định 86 quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở khách, loại bỏ tình trạng xe cũ nát.

Ô tô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên đối với cự ly trên 300km phải có niên hạn sử dụng không quá 15 năm; đối với cự ly từ 300km trở xuống thì niên hạn không quá 20 năm.

Nghị định cũng quy định xe taxi phải có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Từ ngày 1/1/2016, các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi ở những đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phải có tối thiểu từ 50 xe trở lên.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định Nghị định 86 ngoài việc khắc phục những bất cập của thực tiễn, sẽ còn quy trách nhiệm cụ thể cho từng bộ, ngành quản lý.

Bộ Giao thông - Vận tải có trách nhiệm thống nhất quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, từ đó, Bộ sẽ tổ chức, lập, phê duyệt và công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; hệ thống các trạm dừng nghỉ trên quốc lộ; tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của Nghị định và các quy định khác của pháp luật liên quan. Đặc biệt, Nghị định 86 bổ sung trách nhiệm của Bộ Công an, Bộ Y tế, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

fb yt zl tw