LCĐT - Trong thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, Lào Cai tổ chức ra quân, kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải đường bộ chở quá tải. Bên cạnh tổ chức trạm cân tải trọng xe lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Lào Cai tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, lái xe ký cam kết không chở quá tải trọng, đến siết chặt công tác đăng kiểm xe cơ giới.
Tổ chức ký cam kết
Cầm trên tay tập giấy cam kết chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ và không chở hàng hóa quá tải trọng cho phép đã được chủ phương tiện, lái xe ký, ông Nguyễn Minh Công, Phó Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái, Sở Giao thông - Vận tải cho rằng, mặc dù đây là lần đầu tiên thực hiện việc ký cam kết, nhưng bước đầu đã có nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện. Điều đó, chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và lái xe đã có sự chuyển biến tích cực.
Lái xe (phải ảnh) viết cam kết không chở quá tải.
Theo thống kê của Bộ Giao thông - Vận tải, tỉnh Lào Cai có 1.010 xe ô tải có kích thước thùng không phù hợp với quy định tại Thông tư 32/2012/TT - BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tham gia giao thông đường bộ. Thực tế cho thấy, những xe ô tô tải có thùng hàng không phù hợp với quy định tại Thông tư 32 thường chở quá tải trọng cho phép.
Tuy nhiên, việc những chiếc xe chở quá tải có cả lý do khách quan và chủ quan. Nếu lý do chủ quan, chủ phương tiện cố tình cơi nới thành, thùng xe thì việc chở quá tải là hiển nhiên. Còn lý do khách quan, những chiếc xe này được nhập khẩu trước thời điểm có Thông tư 32, kích thước thành, thùng xe đều vượt ngưỡng theo quy định. Theo như ông Nguyễn Minh Công, nếu chở hàng ngang bằng thùng xe (hoàn toàn không cơi nới) thì cũng đã vượt quá tải trọng. Chính vì vậy, khi tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, lái xe ký cam kết, ban đầu gặp phải sự phản đối, bởi nhiều trường hợp (do lỗi khách quan) cho rằng mình không vi phạm.
Nắm được khó khăn, Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền đến tận chủ phương tiện, lái xe nội dung Thông tư 32, các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý phương tiện vận tải hàng hóa có thể tích thùng lớn, đã sản xuất, nhập khẩu hoặc cải tạo trên địa bàn tỉnh trước thời điểm Thông tư 32 và Thông tư 29 có hiệu lực. Nếu chủ phương tiện, lái xe chưa rõ, Sở Giao thông - Vận tải giải thích cụ thể, hướng dẫn khai thác tài liệu để nghiên cứu, đồng thời yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải làm cam kết bằng văn bản gửi trực tiếp về Sở Giao thông - Vận tải. Ông Nguyễn Minh Công cho biết: Đối với những đơn vị không đăng ký cam kết hoặc có phương tiện đã thông báo vi phạm chở quá tải bị xử lý từ 2 lần trở lên, ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, chỉ được hoạt động và kiểm định khi chủ phương tiện hoàn cải thùng hàng, xi téc có thể tích phù hợp với Thông tư 32 và được Sở Giao thông - Vận tải xác nhận.
Trong tháng 3/2014, đã có 86 chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không để xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng cho phép. Trong đó, các doanh nghiệp vận tải lớn của tỉnh đã tiên phong ký cam kết. Có thể kể đến Công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến đã ký cam kết đối với 23 xe ô tô, Công ty Cổ phần Minh Sơn 9 xe, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nam Tiến 7 xe, Công ty Đông Hải 4 xe… “Điều đáng nói, những chủ phương tiện đã ký cam kết, cơ bản không có xe ô tô vi phạm”, ông Nguyễn Minh Công khẳng định.
Hiện, việc ký cam kết đối với các chủ phương tiện đang được duy trì và đây là việc làm cần thiết, bởi qua ký cam kết, các chủ phương tiện biết rõ tình trạng phương tiện; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của pháp luật.
Siết chặt công tác đăng kiểm
“Chúng tôi đã làm kiên quyết và sẽ làm kiên quyết hơn nữa đối với những xe ô tô vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tải trọng khi đến đăng kiểm”, ông Lê Văn Liên, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm xe cơ giới Lào Cai khẳng định.
Thực tế, từ đầu năm đến nay, công ty đã yêu cầu 500 - 600 phương tiện khi đến đăng kiểm phải xử lý, tháo dỡ toàn bộ phần cơi nới; từ chối đăng kiểm đối với khoảng 200 phương tiện do trọng lượng thực tế vượt quá hồ sơ đăng ký.
Để tránh thắc mắc cho chủ phương tiện, công ty đã niêm yết công khai tất cả văn bản, thông tư, quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm và UBND tỉnh tại khu vực đăng kiểm để mọi người được biết. Nếu chủ phương tiện thắc mắc, chưa rõ đều được đồng chí Phó Giám đốc công ty trả lời cụ thể, trực tiếp, sẵn sàng đối thoại để người đi đăng kiểm hiểu rõ và hiểu đúng vấn đề.
Ông Lê Văn Liên cho biết: Xác định công tác đăng kiểm là công việc nhạy cảm, nhất là trong thời điểm thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe ô tô hiện nay, công ty đã quán triệt tới tất cả đăng kiểm viên thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Công ty đã lắp đặt hệ thống màn hình, camera tại khu vực tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm để mọi người đều quan sát được công việc của đăng kiểm viên.
Với sự kiên quyết trong công tác đăng kiểm, ý thức của chủ phương tiện đã được nâng lên rõ rệt. Ông Dương Đức Minh, Trưởng phòng Kiểm định, Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm xe cơ giới Lào Cai khẳng định: Thời gian gần đây, cơ bản không có trường hợp phương tiện khi đến đăng kiểm phải quay về, do vi phạm tải trọng và kết cấu thùng xe. Thậm chí, một số xe đã cắt bỏ phần cơi nới thành, thùng xe nhiều hơn quy định.