4 quy định mới gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có văn bản chấp thuận một số đề xuất của Cục Đăng kiểm VN liên quan đến kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Sơmi rơmooc chở container 2-3 trục: Được nâng tải trọng

3.465 chiếc sơmi rơ moóc (SMRM) loại 2 trục được dịch chuyển chốt kéo, cụm trục theo mẫu thiết kế và hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN để tăng sức chở chuẩn theo hồ sơ kiểm định là 33 tấn. 3.640 chiếc loại 3 trục xe được cải tạo theo phương pháp trên để nâng lên sức chở 38 tấn. Sau khi thi công cải tạo đưa phương tiện đến đơn vị đăng kiểm để kiểm tra, nghiệm thu. Thời gian cho phép đến ngày 31/12/2014. Từ 1/1/2015, những xe không cải tạo theo hướng dẫn trên chỉ được cấp Giấy chứng nhận theo giá trị thực tế được phép chở (đa số do tự ý cải tạo nên chỉ được cấp phép chở thấp hơn từ vài đến chục tấn so với 33 tấn (xe 2 trục) và 38 tấn (xe 3 trục).

Tự ý gia cố khung xe: Giảm trừ lượng hàng được chở

Các đơn vị đăng kiểm ghi nhận trọng lượng thực tế của xe tải đã gia cường khung xe hoặc lắp thêm tôn sàn, thành thùng; sơmi rơ moóc khung xương lắp thêm tôn sàn chở container... và ghi vào sổ kiểm định. Trên cơ sở đó, đối chiếu với khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện theo thiết kế ban đầu, sẽ giảm trừ tương ứng khối lượng hàng.

Xe "kiên cố hóa" thành thùng, kéo theo tự trọng bản thân nặng hơn hồ sơ kỹ thuật, sẽ bị giảm khối lượng hàng hóa được chở.
Xe "kiên cố hóa" thành thùng, kéo theo tự trọng bản thân nặng hơn hồ sơ kỹ thuật, sẽ bị giảm khối lượng hàng hóa được chở.

Ô tô tải có cần cẩu: giảm trừ lượng hàng chở hoặc buộc cải tạo

Trường hợp xe có khối lượng tự thân (chưa chở hàng) nặng hơn đến 50% so với thông số trong tài liệu kỹ thuật sẽ bị giảm trừ lượng hàng được phép chở giống như xe tải. Trường hợp nặng hơn 50%, buộc phải cải tạo theo quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT để ghi nhận thông số mới.

Ô tô có xi téc lớn hơn quy định: Phải xin phép lưu hành đặc biệt

Ô tô chở xi téc được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/10/2012 (thời điểm Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực) có thể tích xi téc không phù hợp quy định tại Thông tư 32 và có khối lượng chuyên chở thực tế lớn hơn đến 20% so với khối lượng cho phép theo tài liệu kỹ thuật tiếp tục được kiểm định. Tuy nhiên, trên Giấy chứng nhận kiểm định có dòng ghi chú: “Khi tham gia giao thông phải xin phép cơ quan quản lý đường bộ cấp giấy phép lưu hành đặc biệt” và trên Tem kiểm định có đóng vạch màu đỏ.

Miễn thủ tục thiết kế, thẩm định cho chủ xe tự nguyện cải tạo

Bộ GTVT cho phép miễn thủ tục thiết kế, thẩm định thiết kế (theo quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT) đối với trường hợp xe tải tự đổ, ô tô xi téc được nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/10/2012 mà có các thông số thùng hàng, xi téc không phù hợp quy định tại Thông tư 32/2012/TT-BGTVT và chủ xe tự nguyện cắt giảm thể tích, thùng hàng cho phù hợp với quy định hiện hành tại Thông tư 32.  

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

fb yt zl tw