Siết quản lý vận tải, giảm sai phạm của lái xe

Những sai sót, vi phạm của lái xe trên đường sẽ giảm đi nhiều, khi toàn bộ dây chuyền vận tải được kiểm soát chặt chẽ.

Theo quan điểm này, trong thông tư mới, Bộ GTVT quy định rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm từ Tổng cục Đường bộ VN, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đến toàn bộ các tổ chức và cá nhân trong hoạt động vận tải ô tô.

Nêu đích danh từng trách nhiệm phải thực thi

Thông tư số 55/2013/TT-BGTVT “Quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ” vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành trong bối cảnh Bộ GTVT tập trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn vận tải đường bộ. 

Kiểm soát xe khách đường dài.
Kiểm soát xe khách đường dài.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, quan điểm của Bộ trưởng khi ban hành Thông tư này là: “Vi phạm lớn nhất xảy ra ở trong phòng máy lạnh. Trách nhiệm thuộc về người có chức trách cao nhất”. Do đó, Thông tư đặt nặng vấn đề trách nhiệm, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước và công chức thực thi nhiệm vụ.

Hai cơ quan quản lý Nhà nước về vận tải đường bộ là Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT được nêu đích danh từng trách nhiệm phải thực thi. Việc xử lý trách nhiệm đối với cá nhân Tổng cục trưởng, Giám đốc Sở, công chức trực tiếp thi hành nhiệm vụ khi chức trách không hoàn thành cũng được Thông tư quy định rõ.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ VN được quy định 7 nhiệm vụ như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Triển khai, tập huấn và hướng dẫn đầy đủ, kịp thời tới các Sở GTVT; Thống kê, xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu và cung cấp thông tin về kinh doanh vận tải ô tô; Lập và trình Bộ GTVT quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, hệ thống trạm dừng nghỉ; công khai quy trình thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến cấp phép vận tải. Giao nhiệm vụ quy định trách nhiệm, quyền hạn cụ thể cho từng bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; báo cáo theo quy định.  Sở GTVT cũng được quy định rõ 7 nhiệm vụ tương tự ở cấp địa phương.

Cá nhân Tổng cục trưởng, Giám đốc Sở GTVT phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Đình chỉ khai thác nếu phát hiện vi phạm

Doanh nghiệp vận tải được coi là chủ thể của nhiều hành vi vi phạm về trật tự an toàn vận tải, thay vì người lái xe như trước đây. Do đó, theo ông Khuất Việt Hùng, nếu phát hiện sai phạm sẽ đình chỉ hoạt động trong một thời hạn để doanh nghiệp phải chấn chỉnh lại.

Theo Thông tư 55, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, du lịch, xe chở container sẽ bị đình chỉ khai thác, bị tước phù hiệu trong vòng 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng theo  từng lỗi vi phạm.Có tới khoảng 30 lỗi vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động.

Đơn cử, doanh nghiệp, HTX sẽ bị đình chỉ khai thác tuyến cố định và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến từ 1-3 tháng khi: Thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt trong 1 tháng; Không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch các thông tin bắt buộc theo quy định từ hộp đen; Trong 12 tháng khai thác tuyến liên tục, số lượng xe trên tuyến bị thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng từ 30% trở lên...

Thông tư 55 cũng quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu 6 tháng đối với xe sử dụng phù hiệu, biển hiệu không đúng quy định hoặc cố ý làm sai lệch các thông tin đã được ghi trên phù hiệu, biển hiệu. Trường hợp không có hợp đồng vận chuyển, hợp đồng lữ hành, chương trình du lịch nhưng vẫn thực hiện giao dịch sẽ bị xem xét thu hồi phù hiệu, biển hiệu 1 tháng. Mức phạt này cũng áp dụng với taxi, không có hộp đèn trên nóc xe, có gian lận trong việc tính tiền trên đồng hồ tính tiền...

Các xe chở khách du lịch, xe hợp đồng, chở hàng hóa bằng container khi trích xuất dữ liệu từ hộp đen cho thấy trong 1 tháng có từ 20% số chuyến xe vi phạm quy định về tốc độ trở lên hoặc có từ 10% số chuyến xe có lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe trở lên cũng bị xem xét thu hồi biển hiệu, phù hiệu.

Ông Trần Quang Bình - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đang hoàn thiện trung tâm thông tin thu được từ hộp đen của lái xe. Khi hoàn thiện, có thể theo dõi, phát hiện vi phạm của 48.000 xe có lắp thiết bị GSHT. Xử phạt nguội từ hộp đen là biện pháp xử lý vi phạm của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông, độc lập với biện pháp xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan cảnh sát giao thông.

Theo ông Nguyễn Vĩ Đức - Công ty CP Vận tải ô tô Thái Bình, các quy định mới này đều rất cần thiết để ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh vận tải.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

fb yt zl tw