Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách dự báo sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đây là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp du lịch triển khai hoạt động kinh doanh, tiếp tục mở rộng thị trường… Vì vậy để đảm bảo an ninh, an toàn cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, Tổng cục Du lịch đề nghị sở chức năng chỉ đạo Ban quản lý các khu - điểm du lịch, cơ sở kinh doanh trên địa bàn chủ động phương án tổ chức hoạt động, bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ du khách.
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại bãi biển Mân Thái (Đà Nẵng) thu hút khách tham quan du lịch trải nghiệm (ảnh tư liệu).
Đồng thời, các địa phương bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định và khuyến cáo của ngành Y tế; Chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại cơ sở có phục vụ ăn uống.
Bên cạnh đó, tại khu - điểm tham quan du lịch cần bố trí thu gom rác thải kịp thời, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung…
Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 tới đây, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng tránh tai nạn giao thông... Cùng với đó, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách, đặc biệt tại cơ sở kinh doanh lưu trú, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu - điểm du lịch, nhà hàng, trung tâm mua sắm, cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm… Mặt khác, các địa phương cũng phải thiết lập, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi có yêu cầu của khách du lịch.