Xây dựng Tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng để chất lượng khám, chữa bệnh đi vào chiều sâu

Chiều 20/2, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi họp với các các chuyên gia đến từ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các Hội chuyên ngành về khung Tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng trong khám, chữa bệnh.

6.jpg
Tiến sĩ Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo Điều 58, Luật Khám bệnh, chữa bệnh Tiêu chuẩn chất lượng là các tiêu chuẩn, yêu cầu về quản lý và chuyên môn kỹ thuật dùng làm cơ sở để đánh giá chất lượng của dịch vụ kỹ thuật hoặc của từng chuyên khoa hoặc của toàn bộ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động, bao gồm Tiêu chuẩn chất lượng cơ bản, Tiêu chuẩn chất lượng nâng cao và Tiêu chuẩn chất lượng đối với từng chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành.

Phát biểu tại cuộc họp, Tiến sĩ Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được Bộ Y tế giao làm đầu mối hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng.

Tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng được xây dựng đối với từng bệnh, từng dịch vụ kỹ thuật hoặc chuyên khoa để đo lường, đánh giá chất lượng điều trị. Mỗi tiêu chuẩn là một khuyến cáo mang tính đại cương, có thể kết hợp thông tin định tính với định lượng và có các chỉ số khác nhau để đo lường nhằm xác định tiêu chuẩn đó đạt hoặc không đạt so với yêu cầu.

Các vấn đề được đánh giá trong tiêu chuẩn chất lượng bao trùm các khía cạnh liên quan tới một bệnh, từ chẩn đoán, cung cấp các xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán đến điều trị, tư vấn, chăm sóc, dự phòng tái phát…

Bên cạnh đó, các yếu tố, điều kiện liên quan đến điều trị, chăm sóc người bệnh như cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực đồng thời được đo lường, đánh giá. Các yếu tố điều kiện có thể được đánh giá bằng các tiêu chuẩn riêng biệt hoặc lồng ghép vào các tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng.

Hiện tại, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh dự thảo đưa ra 18 khung tiêu chuẩn chất lượng để các chuyên gia góp ý và bản thảo như: Cơ sở hạ tầng; Thiết bị; Nguồn nhân lực; Xây dựng hướng dẫn, phác đồ điều trị và giám sát thực hiện; Xây dựng quy trình kỹ thuật và giám sát thực hiện; Hoạt động chuyên môn; Kết quả chuyên môn, các chỉ số chất lượng; Hệ thống theo dõi người bệnh điều trị: Người bệnh điều trị được theo dõi và quản lý số liệu trước, sau điều trị; Số lượng người bệnh được điều trị, thực hiện các kỹ thuật… Bảo đảm an toàn người bệnh, phòng tránh sự cố y khoa; Chăm sóc người bệnh; Tôn trọng quyền con người, nhân phẩm người bệnh; Phục hồi chức năng….

Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Tất Cường, Phó Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và Chống độc cho rằng bên cạnh 83 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện, thì tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng lâm sàng chính là cái cốt lõi cho hoạt động khám chữa bệnh với người bệnh làm trung tâm.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Chi, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá, việc xây dựng khung tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng là bước tiến lớn về mặt tư duy trong công tác quản lý chất lượng. Chúng ta đang định hướng việc lượng hóa chất lượng lâm sàng, ví dụ cụ thể trong chuyên ngành đột quỵ đã xây dựng được những tiêu chuẩn đột quỵ góp phần nâng cao chất lượng các điều trị đột quỵ.

Tại các cuộc họp các chuyên gia đều thống nhất cho rằng việc xây dựng tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng rất quan trọng để làm công cụ đo lường và góp phần nâng cao chất lượng lâm sàng. Tại mỗi khung tiêu chuẩn cần đưa ra các chỉ số mức độ đánh giá khác nhau để dễ triển khai và thực hiện.

Các chuyên gia cũng đề nghị cần phối hợp với các Hội chuyên khoa để bám sát và cập nhật các hướng dẫn và khuyến cáo mới nhất về tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng để việc xây dựng khung tiêu đáp ứng công tác khám chữa bệnh trong nước và hội nhập với thế giới.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw