Xây dựng tiêu chí về môi trường văn hóa ở các khu du lịch quốc gia

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa ban hành có nội dung: Xác định ưu tiên đầu tư đồng bộ và nâng cao chất lượng các khu du lịch quốc gia đã được công nhận; đồng thời quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư cơ sở vật chất để thúc đẩy các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.

Khách du lịch đến tham quan, ngắm cảnh, chiêm bái tại khu du lịch tâm linh, đường lên đỉnh Fansipan.

Trong quy hoạch mới ban hành đã nêu rõ danh sách các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia gồm 61 địa điểm phân bố tại 6 vùng du lịch.

Đây là định hướng quan trọng trong quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam thời gian tới. Bởi khu du lịch quốc gia là hạt nhân quan trọng để thu hút đầu tư theo hướng tập trung, hiệu quả, tạo động lực, điểm nhấn cho các vùng, khu vực phát triển du lịch; có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh cho các điểm đến.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay có 9 khu vực tiềm năng được công nhận là khu du lịch quốc gia. Đó là Khu du lịch quốc gia Tuyền Lâm (Lâm Đồng) năm 2017; Khu du lịch quốc gia Sa Pa (Lào Cai) năm 2017; Khu du lịch quốc gia Núi Sam (An Giang) năm 2018; Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái (Quảng Ninh) năm 2019; Khu du lịch quốc gia Mũi Né (Bình Thuận) năm 2020; Khu du lịch quốc gia Đền Hùng, Việt Trì (Phú Thọ) năm 2020; Khu du lịch quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc) năm 2022; Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) năm 2024 và Khu du lịch quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) năm 2024.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chí quản lý môi trường văn hóa ở các khu du lịch quốc gia nhằm góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, văn hóa ở 9 khu du lịch quốc gia nói riêng và các điểm đến khác.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa ở khu du lịch quốc gia gồm 5 nhóm với gần 50 tiêu chí. Đó là các nhóm tiêu chí liên quan đến: Xây dựng thiết chế văn hóa và cảnh quan văn hóa; bảo tồn, phát huy giá trị phong tục, tập quán và các giá trị tài nguyên du lịch khác; xây dựng đạo đức lối sống quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch; phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hóa phục vụ du lịch; đặc thù riêng về phát triển sản phẩm, dịch vụ và hoạt động du lịch tại khu du lịch quốc gia. Các tiêu chí để đạt được danh hiệu khu du lịch quốc gia khá cao và khắt khe. Việc đảm bảo các tiêu chí môi trường văn hóa sẽ góp phần thu hút đông đảo du khách.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ: Môi trường văn hóa tốt giúp tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và không gian an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương. Môi trường văn hóa hỗ trợ đáng kể cho đa dạng văn hóa, tôn trọng giữa các cộng đồng, tạo nên không gian du lịch thân thiện. Bên cạnh đó, du lịch có thể tạo ra cơ hội tốt để phát triển kinh tế, xã hội cho cộng đồng địa phương; nâng cao nhận thức cho du khách về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hành vi du lịch bền vững. Môi trường văn hóa tốt có thể giúp kích thích doanh nghiệp địa phương, tăng thu nhập cho cộng đồng, đảm bảo các di tích lịch sử, văn hóa được bảo tồn và quản lý bền vững...

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw