Xây dựng tiêu chí về môi trường văn hóa ở các khu du lịch quốc gia

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa ban hành có nội dung: Xác định ưu tiên đầu tư đồng bộ và nâng cao chất lượng các khu du lịch quốc gia đã được công nhận; đồng thời quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư cơ sở vật chất để thúc đẩy các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khách du lịch đến tham quan, ngắm cảnh, chiêm bái tại khu du lịch tâm linh, đường lên đỉnh Fansipan.

Trong quy hoạch mới ban hành đã nêu rõ danh sách các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia gồm 61 địa điểm phân bố tại 6 vùng du lịch.

Đây là định hướng quan trọng trong quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam thời gian tới. Bởi khu du lịch quốc gia là hạt nhân quan trọng để thu hút đầu tư theo hướng tập trung, hiệu quả, tạo động lực, điểm nhấn cho các vùng, khu vực phát triển du lịch; có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh cho các điểm đến.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay có 9 khu vực tiềm năng được công nhận là khu du lịch quốc gia. Đó là Khu du lịch quốc gia Tuyền Lâm (Lâm Đồng) năm 2017; Khu du lịch quốc gia Sa Pa (Lào Cai) năm 2017; Khu du lịch quốc gia Núi Sam (An Giang) năm 2018; Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái (Quảng Ninh) năm 2019; Khu du lịch quốc gia Mũi Né (Bình Thuận) năm 2020; Khu du lịch quốc gia Đền Hùng, Việt Trì (Phú Thọ) năm 2020; Khu du lịch quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc) năm 2022; Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) năm 2024 và Khu du lịch quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) năm 2024.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chí quản lý môi trường văn hóa ở các khu du lịch quốc gia nhằm góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, văn hóa ở 9 khu du lịch quốc gia nói riêng và các điểm đến khác.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa ở khu du lịch quốc gia gồm 5 nhóm với gần 50 tiêu chí. Đó là các nhóm tiêu chí liên quan đến: Xây dựng thiết chế văn hóa và cảnh quan văn hóa; bảo tồn, phát huy giá trị phong tục, tập quán và các giá trị tài nguyên du lịch khác; xây dựng đạo đức lối sống quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch; phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hóa phục vụ du lịch; đặc thù riêng về phát triển sản phẩm, dịch vụ và hoạt động du lịch tại khu du lịch quốc gia. Các tiêu chí để đạt được danh hiệu khu du lịch quốc gia khá cao và khắt khe. Việc đảm bảo các tiêu chí môi trường văn hóa sẽ góp phần thu hút đông đảo du khách.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ: Môi trường văn hóa tốt giúp tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và không gian an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương. Môi trường văn hóa hỗ trợ đáng kể cho đa dạng văn hóa, tôn trọng giữa các cộng đồng, tạo nên không gian du lịch thân thiện. Bên cạnh đó, du lịch có thể tạo ra cơ hội tốt để phát triển kinh tế, xã hội cho cộng đồng địa phương; nâng cao nhận thức cho du khách về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hành vi du lịch bền vững. Môi trường văn hóa tốt có thể giúp kích thích doanh nghiệp địa phương, tăng thu nhập cho cộng đồng, đảm bảo các di tích lịch sử, văn hóa được bảo tồn và quản lý bền vững...

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách là yếu tố quan trọng nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch của từng địa phương cũng như cả nước.

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Với nền y học cổ truyền lâu đời, chữa bệnh hiệu quả cùng sự đa dạng các loại thảo dược bản địa quý, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nhất là các sản phẩm du lịch y dược cổ truyền.

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Đó là một trong những kết luận, chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai khi chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch nhân kỷ niệm 64 năm ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2024) tổ chức chiều 12/7.

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Theo báo cáo Expat Insider 2024 - một trong những cuộc khảo sát người ngoại quốc lớn nhất thế giới do tổ chức InterNations thực hiện, Việt Nam là quốc gia có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài, đứng đầu trong số 53 điểm đến khi nói đến tài chính cá nhân. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam đứng đầu về tiêu chí này.

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 7, các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn tấp nập từng dòng người từ khắp mọi miền đổ về dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì Tổ quốc.

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

Nằm ở vị trí Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp, hùng vỹ và những cánh đồng lúa bao la, tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình cuốn hút lòng người.

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Xã Tân Tiến được ví là nơi “cuối đất” của huyện Bảo Yên. Vùng đất xa xôi và còn nhiều khó khăn, thế nhưng cảnh vật, thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây đã nhen lên khát vọng phát triển du lịch.

Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

Lào Cai - bức tranh sáng của ngành du lịch

KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM (9/7) Lào Cai - bức tranh sáng của ngành du lịch

6 tháng đầu năm 2024, bức tranh du lịch Lào Cai có những gam màu tươi sáng nhờ giữ được đà tăng trưởng ổn định, lượng khách tăng so với cùng kỳ năm trước; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch từng bước được nâng lên.

Bản Cát Cát - ngôi làng đẹp nhất Lào Cai

Bản Cát Cát - ngôi làng đẹp nhất Lào Cai

Bản Cát Cát (xã Hoàng Liên) là ngôi làng đẹp nhất của núi rừng Sa Pa đại ngàn và của Lào Cai, nằm yên bình ngay dưới chân núi Hoàng Liên Sơn. Nơi đây có những nếp nhà đơn sơ, những con suối nhỏ róc rách đêm ngày, cùng với đồng bào Mông thân thiện, gần gũi. Tất cả tạo nên một nét văn hóa rất riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw