Xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa đảm bảo các giá trị tự nhiên và bản sắc văn hóa

Sáng 20/5, Thường trực Thị ủy, UBND thị xã Sa Pa tổ chức họp nghe đơn vị tư vấn báo cáo Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa.

sp1.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Quy chế đô thị Sa Pa ban hành lần đầu năm 2004, đến năm 2012 được điều chỉnh mở rộng ban hành lần 2. Từ năm 2016 đến nay, tốc độ đô thị và du lịch Sa Pa phát triển mạnh mẽ, do đó nhu cầu xây dựng hạ tầng đô thị, du lịch tại Sa Pa ngày càng lớn. Cùng với đó là nảy sinh một số bất cập trong xây dựng giữa nhu cầu phát triển so với quy chế của Sa Pa như: Phạm vi áp dụng quy chế chưa phù hợp với diện tích quy hoạch chung đô thị Sa Pa (nhiều phạm vi phát triển không có quy chế để quản lý); một số quy định sử dụng đất hiệu quả, tầng cao, mật độ… không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa lần này nhằm kế thừa những nội dung phù hợp của các quy chế trước đây, bổ sung một số nội dung để phù hợp với quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Sa Pa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị xã Sa Pa trong khuôn khổ bảo tồn các giá trị tự nhiên và văn hóa của từng khu vực theo hướng bền vững.

sp2.jpg
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe đơn vị tư vấn trình bày các nội dung cụ thể trong Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa tại 5 phân khu: Trung tâm hành chính, đô thị giao lưu văn hóa Tây Bắc; Khu đô thị, dịch vụ du lịch thung lũng Suối Hồ; Khu đô thị, dịch vụ du lịch văn hoá dọc thung lũng Mường Hoa; Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe Sâu Chua; Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp phía Bắc. Đối tượng áp dụng bao gồm cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiến trúc và xây dựng công trình kiến trúc tại thị xã Sa Pa.

sp3.jpg
Đại biểu thảo luận tại cuộc họp.

Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa nhằm quản lý và thực hiện theo đồ án quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; làm căn cứ để quản lý đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng mới hoặc cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc, thiết kế cảnh quan trong đô thị; là căn cứ để xác định việc lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị với khu vực chưa có quy hoạch, thiết kế đô thị được duyệt; xác định các định hướng và những khuyến cáo hướng dẫn cho các tổ chức, nhà đầu tư, người dân tham gia trong các hoạt động kiến trúc trên địa bàn thị xã Sa Pa, làm tôn giá trị cho các di sản tự nhiên và các công trình của thị xã Sa Pa; quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với không gian, kiến trúc, cảnh quan trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Các đại biểu dự họp đã tham gia ý kiến với đơn vị tư vấn về việc thực hiện kiến trúc đô thị sao cho phù hợp với nhà đã xây dựng trên địa bàn thị xã Sa Pa; việc xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị đảm bảo các giá trị tự nhiên và bản sắc văn hóa. Đơn vị tư vấn cũng đã giải đáp và tiếp thu, điều chỉnh báo cáo theo các nội dung góp ý.

sp4.jpg
Đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa đề nghị UBND thị xã, các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát kỹ Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa đảm bảo các quy định của pháp luật; tuân thủ nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh liên quan đến lĩnh vực xây dựng trên địa bàn; thực hiện bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo không phá vỡ cảnh quan, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; quy chế đưa ra phải đảm bảo hài hoà giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức các cuộc làm việc, hội thảo để xin ý kiến thẩm định của các sở, ban, ngành của tỉnh; các bậc cao niên trên địa bàn thị xã.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhà thầu thi công Dự án sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng đang tập trung thực hiện các hạng mục theo thiết kế, phấn đấu sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong 121 km đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, sáng 9/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Những ngày này, hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các công trường, dự án trọng điểm của tỉnh, khí thế lao động, thi đua đang lan tỏa mạnh. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung triển khai với quyết tâm cao độ, vì mục tiêu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa trên công trường”, ngay trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 vẫn miệt mài bám trụ, ngày đêm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

fb yt zl tw