Trong báo cáo, tổ chức cho vay đa phương ghi nhận thương mại hàng hóa và dịch vụ của Ấn Độ đã giảm theo tỷ lệ phần trăm trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) suốt thập kỷ qua bất chấp sức mạnh kinh tế của quốc gia Nam Á.
WB chỉ rõ thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu về hàng may mặc, da, dệt may và giày dép đã tăng từ 0,9% năm 2002 lên mức cao nhất là 4,5% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm xuống mức 3,5% vào năm 2022.
Ngược lại, thị phần của Bangladesh trong xuất khẩu toàn cầu những mặt hàng này đạt 5,1%, trong khi thị phần của Việt Nam là 5,9% trong năm 2022.
Theo gợi ý của WB, để thúc đẩy xuất khẩu và hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động, Ấn Độ sẽ cần hạ thấp chi phí thương mại, giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sửa đổi các hiệp định thương mại.
Tham vọng của Thủ tướng Narendra Modi là đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.
Chính phủ Ấn Độ đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như điện tử và sản xuất chip. Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ ngày càng sử dụng nhiều vốn và không thể tiếp nhận hàng triệu người thất nghiệp trong nước.
WB ước tính việc làm trực tiếp liên quan đến xuất khẩu đã giảm từ mức cao nhất là 9,5% tổng số việc làm trong nước vào năm 2012 xuống còn 6,5% trong năm 2020.
WB kỳ vọng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng 7% trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) sau khi tăng hơn 8% trong năm tài chính trước đó. WB dự báo tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ có thể sẽ đạt trung bình 6,7% trong các năm tài chính 2025-2026 và 2026-2027./.