Vướng mặt bằng, nhiều dự án giao thông tại Văn Bàn chậm tiến độ

LCĐT - Năm 2023, huyện Văn Bàn đặt kỳ vọng hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, một số dự án đang chậm tiến độ hoặc chưa thể khởi công do vướng giải phóng mặt bằng.

Gói thầu XL01 - 1 trong 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận huyện Văn Bàn chính thức phát lệnh triển khai thi công từ tháng 9/2022, tuy nhiên sau hơn nửa năm, tiến độ vẫn rất ì ạch. Đại diện Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, do mặt bằng được bàn giao “xôi đỗ” nên nhà thầu không thể huy động tổng lực phương tiện, máy móc vào thi công.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Bàn, Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn phải thu hồi, giải phóng mặt bằng hơn 128 ha đất, gồm 60,7 ha liên quan đến đất rừng và gần 69 ha đất khác; có 1.731 hộ/tổ chức bị ảnh hưởng.

Đến nay, UBND huyện Văn Bàn đã niêm yết phương án đối với 1.054/1.731 hộ/tổ chức; ban hành quyết định thu hồi 8,368 ha của 480/1.054 hộ và phê duyệt, chi trả 26,91 tỷ đồng. Đến ngày 25/2/2023, UBND huyện đã thu hồi và phê duyệt cho 390 hộ, còn 184 hộ đang có ý kiến về đơn giá bồi thường nên phải tổ chức đối thoại. Huyện Văn Bàn đã bàn giao cho Ban Quản lý Dự án 2 được 12,6/63,4 km (đạt 19,93%) đủ điều kiện để thi công.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 32,46 ha rừng. Trên toàn tuyến có 240 hộ/tổ chức liên quan đến đất rừng, trong đó 68 hộ/tổ chức là đất có rừng; 69 hộ được Nhà nước giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất rừng phòng hộ. Cụ thể, gói thầu XL01 có khoảng 14/18,5 km dọc tuyến bị ảnh hưởng; gói thầu XL02 có khoảng 8,6/21,5 km dọc tuyến bị ảnh hưởng; gói thầu XL03 có khoảng 14/23,4 km dọc tuyến bị ảnh hưởng.

Đối với đất rừng phòng hộ, 69 hộ, cá nhân được Nhà nước giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất rừng phòng hộ từ năm 2004 đến năm 2007, tuy nhiên đến nay các vị trí này đã được quy hoạch là đất rừng sản xuất hoặc đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng (32,46 ha) theo Quyết định số 2916 ngày 25/11/2022 và Quyết định số 3145 ngày 16/12/2022 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng giai đoạn 2016 - 2025.

Dự án nâng cấp đường thị trấn Khánh Yên đi các xã Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Liêm Phú cũng đang chậm tiến độ so với yêu cầu vì phát sinh nhiều vướng mắc.

Tại xã Khánh Yên Thượng có 30 hộ, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong quá trình tổ chức kiểm đếm có 8 hộ, cá nhân có tài sản trên đất thuộc hành lang an toàn giao thông. Theo ý kiến của chính quyền địa phương, toàn bộ diện tích hành lang các hộ đang sử dụng ổn định (hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1998). Tuy nhiên, do quá trình nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 151B, thời điểm đo đạc chuẩn hóa hồ sơ địa chính năm 2008 - 2009 không cấp phần diện tích hành lang cho các gia đình, dẫn đến khó khăn trong xác định diện tích thu hồi.

Tại xã Khánh Yên Trung có 236 hộ, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng. Nhiều hộ phải thực hiện thông báo lại do các hộ mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh ranh giới, trích lục sai diện tích. Trong khi đó, tại xã Khánh Yên Hạ hiện còn 17/226 hộ chưa rà soát xong thông tin địa chính, 6 hộ chưa làm hồ sơ thừa kế nên chưa thể tiến hành các bước tiếp theo để thu hồi đất.

Ông Khuất Văn Chuyên, chỉ huy trưởng công trường cho biết: Do những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhà thầu phải chia thành từng đoạn để thi công chứ không thể thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Có thời điểm, đơn vị phải tạm dừng thi công gần 3 tháng.

Ngoài 2 dự án trên, thời gian tới, trên địa bàn huyện Văn Bàn sẽ tiếp tục thực hiện cải tạo, nâng cấp các dự án giao thông quan trọng như Tỉnh lộ 151B đoạn Nậm Dạng - Hòa Mạc, đường kết nối Võ Lao - Cam Cọn (Bảo Yên), Tỉnh lộ 151C, đường Võ Lao - Nậm Mả... Tuy nhiên, những vướng mắc phát sinh trong giải phóng mặt bằng đang khiến chủ đầu tư và các nhà thầu gặp khó khăn để triển khai. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ, không phát huy được hiệu quả dự án, mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Trước những phát sinh trong giải phóng mặt bằng, trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Văn Bàn đã tham mưu cho UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích rừng dự án đường kết nối. Đối với các tuyến đường do UBND huyện làm chủ đầu tư, trung tâm đã phối hợp với các phòng, ban liên quan của huyện thực hiện kịp thời và triển khai giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thuộc phạm vi dự án, làm tốt việc giải quyết kiến nghị và khiếu nại liên quan đến bồi thường, tái định cư theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

fb yt zl tw