Vụ sữa giả 500 tỷ: Người tiêu dùng hoang mang trước "ma trận sữa"

Sau vụ việc 2 doanh nghiệp sản xuất, phân phối sữa giả với quy mô gần 500 tỷ đồng bị triệt phá mới đây, rất nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra lo lắng, bất an vì... đã lỡ mua, sử dụng các dòng sản phẩm này.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và triệt phá hàng loạt đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả. (Ảnh minh hoạ)
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và triệt phá hàng loạt đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả. (Ảnh minh hoạ)

Tự trách bản thân vì thiếu tìm hiểu

Trong vòng 4 năm qua, chị N.H (Bắc Ninh) đã mua tới 80 hộp sữa trong danh mục gần 600 loại sữa giả vừa được cơ quan chức năng triệt phá. Những sản phẩm này chị mua cho bé lớn, bản thân khi mang bầu lần 2 và cho bố mẹ bổ sung canxi.

“Thời gian đầu, họ tư vấn tôi dùng dòng sữa dê nhập khẩu vì loại sữa này mát và giúp tăng cân cho bé. Đến năm 2024, cửa hàng tư vấn đổi sang loại Talacmum [thuộc danh mục trong đường dây sản xuất hàng giả vừa được công bố - PV] cũng có tác dụng tương tự. Trong thời gian dùng sữa, người bán nhiều lần quảng cáo, mời chào mua thêm sữa với những chương trình quà tặng và bốc thăm trúng thưởng như: mua 6 hộp tặng 1, tích điểm nhận quà, mua nhiều được bốc thăm nhiều,… Cũng do tiếc tiền, ham rẻ, thích quà tặng mà tôi chủ quan, tin tưởng người bán, thiếu tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm”, chị N.H cho biết.

Trong 4 năm chị N.H đã mua tới 80 hộp sữa trong danh mục gần 600 loại sữa giả vừa được cơ quan chức năng triệt phá. (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Trong 4 năm chị N.H đã mua tới 80 hộp sữa trong danh mục gần 600 loại sữa giả vừa được cơ quan chức năng triệt phá. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Chị N.H kể, hiện chị còn 23 hộp nữa. Sau khi thông tin về đường dây làm sữa giả được công bố, phía cửa hàng đã liên hệ xin đổi toàn bộ sang sản phẩm khác. Chị thông cảm vì nghĩ họ cũng là nạn nhân nên đã chấp nhận.

“Thật sự đến nay, khi thấy hậu quả như vậy tôi rất trách bản thân, thương xót con. Sức khoẻ của người thân và thời gian bao lâu nay… không thể lấy lại được”, chị N.H nghẹn ngào chia sẻ.

Tự trách bản thân vì thiếu tìm hiểu, vội vàng tin lời tư vấn, mời chào là tâm lý chung của rất nhiều người trót mua phải sữa giả. Phần lớn trong số đó là mua cho con cái và phụ nữ mang thai.

Chị H.V (Thái Bình) là một công chức nhà nước. Hơn 1 năm nay, chị mua sữa tăng chiều cao cho con gái. Khi phát hiện mình mua phải sữa giả, gần 1 tuần qua chị như bị trầm cảm, tâm lý day dứt.

“Tôi trách người bán một thì tự trách bản thân mình mười. Tôi mua cũng đến hơn 600 nghìn đồng một hộp sữa cho con, cứ nghĩ đắt tiền thì hàng chất lượng nhưng nào ngờ. Bây giờ nếu sức khoẻ con có làm sao thì tôi sẽ vô cùng ân hận”, chị H.V tâm sự.

Theo lời kể của các nhân vật, phóng viên đã truy cập vào một số diễn đàn trên mạng xã hội thì thấy, những ngày qua, chủ đề phổ biến, được nhiều người quan tâm là việc kiểm tra xem các sản phẩm sữa đang dùng có phải là sữa giả hay không. Đa số các tài khoản trên đều ẩn danh. Tâm lý chung là sợ mang tiếng thiếu hiểu biết; sợ gặp người quen đàm tiếu, trách móc.

"Sữa cỏ" "bủa vây" người tiêu dùng

Cũng từ những diễn đàn này, nhiều người chia sẻ sự bức xúc bởi “1001 lý do” mua phải hàng giả.

Chị Diệp Hoàng (Hà Nội) cảm thấy may mắn khi trước đây cho con đi khám dinh dưỡng tại một cơ sở khám, chữa bệnh, bác sĩ có kê trong đơn thuốc một loại sữa khá “lạ lẫm” nhưng chị không mua.

“Bác sĩ dặn mua loại sữa này dưới nhà thuốc bệnh viện. Tôi thấy sữa không có tên tuổi nên tôi không mua”, chị Diệp Hoàng chia sẻ.

"Sữa cỏ" được kê trong một số đơn thuốc. (Ảnh minh hoạ)
"Sữa cỏ" được kê trong một số đơn thuốc. (Ảnh minh hoạ)

Cùng chung băn khoăn, chị Lê Nga (Thanh Hóa) cho biết, bản thân chị cũng từng được "kê đơn" mua dòng sữa "lạ" để bổ sung cho con.

“Lúc đó tôi có tìm hiểu thì thấy sản xuất là một công ty Việt Nam, nhưng tên lại không phổ biến nên tôi quyết định không mua. Bây giờ, sau sự việc sữa giả, tôi có vào lại trang web của công ty thì không tìm thấy sản phẩm này nữa. Thật sự là lành ít, dữ nhiều”, Chị Lê Nga thắc mắc.

“Sữa cỏ” là tên gọi chung mà người tiêu dùng đặt cho những sản phẩm sữa không rõ đơn vị sản xuất hay đơn vị sản xuất không có “tên tuổi”. Thực tế là, “sữa cỏ” đã và đang tràn lan ngoài ngoài thị trường, đến tay người tiêu dùng qua rất nhiều “kênh” khác nhau.

Chị Lê Vy (Quảng Ninh) mấy ngày hôm nay "đấu tranh" bằng được với cửa hàng tại Uông Bí, nơi chị đã mua phải sữa giả cho gia đình gần 2 năm nay.

“Họ không thể phủi trách nhiệm được. Rất nhiều người nổi tiếng đã quảng cáo khiến chúng tôi tin tưởng. Thậm chí, còn có cả chương trình mua sữa tặng vàng", chị Lê Vy bức xúc.

Theo phản ánh, chị đang tìm và kêu gọi những người mua phải sản phẩm của đại lý này làm đơn yêu cầu bồi thường.

Không ít người tiêu dùng cho biết, sau sự việc lần này họ đã thay đổi hoàn toàn quan điểm và cách thức về lựa chọn sữa: “Không nghe tư vấn. Tuyệt đối không tin quảng cáo. Phải tự tìm hiểu”.

Nhiều chương trình khuyến mãi mua sữa tặng quà. (Ảnh minh họa).
Nhiều chương trình khuyến mãi mua sữa tặng quà. (Ảnh minh họa).

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả đã sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột các loại. Các loại sữa dành cho những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai với các thành phần công bố trên sản phẩm như: chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột macca, bột óc chó... nhưng trên thực tế, hoàn toàn không có những chất này. Các đối tượng đã bỏ một số nguyên liệu đầu vào và thay thế, bổ sung thêm một số chất phụ gia.
Cơ quan công an xác định, sữa bột có chỉ tiêu chất lượng một số chất đạt dưới 70% so với mức công bố, đủ điều kiện để xác định là hàng giả.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", đội ngũ thầy thuốc trẻ Lào Cai luôn nỗ lực rèn luyện nâng cao tay nghề, bồi dưỡng y đức. Họ trở thành những tấm gương sáng về sự tận tâm, hết lòng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh Lễ mít tinh

Lào Cai phát động Lễ mít tinh về bình đẳng giới và ứng phó biến đổi khí hậu 2025

Sáng 5/12, tại phường Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của phụ nữ thông qua hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” năm 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án do UN Women tài trợ.

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Trong những năm gần đây, an toàn thực phẩm (ATTP) tại khu vực vùng cao luôn được ngành y tế và cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng cao. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông và giáo dục về ATTP được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

fb yt zl tw