Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng gây bão dư luận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phải bố trí lãnh đạo trực tiếp thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về vụ việc với tinh thần cầu thị.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trên cơ sở đó, ngày 21/3, đại diện Eximbank (Trụ sở chính tại Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, đang khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại chính sách; trong đó, có phương pháp tính lãi, phí trong việc cấp tín dụng qua thẻ nhằm hài hòa lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.

Trong đó, ngày 19/3 đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A. tại Hà Nội và đã trao đổi trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Trong những ngày qua, nhiều chủ thẻ của Eximbank kể cả các ngân hàng khác tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là những chủ thẻ lâu nay “quên” sử dụng đã tìm cách liên lạc với ngân hàng để kiểm tra số dư, nợ hay lãi suất… để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như trên. Hàng loạt khách hàng chủ động kết nối với ngân hàng thực hiện quy trình ngừng giao dịch, kết thúc hợp đồng, hủy thẻ bởi chung lý do “không có nhu cầu”.

Chị PTTN, viên chức lao động ở Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Dù không sử dụng thẻ Eximbank nhưng chị cũng đã tranh thủ đến ngân hàng để kiểm tra 2 thẻ đã làm hơn 3 năm nay ít khi sử dụng.

“Sẵn dịp này, tôi hủy thẻ luôn bởi thời gian gần đây thường xuyên sử dụng Internet banking hoặc các ví điện tử khi thực hiện giao dịch thanh toán, chi trả hay chuyển khoản. Đồng thời, cũng để đảm bảo an toàn, tránh những trường hợp phát sinh ngoài mong muốn”, chị PTTN chia sẻ.

Anh NNĐ, nhân viên một công ty ở quận Phú Nhuận sau thời gian dài không sử dụng thẻ thanh toán tại Eximbank cũng đã đến ngân hàng kiểm tra thì tá hỏa khi tài khoản cũ từ 300.000 đồng đã thành âm 7.200.000 đồng.

“Dù số tiền lãi phát sinh âm không lớn, nhưng điều này khiến tôi bất ngờ, khó chịu bởi đã lâu không dùng mà ngân hàng vẫn trừ phí khiến tôi trở thành người mắc nợ; từ tài khoản dương sang âm. Cũng may, tôi kiểm tra sớm, nhưng thiết nghĩ ngân hàng phải có chính sách và có thông báo cụ thể khi chủ thẻ sau một thời gian dài không sử dụng và sẽ khóa tài khoản sau vài lần thông báo cho chủ thẻ….”, anh NNĐ chia sẻ.

Hiện Eximbank đã, đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó, thực hiện phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng.

Để tránh các tránh phát sinh các trường hợp tương tự, đại diện Eximbank cho biết cũng đã có thông báo đến hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch Eximbank về việc không ghi nợ phí SMS banking, phí quản lý tài khoản với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng. Những khách hàng muốn đóng tài khoản cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét giải quyết miễn phí.

Eximbank cũng giao quyền xử lý các khoản phí này cho các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động. Nghĩa là có thể miễn thu các khoản phí phát sinh trong thời gian dài khi tài khoản không sử dụng và số dư về 0 đồng. “Trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, đại diện Eximbank chia sẻ.

Trước mắt, để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, việc thông tin, tư vấn và tuyên truyền các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các ngân hàng thương mại cần làm thường xuyên và liên tục. Đồng thời, xem đây là nhiệm vụ của mỗi ngân hàng thương mại để không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp khách hàng và nhân viên ngân hàng nhận thức đầy đủ về thẻ ngân hàng.

Làm tốt việc này sẽ không chỉ giúp các ngân hàng thương mại mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng hiệu quả mà còn giúp khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ hiệu quả và hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ...

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường nhận diện hàng thật - giả cho người tiêu dùng

Tăng cường nhận diện hàng thật - giả cho người tiêu dùng

Ngày 3/7, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tại đây có trưng bày hơn 400 sản phẩm thật - giả là đồ dùng, thực phẩm thiết yếu, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Tránh chồng chéo trong xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại

Tránh chồng chéo trong xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể gây chồng chéo với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Lên Kin Chu Phìn ngắm “hoa hậu lê”

Lên Kin Chu Phìn ngắm “hoa hậu lê”

Ngay từ sáng sớm, mặc dù trời mưa nhưng vẫn có cả nghìn người dân và du khách vượt đường dốc đá gập ghềnh về thung lũng Kin Chu Phìn (xã Nậm Pung, huyện Bát Xát) trong niềm vui của ngày hội Trải nghiệm thu hái lê VH6 - bà con quen gọi là lê Tai nung. Năm nay lê Tai nung chín sớm hơn mọi năm, nên lễ hội lê cũng được tổ chức sớm hơn thường lệ.

Đổi thay Hát Tình

Đổi thay Hát Tình

Gần 10 năm từ sau vụ gặt lúa chiêm 2014, tôi trở lại Hát Tình, bản người Mông mà hồi đó nhiều người ở xã Chiềng Ken (huyện Văn Bàn) quen gọi là nơi “thâm sơn cùng cốc”, bởi để vào được vùng đất này thì đường đi gian nan vô cùng, phải ngược núi cao, vượt suối sâu...

Lào Cai thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.700 tỷ đồng

Lào Cai thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.700 tỷ đồng

Ông Ngô Đức Ảnh, Giám đốc Sở Tài Chính thông tin: Số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đến hết ngày 30/6/2024 đạt 4.706 tỷ đồng, bằng 51,3% dự toán Trung ương giao, bằng 36,8% dự toán UBND tỉnh giao tại Quyết định 3399/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 và vượt 37,5% so với cùng kỳ năm trước.

Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng

Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng

Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.

Lào Cai tăng cường hội nhập, nâng tầm vị thế

Lào Cai tăng cường hội nhập, nâng tầm vị thế

Ðể hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế, những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn chủ động tăng cường đối ngoại, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương, các nước trên thế giới trên nhiều lĩnh vực; qua đó, vừa góp phần quảng bá về vùng đất, con người nơi đây, vừa huy động được nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng, toàn vẹn lãnh thổ.

Giảm thiểu rủi ro giao dịch không tiền mặt

Giảm thiểu rủi ro giao dịch không tiền mặt

Cùng với xu hướng phát triển chung của toàn cầu, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (quét mã QR, chuyển khoản...) ngày càng trở nên phổ biến trong các giao dịch, đời sống hàng ngày ở Việt Nam. Được đánh giá mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, song loại hình thanh toán này cũng đặt ra vấn đề về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và ngân hàng.

Phân loại rác thải sinh hoạt còn nhiều khó khăn

Phân loại rác thải sinh hoạt còn nhiều khó khăn

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định chậm nhất là ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Để thực thi các quy định này, tỉnh Lào Cai đã sớm triển khai đồng bộ các quy trình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Tuy nhiên, thực trạng tại các địa phương cho thấy để đưa chính sách vào cuộc sống còn nhiều khó khăn.

fb yt zl tw