Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng gây bão dư luận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phải bố trí lãnh đạo trực tiếp thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về vụ việc với tinh thần cầu thị.

Trên cơ sở đó, ngày 21/3, đại diện Eximbank (Trụ sở chính tại Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, đang khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại chính sách; trong đó, có phương pháp tính lãi, phí trong việc cấp tín dụng qua thẻ nhằm hài hòa lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.

Trong đó, ngày 19/3 đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A. tại Hà Nội và đã trao đổi trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Trong những ngày qua, nhiều chủ thẻ của Eximbank kể cả các ngân hàng khác tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là những chủ thẻ lâu nay “quên” sử dụng đã tìm cách liên lạc với ngân hàng để kiểm tra số dư, nợ hay lãi suất… để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như trên. Hàng loạt khách hàng chủ động kết nối với ngân hàng thực hiện quy trình ngừng giao dịch, kết thúc hợp đồng, hủy thẻ bởi chung lý do “không có nhu cầu”.

Chị PTTN, viên chức lao động ở Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Dù không sử dụng thẻ Eximbank nhưng chị cũng đã tranh thủ đến ngân hàng để kiểm tra 2 thẻ đã làm hơn 3 năm nay ít khi sử dụng.

“Sẵn dịp này, tôi hủy thẻ luôn bởi thời gian gần đây thường xuyên sử dụng Internet banking hoặc các ví điện tử khi thực hiện giao dịch thanh toán, chi trả hay chuyển khoản. Đồng thời, cũng để đảm bảo an toàn, tránh những trường hợp phát sinh ngoài mong muốn”, chị PTTN chia sẻ.

Anh NNĐ, nhân viên một công ty ở quận Phú Nhuận sau thời gian dài không sử dụng thẻ thanh toán tại Eximbank cũng đã đến ngân hàng kiểm tra thì tá hỏa khi tài khoản cũ từ 300.000 đồng đã thành âm 7.200.000 đồng.

“Dù số tiền lãi phát sinh âm không lớn, nhưng điều này khiến tôi bất ngờ, khó chịu bởi đã lâu không dùng mà ngân hàng vẫn trừ phí khiến tôi trở thành người mắc nợ; từ tài khoản dương sang âm. Cũng may, tôi kiểm tra sớm, nhưng thiết nghĩ ngân hàng phải có chính sách và có thông báo cụ thể khi chủ thẻ sau một thời gian dài không sử dụng và sẽ khóa tài khoản sau vài lần thông báo cho chủ thẻ….”, anh NNĐ chia sẻ.

Hiện Eximbank đã, đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó, thực hiện phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng.

Để tránh các tránh phát sinh các trường hợp tương tự, đại diện Eximbank cho biết cũng đã có thông báo đến hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch Eximbank về việc không ghi nợ phí SMS banking, phí quản lý tài khoản với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng. Những khách hàng muốn đóng tài khoản cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét giải quyết miễn phí.

Eximbank cũng giao quyền xử lý các khoản phí này cho các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động. Nghĩa là có thể miễn thu các khoản phí phát sinh trong thời gian dài khi tài khoản không sử dụng và số dư về 0 đồng. “Trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, đại diện Eximbank chia sẻ.

Trước mắt, để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, việc thông tin, tư vấn và tuyên truyền các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các ngân hàng thương mại cần làm thường xuyên và liên tục. Đồng thời, xem đây là nhiệm vụ của mỗi ngân hàng thương mại để không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp khách hàng và nhân viên ngân hàng nhận thức đầy đủ về thẻ ngân hàng.

Làm tốt việc này sẽ không chỉ giúp các ngân hàng thương mại mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng hiệu quả mà còn giúp khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ hiệu quả và hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ...

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

fb yt zl tw