Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%.

untitled.jpg
Cảng hàng hóa Pasir Panjang tại Singapore.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 1/2025 duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch hai chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.

Năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn số liệu thống kê tháng 1/2025 của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt hơn 114,15 tỷ SGD (85,2 tỷ USD), tăng 6,75%.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Singapore với 9/15 đối tác tăng trưởng dương, một số đối tác có kim ngạch tăng mạnh, thậm chí đột biến như Đài Loan (Trung Quốc) tăng 92,27%; Philippines tăng 25,99%), Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tăng 18,7%…

Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc đại lục, Mỹ là 4 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với tổng kim ngạch thương mại lần lượt là: 14,9 tỷ SGD, 13,2 tỷ SGD, 12,8 tỷ SGD và 11,21 tỷ SGD.

Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%.

Về nhập khẩu, trong tháng Một, các thị trường nhập khẩu chính của Singapore là Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, Hàn Quốc...

Việt Nam hiện đứng thứ 15/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore với kim ngạch hơn 794 triệu SGD (tăng 16,97%).

Về xuất khẩu, trong tháng Một, các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Malaysia, Hong Kong, Trung Quốc đại lục… Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Singapore với kim ngạch đạt 2,56 tỷ SGD, tăng 16,79%. Có 13/20 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Singapore đạt mức tăng trưởng dương, một số thị trường có mức tăng khá cao như Đài Loan (tăng gần 127%), Malaysia (tăng 24,86%), Philippines (tăng 20,72%).

Trong cơ cấu hàng hóa từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hóa có xuất xứ Singapore đạt 759,19 triệu SGD, tăng 47,89% và hàng hóa từ nước thứ ba qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,84 tỷ SGD (chiếm 71%), tăng 7,46%.

Nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore, Việt Nam xuất siêu khoảng 34,8 triệu SGD.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 1/2025, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, cụ thể: nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 46,02%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 47%); thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 58,91%).

Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh đáng chú ý như máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại (tăng 60,77%); thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá (tăng 52,87%); gạo và ngũ cốc (tăng 36,43%)...

Dây chuyền đóng bao gạo xuất khẩu tại tỉnh An Giang.
Dây chuyền đóng bao gạo xuất khẩu tại tỉnh An Giang.

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, cả 3 nhóm nhập khẩu chủ lực đều tăng trưởng dương là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 9,33%); xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 107,87%) và nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 2,75%).

Một số nhóm ngành khác tiếp tục tăng đột biến như: kẽm và sản phẩm từ kẽm (tăng gần 1,6 lần), dược phẩm (tăng 96%)…

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đánh giá triển vọng dài hạn của kinh tế Singapore trong cả năm 2025 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Cụ thể, trong báo cáo ngày 14/2/2025, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng GDP cho cả năm 2025 của nước này từ 1% đến 3%. Khoảng dự báo rộng cho thấy MTI đánh giá năm 2025 sẽ còn nhiều bất ổn với các rủi ro có khả năng tác động tiêu cực tới tình hình đầu tư, thương mại và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, cùng với nguy cơ leo thang của các xung đột địa chính trị, có thể làm gia tăng chi phí sản xuất cũng như sự bất ổn trong chính sách kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, sự gián đoạn trong quá trình giảm lạm phát toàn cầu có thể dẫn đến điều kiện tài chính bị thắt chặt lâu hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những bất ổn trong hệ thống ngân hàng và tài chính.

Trong bối cảnh đó, các ngành sản xuất và dịch vụ liên quan đến thương mại tại Singapore dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể bị chậm lại so với năm 2024.

Đây là biên độ dự báo tăng trưởng khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng khi đánh giá các yếu tố tiêu cực vẫn có khả năng kéo dài.

Trong bối cảnh đó, ông Cao Xuân Thắng nhấn mạnh để duy trì đà tăng trưởng, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại địa bàn, nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm quốc tế để tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng tại bản địa.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa kinh tế số thành động lực tăng trưởng mới

Đưa kinh tế số thành động lực tăng trưởng mới

Với định hướng lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm trụ cột phát triển, tỉnh Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế số trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Xanh hoá sản xuất, nâng tầm thương hiệu Lào Cai

Xanh hoá sản xuất, nâng tầm thương hiệu Lào Cai

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang nỗ lực "xanh hóa" quy trình sản xuất, biến yêu cầu về môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh, qua đó, nâng tầm thương hiệu bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tăng thu nhập từ cây hồng không hạt

Tăng thu nhập từ cây hồng không hạt

Việc thu hoạch hồng không hạt ở các xã phía bắc của tỉnh Thái Nguyên đang vào chính vụ. Nơi đây, thủ phủ loại quả đặc sản này trải dài ở các xã Quảng Bạch, Nam Cường, Đồng Phúc, Nà Phặc với diện tích hơn 800 ha. Hồng không hạt trở thành cây xóa nghèo cho nhiều nông hộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Nhiều món vay được khoanh nợ sau bão lũ

Nhiều món vay được khoanh nợ sau bão lũ

Từ đầu năm đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp quản lý nợ, phòng ngừa và hạn chế rủi ro, đồng thời thực hiện khoanh nợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Doanh nghiệp phát tài Lào Cai phát triển

Doanh nghiệp phát tài Lào Cai phát triển

Lào Cai luôn tạo cơ chế thông thoáng, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”, các doanh nghiệp tư nhân địa phương, vốn đang trên đà lớn mạnh sẽ có cơ hội bứt phá.

fb yt zl tw